Hôm nay,  

New York: Dân Việt Biểu Tình

20/06/200700:00:00(Xem: 5414)

New York: Dân Việt Biểu Tình, Cờ, Loa Chống Phái Đoàn Triết 

Hình ảnh biểu tình. (Photo: Nguyễn Văn Đặng)

Khoảng hai trăm đồng bào gồm đại  diện của nhiều đoàn thể, cá nhân  từ nhiều Tiểu bang Pennsylvania, Connecticut, New Jersey, Massachusettes,  Hoa Thịnh Đốn, Maryland,  Virginia…đã tập hợp biểu tình chống phái đoàn CSVN Nguyễn Minh Triết vào lúc 11:30 sáng ngày 18 Tháng 6, 2007  tại  Foley Square (đối diện với Tòa Án Kháng Cáo của HK ) ở  New York, NY.

Đặc biệt trong cuộc biểu tình này có sự hiện diện của chiến sĩ Lý Tống, Ông Nguyễn Trung Châu, Hội Trưởng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, phái đoàn  Hưng Ca với Nguyệt Ánh cùng quý vị trong đoàn.  Bên cạnh có nhiều nhà  đấu tranh  như  Ông Ngô Kỷ  (từ Cali) cùng hầu hết các nhà đấu tranh  trong cộng đồng người Việt ở New York,  ở Philadelphia  như Trần Quán Niệm, ông Nguyễn Tường Thược, nhà báo Nguyễn Đình Toàn cùng phái đoàn từ Hoa Thịnh Đốn với  khoảng hai mươi người.

Quang cảnh biểu tình rất sôi động, Ông Nguyễn Tường Thược ở New Jersey trang bị  một chiếc xe truck với nhiều  biểu ngữ như “No human Rights, No Justice, No Freedom in  VN” và  hệ thống âm thanh tốt để phổ biến mục đích của cuộc biểu tình bằng tiềng Anh và tiếng Việt.  Tất cả người tham dự  biểu tình đều cầm cờ vàng.  Hình của Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị công an bị miệng trong phiên toà của CS ở Huế được phóng to và cờ vàng được treo tràn  ngập  Foley Square,  nơi biểu tình.

Đoàn người biểu tình đứng ở mặt tiền trước tòa. Phái đoàn CS có hai  “nạn nhân của chất độc da cam” ngồi trên xe lăn, bên cạnh có năm ba người VN.  Những  viên cao cấp CS tham dự phiên tòa đi cửa sau.  Tổng cộng phái đoàn của CSVN có khoảng năm sáu người. Những người ủng hộ CS đứng  bên ngoài, gồm  một ít người VN và mười mấy cựu quân nhân phản chiến HK, đeo nơ màu cam và bong bóng màu cam.  Tất cả phe ủng hộ có khoảng hai mươi người. Những người này không xô xát với đoàn người biểu tình. Hai bên có cãi qua, cãi lại họ nhưng thấy bên phía biểu tình đông quá nên  rút lui, tránh xa đám biểu tình.

Du khách rất ngạc nhiên trước khung cảnh sôi động của cuộc biểu tình với   sự hiện diện đông đảo của  các đài truyền hình lớn của HK như CBS, CNN, ABC, các đài truyền hình địa phương ở Nũu Ước cùng các hãng thông tấn lớn như Reuter, AP  và các đài phát thanh của Hoa Kỳ.  Phía truyền thông VN có Đài Á Châu Tự Do, Đài BBC, Hệ Thống Truyền thông Hải Ngoại.…

Lúc đầu các cơ quan truyền thông quốc tế không hiểu mục đích của cuộc biểu tình nên họ thắc mắc  tại sao đám biểu tình tìm cách đẩy lui đám “nạn nhân bị chất độc da cam”. Đây là một vụ án có tính cách nhân đạo.

Để tránh hiểu lầm, phái đoàn biểu tình đã chia nhau giải thích cho các cơ quan truyền thông quốc tế hiểu các công động VN đến đây  biểu tình là chống phái đoàn CS, chứ không phải chống việc làm nhân đạo.

Trong lúc các cơ quan truyền thông quốc tế chờ đợi phái đoàn CS ra họp báo về vấn đề đền bù chất độc da cam,  thì qua sự giải thích của đồng bào biểu tình,  báo chí quốc tế  đã hiểu rõ vấn đề tranh đấu và phản đối của những người biểu tình,  vì vậy họ đã thay đổi thái độ và tỏ ra rất có cảm tình với những người biểu tình. 

