Hôm nay,  

Ngục Sĩ Nguyễn Chí Thiện Tâm Tình Với Đồng Bào Tại Úc

25/09/200700:00:00(Xem: 3636)

Ông Nguyễn Chí Thiện đang ký tặng sách. (Hình: Vi Phát)

(Sydney - VNN) Nhân dịp Ngục Sĩ Nguyễn Chí Thiện sang Úc công tác, lúc 3 giờ chiều thứ Bảy 22/9/2007 vừa qua tại Trung Tâm Văn Hóa & Sinh Hoạt Cộng đồng tiểu bang NSW, Hậu Duệ VNCH tiểu bang NSW/U'c Châu đã tổ chức buổi tâm tình với ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện về các vấn đề liên quan tới Nghị- Quyết 36 của nhà cầm quyền CSVN qua hiện tượng tờ báo "Việt Weekly" tại Hoa kỳ.

Sau phần nghi thức chào cờ và mặc niệm, MC Quốc Dũng và Xuân Trang đã lần lượt giới thiệu thành phần quan khách tham dự: Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến (Chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự Do Úc Châu); Luật sư Võ Trí Dũng (Chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự Do tiểu bang NSW); ông Võ Đại Tôn, đại diện Liên Minh Quang Phục VN; cùng đại diện nhiều đoàn thể, báo đài Việt Ngữ tại Úc Châu. Anh Trần Nhân đại diện ban tổ chức, đã chào mừng quan khách tham dự buổi tâm tình.

Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến và Luật Sư Võ trí Dũng đã lần lượt phát biểu cám ơn thi sĩ Nguyễn Chí Thiện và đồng bào tham dự.

Phần phát biểu của quan khách, ghi nhận sự phát biểu đầy cảm động của ông Võ Đại Tôn, người bạn tù với thi sĩ Nguyễn Chí Thiện trong những năm của thập niên 80s.

Phần chính của buổi tâm tình là những chia sẽ của thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, đã đem lại nhiều thích thú khi ông trình bày những kinh nghiệm đấu tranh chống nghị quyết 36 của CSVN, và đã đưa thính giả qua những vần thơ đầy cảm xúc mà ông trích dẫn từ thi phẩm "Hoa Địa Ngục".

Nói đến sự sợ hãi của người dân sống trong xã hội cộng sản, ông đã mô tả:

Nhà văn nhà báo, nhà giáo nhà thơ

Nhà thờ nhà chùa, tất cả đều thua

Nhà tù nhà Vua, chớ đùa với Đảng.

Khi nhắc đến cuộc sống trong nhà tù cộng sản với thiếu thốn trầm trọng, đến nỗi người tù phải nghĩ ra cách bắt chước loài trâu bò, tìm cách ăn cỏ cho đỡ đói, ông đã ví von:

Con trâu khoẻ như hồ.

Nó chủ yếu ăn cỏ

Vậy trong cỏ phải có

Chất bổ đúng không anh"

Bạn luộc gô cỏ xanh

Ăn thí nghiệm không thành

Nô oẹ hết còn đâu

Tiếc thay người khác trâu.

Mặc dầu cỏ mọc lan tràn trong rừng, nhưng chưa chắc nhà nước cộng sản cho phép người dân tự do... ăn cỏ, cho nên mới có một bài vè khác:

Nếu cỏ bổ như gạo

Dân cũng chẳng được no

Đảng quản lý ngay cỏ

Khan hiếm giá vọt cao

Đâu phải nói tào lao

Đảng là như thế đó

Sự gian ác của đảng cộng đã được ông ghi lại qua bài "Đảng thì":

Đảng thì cực kỳ bất nhân

Dân thì cam đành yên phận

Những từ: Dân Chủ, Nhân Dân

Tự Do Hạnh Phúc vân vân,...

Những từ Đảng đã bôi bẩn

Nghe lắm chỉ càng căn giận

Phần tâm tình và chia sẽ của ông được gắn liền với một chuỗi thơ và nhận được những tràng vỗ tay vang dội của đồng bào tham dự

Sau phần tâm tình là phần vấn đáp hào hứng, qua sự điều hợp của Luật sư Thân, MC Quốc Dũng và anh Trần Nhân, đã ghi nhận nhiều câu hỏi của quan khách tham dự, cũng như của các thính giả trên mạng lưới Paltalk va Yahoo.

Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện cũng cho biết, số tiền bán sách của tập thơ "Hoa Địa Ngục" kỳ này sẽ được gởi giúp dân oan và các nhà dân chủ trong nước.

Buổi tâm tình kết thúc lúc 5giờ, và đồng bào đã ở lại đến phút chót. (Theo tường trình của Lê Minh từ Sydney)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.