Hôm nay,  

FEMA Nhắc Đương Đơn Xin Trợ Cấp Thiên Tai 1998 - 2004 Về Án Lệnh Tiết Lộ Thông Tin Cá Nhân

21/09/200700:00:00(Xem: 2642)

WASHINGTON – Cơ Quan Quản Lý Tình Huống Khẩn Cấp Liên Bang (The Federal Emergency Management Agency / FEMA) đang gọi điện thoại và gửi thư cho các đương đơn xin trợ cấp thiên tai ở Louisiana để thông báo cho họ là một án lệnh mới đây của tòa án đã chỉ thị cho cơ quan gởi các địa chỉ của những ngôi nhà bị hư hại vì thiên tai tới các tờ báo ở Florida đã kiện FEMA để lấy những thông tin này. Án lệnh tiết lộ thông tin có liên hệ tới bốn thiên tai ở Louisiana; đó là hai trận bão nhiệt đới Frances năm 1998 và Isidore năm 2000, Bão Lilli năm 2003, và Bão Ivan năm 2004.

FEMA đang tuân hành mệnh lệnh của tòa án; tuy nhiên, cơ quan này sẽ tiếp tục bảo vệ danh tánh, địa chỉ và những thông tin có thể dùng để nhận diện cá nhân của các nạn nhân thiên tai trong tương lai dựa theo cả Đạo Luật về Quyền Riêng Tư (the Privacy Act) lẫn điều khoản miễn trừ vì quyền riêng tư cá nhân trong Đạo Luật Tự Do Thông Tin (the Freedom of Information Act / FOIA).

Mệnh lệnh của tòa phúc thẩm liên bang có liên hệ với một yêu cầu do các tờ báo South Florida Sun-Sentinel,  Pensacola News-Journal và The News-Press ở Fort Myers, Florida đệ nạp dựa theo luật FOIA. Những tờ báo này yêu cầu có thông tin về những đương đơn đã nhận trợ cấp thiên tai sau những trận bão lớn ở Florida năm 2004, kể cả danh tánh và địa chỉ của họ.

Tờ Sun-Sentinel cũng nộp một yêu cầu dựa theo luật FOIA để có những thông tin như vậy về những đương đơn xin trợ cấp thiên tai trong 27 thiên tai được Tổng Thống tuyên bố là thảm họa ở tám tiểu bang từ năm 1998 đến năm 2004. Ngoài Louisiana, các tiểu bang kia là Alabama, California, Florida, Michigan, North Carolina, Ohio và Wisconsin. Tờ The News-Press cũng nộp một yêu cầu dựa theo luật FOIA để có những thông tin như vậy về những đương đơn đã nhận tiền bảo hiểm lụt lội từ Chương Trình Bảo Hiểm Lụt Quốc Gia (The National Flood Insurance Program) sau những trận bão lớn ở Florida năm 2004.

Để phúc đáp yêu cầu FOIA, FEMA đã cung cấp một tài liệu ghi rõ các loại trợ cấp đã cấp cho các cá nhân và hộ gia đình dựa theo số đơn FEMA và tiểu bang, quận và mã số bưu điện, nhưng từ chối cung cấp danh tánh và địa chỉ bằng cách viện dẫn Đạo Luật về Quyền Riêng Tư và điều khoản miễn trừ vì quyền riêng tư cá nhân trong Đạo Luật Tự Do Thông Tin. Các tổ chức truyền thông đó đã chống án và tòa án đã ra lệnh cho cơ quan này tiết lộ các địa chỉ nhưng cho phép cơ quan tiếp tục giữ kín danh tánh của những người nộp đơn.

Tuy nhiên, các thông tin chi tiết được tiết lộ trước đó dựa theo yêu cầu FOIA, khi được đem ra so với các địa chỉ, sẽ tiết lộ khá cặn kẽ những thông tin cá nhân của những người nộp đơn, chẳng hạn như khoản trợ cấp đã được cấp, tình trạng bảo hiểm, những sự xác định về tình trạng hợp lệ và tình trạng đơn xin nộp cho Cục Quản Lý Doanh Nghiệp Nhỏ (Small Business Administration). Những chi tiết này cũng đã được cung cấp đối với những người nộp đơn đòi tiền bảo hiểm lụt lội từ Chương Trình Bảo Hiểm Lụt Quốc Gia (The National Flood Insurance Program) sau những trận bão lớn ở Florida năm 2004.

 FEMA nghiêm túc tuân thủ trách nhiệm của mình là bảo vệ quyền riêng tư của mọi đương đơn xin trợ cấp thiên tai và sẽ không tiết lộ những loại thông tin khác được bảo vệ bởi Đạo Luật về Quyền Riêng Tư. Tòa án đã quyết định như trên dựa theo những tình huống đặc thù xoay quanh những trận bão lớn ở Florida năm 2004, và xét thấy rằng lợi ích công trong việc FEMA phân phối tiền trợ cấp thiên tai trong những tình huống đó có tầm quan trọng cao hơn lợi ích về quyền riêng tư của những cá nhân đã nhận trợ cấp thiên tai và tiền bảo hiểm lụt lội.

Quí vị có thể tìm hiểu những thông tin bổ sung của vấn đề này bằng cách vào trang Web của FEMA.GOV www.fema.gov/individual/privacy.

FEMA điều hợp vai trò của chính phủ liên bang trong các công tác chuẩn bị để ứng phó, ngăn ngừa, giảm bớt tác động, đối phó, và phục hồi liên quan tới tất cả những tai họa xảy ra trong nước, bất kể đó là thiên tai hay thảm họa do người gây ra, kể cả những hành vi khủng bố. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.