Hôm nay,  

Hướng Đạo Việt Nam Dự Trại Họp Bạn 100 Năm

13/08/200700:00:00(Xem: 4483)

(Chelmsford, Anh Quốc) Trại Họp Bạn Thế Giới 2007 Kỳ Thứ 21 (The 21st World Scout Jamboree 2007) đã được tưng bừng diễn ra từ ngày 27 tháng 7 cho đến 8 tháng 8 năm 2007 tại Hylands Park, Chelmsford, Anh Quốc. Nơi đây đã chào đón 40 ngàn trại sinh, 12 ngàn thiện nguyện viên và gần 50 ngàn Hướng Đạo Sinh, Trưởng và thân hữu đã đến thăm viếng trại.

Trong số 40 ngàn trại sinh tham dự đến từ 158 quốc gia và thuộc địa (Hongkong, Macau ..). Các em thuộc lứa tuổi từ 14 cho đến 17 (ngành thiếu và thanh). Trong số các trại sinh này có các Em đến từ Hội Hướng Đạo Việt Nam tại Pháp, Hội Hướng Đạo Na Uy và Hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ. Riêng toán phục vụ trại họp bạn thì hầu hết các Hướng Đạo Sinh và Trưởng phải từ 18 tuổi trở lên. Trong số 12 người thiện nguyện (IST: International Service Team), ghi nhận có quý Trưởng: Nguyễn Tấn Đệ (Hoa Kỳ), Vân Hạc (Pháp), Trần Gia Bình (Pháp), Việt Nicholas (Hoa Kỳ), Lý Nhật Hui (Hoa Kỳ), Trần Gia Phú (Hoa Kỳ), Trần Quý Vượng (Hoa Kỳ), Đậu Hữu Hiệp (Hoa Kỳ), Trần Văn Long (CA), và một số Trưởng đến từ Pháp & Hoa Kỳ.

Trong thành phần thăm viếng Trại Họp Bạn ngày 31 tháng 7 và 2, 4  tháng 8, ghi nhận có quý Trưởng HDDVN đến từ Úc (Anh Chi Phạm Văn Chương, Trưởng Niên Melburne), Đức Quốc (Trưởng thuộc Liên Đoàn Phan Sào Nam), Hoa Kỳ (Quý Trưởng thuộc Liên Đoàn Hồng Bàng -Virginia, Liên Đoàn Phú Xuân và Phong Châu - Virginia, Liên Đoàn Pháp Luân - Texas, Làng Bách Hợp Hoa Thịnh Đốn, Liên Đoàn Hoa Lư - California, Liên Đoàn Hoa Lư - Oregon, Tráng Đoàn Nguyễn Trải, Liên Đoàn Potomac - Maryland, Chủ Nhiệm Bạch Mã, Trưởng Niên Sacramento - California, Nhiếp ảnh gia Hồ Đăng, Liên Đoàn Việt Nữ, Liên Đoàn Ngô Quyền - Florida ....).

Đặc biệt duy nhất có Hội Hướng Đạo Việt Nam tham dự Trại Họp Bạn 100 Năm với túc số đông đủ của cả một phái đoàn (delegation). Nơi cổng trại có cờ quốc gia - Vàng Ba Sọc Đỏ. Nơi đây còn là tụ điểm của các Hướng Đạo Sinh và Huynh Trưởng HDDVN kéo đến chụp hình lưu niệm.

