Hôm nay,  

Giải Thích Về Gạt Qua Phone: Bị Gian Lận, Ghi Sai Hóa Đơn

26/09/200500:00:00(Xem: 5468)
Tình trạng gian lận, ghi hóa đơn sai, lừa gạt qua phone được cộng đồng quan tâm trong thời gian gần đây. Làm sao để tránh bị gạt, Uûy ban Tiện Ích công cộng tiểu bang đề nghị những ai quan tâm hãy liên lạc với Uûy ban.
Ông John Morgan, viên chức của Ủy ban Tiện Ích công cộng tiểu bang, hôm Thứ Bảy nói với người VN rằng, khi cảm thấy bị lừa gạt hay gian lận về các hóa đơn thuộc tiện ích đời sống như điện, điện thoại, nước, gas, các phương tiện vận chuyển khác, thì hãy liên lạc ngay với cơ quan này, sẽ được giúp đỡ cách giải quyết.
Ông cho biết, Ủy Ban Tiện Ích công cộng của tiểu bang (California Public Utilities Commission) nhận rất nhiều khiếu nại và lời than phiền của người dân về sự không trung thực các hóa đơn, mà đa số ở lãnh vực điện thoại. Năm rồi có tới 50,000 vụ khiếu nại trong các lãnh vực tiện ích công cộng. Riêng về điện thoại, hãng nào bị người dân khiếu nại nhiều về gian lận, CPUC (Ủy Ban Tiện Ích Cali) có quyền rút giấy phép hoạt động trong tiểu bang. Mới đây, hãng điện thoại SBC đã bị đóng phạt vì bị nhiều người than phiền trong việc phục vụ. (Xin xem tiếp chi tiết trong Tin Cộng Đồng).
Ông John Morgan đã được mời đến phát biểu trong cuộc thuyết trình về làm sao để tránh bị gạt khi xử dụng điện thoại nhà hoặc phone tay, do Trung Tâm hướng dẫn Pháp Ly ùCộng Đồng (Public Law Center) tổ chức ở hội quán Little Saigon Radio đường Brookhust.
Viên chức của Ủy ban có nhiệm vụ giám sát 1,260 công ty điện thoại, 3,300 công ty vận chuyển và các công ty điện nước gas ,nhắc nhở rằng, "khi thấy có những lệ phí không rõ lai lịch, hãy gọi ngay cho công ty điện thoại đó và tranh luận. Nếu không được giải quyết, có thể khiếu nại với Ủy Ban Tiện ích CPUC ở số 1-800-649-7570 và mẫu đơn khiếu nại lấy trên trang web www.cpuc.ca.gov.
Cuộc hội thảo do Trung Tâm Pháp Lý Cộng Đồng (Public Law Center) mở ra, mà đại diện là nữ luật sư Hiền Võ, chuyên viên pháp lý Ngọc Nguyễn, và 6 nhân viên thiện nguyện khác. Nữ DB liên bang Loretta Sanchez cùng ông Khôi Tạ (phụ tá Dân biểu) đã đến dự, phát biểu .
Trung tâm pháp lý PLC này được thành lập từ 24 năm nay, là cơ quan hướng dẫn pháp lý miễn phí cho người có lợi tức thấp hoặc không có lợi tức. PLC hướng dẫn pháp lý nhiều lãnh vực khác nhau, từ luật gia đình, đến luật mướn nhà ở, luật giới tiêu thụ, về trợ cấp xã hội, di trú, bị lừa gạt trong hợp đồng, lúc mua sắm, ..v.v.Hôm Thứ bảy, PLC mở hội thảo về ngăn ngừa gian lận khi dùng điện thoại.

Cuộc thuyết trình thu hút non 50 người VN. Mọi người được phân phát nhiều tài liệu về các mánh khóe gian lận của một số công ty điện thoại, được xem chiếu phim để biết vài hình thức dụ dỗ và gian trá của điện thoại viên như tự động chuyển đổi công ty điện thoại của khách hàng, .v.v.
Luật sư Hiền Võ đã dẫn ra những cách gạt của hãng điện thoại với khách hàng, và khuyên giới tiêu thụ hãy coi chừng:
-Gài câu trả lời khi họ thăm dò những câu hỏi, vô việc đồng ý chuyển đổi hãng điện thoại, để tự ý đổi hãng điện thoại của chúng ta. Tốt hơn, đừng tham gia những cuộc nghiên cứu trên điện thoại , vì mình không biết rõ họ dùng câu trả lời của mình để làm gì.
-trong hóa đơn điện thoại, bị cộng thêm những lệ phí mà mình không rõ, lệ phí những cú điện thoại không có thưc.
-chọn những chương trình điện thoại viễn liên và điện thoại cầm tay, cần phải đọc kỹ những hàng chữ nhỏ in trong hợp đồng, hiểu rõ những từ ngữ mà hãng điện thoại ám chỉ, và xem kỹ khi hủy hợp đồng có phải đóng lệ phí hay không,
-dùng thẻ điện thoại trả tiền trước, phải xem kỹ có tính thêm các lệ phí khác vô số phút mình đã trả tiền, và xem nếu có thắc mắc, thì liên lạc ở đâu., ..v.v.
Luật sư Hiền Võ của cơ quan PLC khuyên mọi người luôn luôn đọc kỹ những hàng chữ nhỏ trong hợp đồng, cương quyết với những người gọi đến nhà quảng cáo, và lưu trữ hóa đơn điện thoại một thời gian dài để xem có bị tính sai không.
Luật sư Hiền Võ cho biết, hàng ngàn dân nhập cư người Mễ ở quận Cam đã là nạn nhân của sự lừa gạt qua điện thoại mà đôi khi chính họ không biết là nạn nhân. Nữ luật sư của cơ quan hướng dẫn pháp lý PLC có trụ sở ở Santa Ana này mạnh mẽ khuyên:
"Những ai có câu hỏi về phục vụ điện thoại của họ, nên liên lạc lập tức với công ty điện thoại đó. Nếu cần liên lạc giúp đỡ liên quan đến sự lừa gạt qua điện thoại, liên lạc số (714) 541-1010 ext 274.
Người có lợi tức thấp, gọi cho Trung Tâm Pháp Lý Cộng Đồng (Public Law Center) ở số điện thoại (714) 541-1010 ext 253 (tiếng Việt)
Ngay khi cuộc thuyết trình kết thúc sau khi giải đáp thắc mắc cho một số người. Có hai người thắc mắc về hóa đơn điện thoại của hãng SBC, và hãng Intergretel. Ông John Morgan đã nán lại lắng nghe những lời than phiền đó, va cùng các luật sư của cơ quan PLC ghi nhận sự kiện. (H.Ng. thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.