Hôm nay,  

Các Chương Trình Trợ Cấp Cho Di Dân Sau Bão Katrina

17/09/200500:00:00(Xem: 5569)
Foto: CUU TRO_man troi chieu dat o Houston5.JPG
Cơn bão tố Katrina vừa qua đã mang lại thảm họa, không những cho cư dân ba tiểu bang Louisiana, Alabama, Mississippi, mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tình cảm và nền kinh tế Hoa Kỳ. Sự thiệt hại về nhân mạng và vật chất tại ba tiểu bang này đã ra ngoài sự tưởng tượng của chính phủ Hoa Kỳ, và các nỗ lực trợ giúp các nạn nhân thiên tai đã gia tăng chưa từng có.
Về mặt di trú, nhiều chương trình cứu tế khác nhau cho người di dân (hầu hết là các Thường trú nhân) đã và đang được thực hiện, bao gồm: thực phẩm, tiền thuê nhà, trợ giúp vay nợ, trợ cấp nhà cửa tạm thời, trợ cấp sửa chữa nhà cửa, các khoản tiền mặt ngắn hạn, cho vay buôn bán nhỏ và nhiều trợ giúp khác.... Tập Sách Hướng Dẫn Các Chương Trình Liên Bang Giúp Di Dân Hợp Lệ, được sửa đổi vào tháng 9 năm 2005 bởi Trung Tâm Luật Di Trú Quốc Gia, đã liệt kê nhiều cơ quan có nhiệm vụ duyệt xét, giúp đỡ những di dân hội đủ điều kiện đang gặp thảm cảnh trên đất Mỹ. Sau đây là tên của một số cơ quan này:

- Cơ Quan Điều Hành Khẩn Cấp Liên Bang (tức Fderal Emergency Management Agency - FEMA):
Cung cấp những sự giúp đỡ về cư trú tạm thời, hay trả tiền nhà cho những người phải di chuyển chỗ ở vì cơn bão Katrina. Trợ giúp về tiền thuê nhà và vay nợ cho những người gặp khó khăn kinh tế vì cơn bão Katrina, những người sẽ có thể bị trục xuất ra khỏi nhà hoặc bị tịch biên nhà cửa.
Các chủ nhà cũng có thể được trợ giúp lên đến 10,000 mỹ kim để sửa chữa phần nào ngôi nhà mà họ có thể tiếp tục sinh sống.
Qúy vị có thể tìm thấy nơi làm việc của cơ quan FEMA ở những vùng đang bị ảnh hưởng của cơn bão Katrina vừa qua.
- Chương Trình Trợ Cấp Gia Đình Và Cá Nhân (tức The Individual and Family Grant Program - IFGP):
Chương trình này sẽ giúp tiền để sửa chữa, thay thế những vật dụng trong nhà, các công việc cấp thiết, y tế, nha sĩ và việc ma chay cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Katrina.
Giúp tài chánh cho những mục đích khác những nhu cầu kể trên, và những người không hợp lệ để mượn nợ từ chương trình Quản Trị Tiểu Thương (SBA), hay những người được vay nợ SBA không toàn phần.
Cơ quan IFGP hoạt động qua các Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp, hay các cơ quan tiểu bang tương tự.

- Chương Trình Trợ Giúp Thất Nghiệp Vì Tai Ương (tức Disaster Unemployment Assistance - DUA):


Sẽ cung cấp tiền mặt để thay thể khoản lợi tức cho những người bị thất nghiệp vì cơn bão Katrina. Chương trình này được thực hiện bởi Bộ Lao Động, xuyên qua các cơ quan lao động tiểu bang.

- Các Chương Trình Thực Phẩm (tức Food Programs):
Các chương trình này cung cấp phiếu thực phẩm và thực phẩm khẩn cấp cho những người đang cần giúp đỡ cấp bách. Các Chương Trình Thực Phẩm được điều hành qua các cơ quan dịch vụ xã hội tiểu bang và các tổ chức tương tự ở địa phương trực thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

- Chương Trình Quản Trị Tiểu Thương (tức Small Business Administration - SBA):
Sẽ giúp mượn những khoản nợ với tiền lời thấp để sửa chữa nhà cửa và thuê nhà cho những chủ nhân doanh nghiệp lớn hay nhỏ.

- Trung Tâm Pháp Lý Di Trú Quốc Gia (tức National Immigration Legal Center - NILC) có nhiệm vụ duyệt xét sự hợp lệ di trú để trợ cấp thiên tai. Muốn biết thêm chi tiết xin vào trang nhà điện tử: www.nilc.org.
Những di dân nào hợp lệ để xin các chương trình này"
Những di dân "đủ tiêu chuẩn" có thể nộp đơn xin bất cứ chương trình trợ giúp kể trên, bao gồm các diện như sau:
Các Thường trú nhân;
Người tỵ nạn, người ẩn cư và một số trường hợp tạm dung;
Người nhập cảnh gốc Cuba/ Haiti;
Những người vợ và trẻ em bị đánh đập, ngược đãi, đang chờ được hợp thức hóa diện di trú của họ.
Các công nhân không là di dân và không có giấy tờ hợp lệ tại Hoa Kỳ không thể xin trợ giúp tiền mặt, nhưng có thể xin những trợ giúp thiên tai khác như thực phẩm và nơi cư trú, tìm kiếm, cứu cấp và chăm sóc y tế khẩn cấp.
Để biết thêm chi tiết, xin vào trang nhà điện tử http://www.nilc.org/disaster assistance/Disaster Relief.pdf.

*
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.