Nhân dịp mừng 100 Hướng Đạo Thế Giới, tại Brownsea Island đã tổ chức nghi thức "Chào Đón Ánh Mặt Trời Mời" (Scouting's Sunrise Ceremony, Lever du Soleil sur le Scoutisme) với sự tham dự của 300 Em Hướng Đạo Sinh đến từ khắp nơi trên Thế Giới (158 quốc gia). Buổi lễ quan trọng này nhằm đánh dấu 100 năm Ông Baden Powell đã đưa 20 Em thiếu niên đến hòn đảo này cắm trại thử nghiệm đầu tiên. Tham dự buổi sáng đầy ý nghĩa này có sự tham dự của quý Trưởng đến từ Hoa Kỳ: Linh Mục Hiến Linh, Cửu Lâm, Nguyễn Đức Tùng, Phạm Thi Loan, Bạch Văn Nghĩa và Ngọc Khánh. Vào buổi sáng hôm 1 tháng 8 năm 2007, mọi người tham dự đã được nghe lại tiếng còi Kudu ngay sau khi mặt trời vừa chiếu ánh sáng lên đảo. Quan khách và phóng viên còn có dịp nhìn lại 4 khu đất trại ngày nào Baden Powell đã dàn dựng để khai dựng phong trào giáo dục trẻ em bằng phương pháp Hướng Đạo.

Không riêng Brownsea Island, Giwell Park là nơi huấn luyện Trưởng Hướng Đạo từ năm 1919 đã là nơi thu hút không biết bao nhiêu du khách đến thăm mỗi ngày. Trại Trường là nơi quý Trưởng Huấn Luyện HDDVN ao ước về thăm. Trong số này chúng tôi ghi nhận có Trưởng Đỗ Phát Hai và Tôn Thất Hy. Hai Trưởng này trước khi từ biệt Gilwell về lại Luân Đôn đã cùng quý Trưởng HDDVN hát đi hát lại vang vang bài "Back To Gilwell" ngay tại cổng Trại Trường. Tuy nay đã có tuổi nhưng Trưởng Tôn Thất Hy đã đi bộ từ Chingford vào Gilwell Park và đi bộ trở ra thay vì đi taxi. Trưởng Hy còn cho biết, là ông rất vui và vui không tả được khi về đến Giwell Park. Trưởng Tôn Thất Hy đã mang khăn quàng huy hiệu rừng trên tượng của Baden Powell và xin được lấy về làm quà cho cả một đời Hướng Đạo của mình.

Phái đoàn Ban Thường Vụ HDDTƯ chuyến đi Âu Châu Mừng 100 HDTG đã ghé qua chi nhánh Đức (HDDVN tại Đức) tổ chức nghi thức mừng 100 HDTG ngay Bá Linh vào ngày 28 tháng 7 năm 2007. Phái đòan là một tập hợp của quý Trưởng đến từ Hoa Kỳ và Úc (Đỗ Phát Hai, Nguyễn Xuân Mộng, Lâm Thị Liên, Ngô Thị Miêng, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Lê, Tôn Thất Hy, Phan Tuyết Mai, Nguyễn Mỹ Linh, Nguyễn Hữu Cường, Nguyễn Trinh Judy, Đinh Khắc Vinh, Trịnh Mỹ Phương, Lê Văn Lai, Hồ Đăng và Anh Chị Phạm Văn Chương).

Tại Bá Linh, Đức Quốc, Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam (HDDTƯ HDDVN) đã long trọng tổ chức nghi thức chào mừng sinh nhật 100 năm Hướng Đạo Thế Giới vào lúc 11 giờ sáng thứ Bảy 28 tháng 7 năm 2007 tại Bá Linh Đức Quốc. Ngày lễ quan trọng này còn nhằm đánh dấu sự trưởng thành của một phong trào giáo dục trẻ em. Một phong trào đã đào tạo hàng loạt những công dân ưu tú cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Trong lúc các đơn vị HDDVN tại Hoa Kỳ hình thành rất dể dàng mà lại còn được sự giúp đỡ chân thành của BSA - Hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ (in ấn và phát hành các tài liệu Hướng Đạo bằng Việt ngữ cung cấp cho các đơn vị Hướng Đạo người Việt) thì tại Đức Quốc công tác này là cả một vấn đề. Chính điều này đã làm cho HDDTƯ HDDVN phải tích cực nhiều hơn để gìn giữ ngọn lửa phong trào tại một chi nhánh có hoàn cảnh rất đặc biệt này.

Nói về ý nghĩa việc chọn Berlin làm nơi tổ chức Trại Mừng 100 Năm Hướng Đạo, Ban Thường Vụ HDDTƯ cho biết, “Berlin là một thành phố lịch sử, nơi đây có một gía trị tuyệt đối về biểu tượng của thử thách. Một thử thách cho phong trào Hướng Đạo Việt Nam một ngày thật gần xây dựng lại Hội Quán đã bị ‘tạm’ ngưng hoạt động từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Trong suốt chiều dài 100 năm Hướng Đạo đã mang lại không biết bao công ích cho nhân quần xã hội, đặc biệt về phương diện giáo dục công dân và xây dựng hòa bình. 2007 có thể là năm Tổ Chức Hướng Đạo Thế Giới sẽ nhận được Giãi Nobel Hòa Bình. Và “Một Thế Giới, Một Lời Hứa” là chủ đề mừng 100 năm Hướng Đạo.

Trong chuyến đi thành công và lịch sử (Trại Bay) này Ban Thường Vụ HDDTƯ đã may mắn được sự hổ trợ của quý Trưởng và thân hữu HDDVN tại Âu Châu. Trưởng Nguyễn Đức Chung, Trưởng Trần Công Hoàng và Trưởng Nguyễn Trản giúp thực hiện công tác tiền trạm tại Luân Đôn. Bác Mạc Kinh cùng Anh Chị Trần Thái Dương đã hết lòng giúp quý trưởng trong việc cư trú và ẫm thực (ngay trong căn nhà nhỏ bé với một tình thương bao la tại khu chung cư Missenden, London). Khi đến Pháp, Gia Đình Anh Mai Quốc Tuấn, Trưởng Vĩnh Đào và Gia Đình Trưởng Lý Trí Thanh Lương đã chu lo việc đón tiếp và vãng lai tại Paris tiền và hậu trại. Chi Nhánh Đức, Truởng Huân (Cúc), Gia Đình Ngọc Anh và Hãn đã chân tình đón tiếp Anh Em tại Bá Linh từ lúc "lạc lỏng" xuống tàu cho đến lúc "hối hả" lên tàu về lại Paris. Không quên sự ân cần của quý anh chị Hướng Đạo Trưởng Niên và Quý Trưởng Liên Đoàn Thuận Hóa đã đón tiếp quý Trưởng đến từ Hoa Kỳ và Úc.  


Ngày Trại Họp Bạn qua mau nhưng có nhiều điều đáng nhớ đã lưu lại trong tâm của người Hướng Đạo Việt Nam: Tất cả Hướng Đạo Sinh gặp nhau tại trại họp bạn đã tiếp nhau trong tình thương và coi nhau như Anh Em ruột thịt mặc dù trước đó họ không biết nhau. Trong hàng cờ của 158 Quốc Gia (NSO - National Scout Organization) không có cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Trước năm 1975, mỗi lần có trại họp bạn là có ngọn cờ Vàng của Việt Nam được kéo lên. Hướng Đạo Ba Lan và Hướng Đạo Việt Nam đã kết thân với nhau và cho nhau những giây phút kết tình thân ái rất đậm đà. Hướng Đạo Ba Lan hoạt động âm thầm trong lúc bị Cộng Sản cai trị. Các Em Nguyễn Mỹ Linh (Washington) và Nguyễn Vy (Berlin)   đã kết thân được rất nhiều với các bạn Hướng Đạo Thế Giới (Nga, Hongkong, Đài Loan, Đức, Tiệp, Ukraine, Pháp, Anh, Phi Châu ..). Và chắc hai em Vy và Linh sẽ mang lá cờ trong tim của mọi chúng ta đến tham dự trại Họp Bạn Thế giới kỳ thứ 22 tại Thụy Điển vào năm 2011. Simply Scouting!.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.