Cố nhiên có  một vài  cựu chiến binh HK  phản đối, nên có lời qua tiếng lại, nhưng  đặc biệt là trong số những cảnh sát  giữ trật tự, an ninh ở đây có một số  là  người Việt Nam,  họ đã giúp đỡ  rất nhiều  để nhóm biểu tình giữ  chủ động ở  Foley Square  này.

Phiên tòa bắt đầu từ một giờ trưa đến bốn giờ chiều,  Luật Sư Nguyễn Thanh Phong, Chủ Tịch CĐ Người Việt Quốc Gia New York có mặt bên trong phiên tòa cho  biết,  phái đoàn chính thức của Hà Nội chỉ có năm ba tên, họ đã đi cửa sau để vào tòa. CS Hà Nội đã dự trụ sẽ mở một cuộc họp báo sau phiên tòa  ở ngay  công viên  này, nhưng họ không dám xuất hiện trước đoàn biểu tình.

Tòa án cũng  chưa có quyết định, chỉ  ghi  nhận sự trình bày của hai bên chứ chưa có phán quyết. Qua sự bình luận của các giới chức có mặt bên trong  phiên tòa thì  CSVN sẽ  thua lần này. Họ  không thể thắng được.

Có thể nói là cuộc biểu tình này rất thành công  vì  những cơ quan truyền thông quốc tế đến đây với mục đích  phỏng vấn nạn nhân chất độc da cam của CS,  mà qua sự trình bày của những người biểu tình  họ đã quay ống kính lại để quay thật kỹ những hình ảnh Linh Mục Lý bị bịt miệng  và phỏng vấn những nguời biểu tình về tình trạng nhân quyền ở VN.

Đây  là cơ hội tốt để nói lên với các cơ quan truyền thông  thế giới thảm trạng đất nước VN nói chung, và  việc các nhà lãnh đạo dân chủ trong nước đang bị đàn áp, bắt bớ giam cầm trong ngục tù CS hiện nay.

Hình công an CS bịt miệng Linh Mục Lý đã được phóng to và treo khắp nơi  ở Foley Square, đã nói lên được đời sống người dân Việt Nam đang bị đàn áp, không tự do, không nhân quyền  dưới chế độ CS hiện nay.  Đây là điều chúng ta đang muốn đánh động dư luận, tố cáo tội ác của CS.

Trả lời một cuộc phỏng vấn,  Ông Ngô Kỷ, người tham dự biểu tình  cho biết,  có nhiều người nêu  lên thắc mắc tại  sao CS đến đây để tranh đấu  cho quyền lợi đồng bào nạn nhân da cam, đây là vấn đề nhân đạo mà các cộng đồng  quốc gia biểu tình  chống đối. Ông Ngô Kỷ nói, ông  muốn  dư luận Mỹ và Việt Nam biết rõ, CS sẽ dùng tiền đó để làm giàu  những tên lãnh đạo , chứ  tiền này sẽ không tới nạn nhân của chất độc da cam. Nếu  Chính Phủ Mỹ bồi thường, giúp đỡ  trực tiếp tới nạn nhân thì sẽ được  đồng bào ở đây ủng hộ.  Bọn CS luôn lợi dụng danh nghĩa của đồng  bào, luôn thủ lợi cho cá nhân bọn  họ mà thôi.

Cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 4 chiều, trước khi ra về đoàn biểu tình đã tuần hành hai vòng trong  Foley Square và hô to nhiều khẩu hiệu như “Đả Đảo Cộng Sản”, “Human Rights for VietNam”..

Được biết lúc 10:30 giờ sáng ngày 21/6  sẽ có cuộc  biểu tình tại Sứ Quán CS ở Washington , D.C.

8-9 giờ tối 21/6 có buổi  cầu nguyện Liên Tôn trước Tiền Đình Quốc Hội HK  ở 1st, SE giữa Constitution Ave. và Independence Ave.

9 giờ sáng đến 12 giờ trưa 22/6 biểu tình ở Công viên LaFayette (trước Tòa Bạch Ốc)  1600 Pennyslvania Ave. Có xe bus đưa đồng bào  đi, khởi hành  ở Eden Center luc 7 giớ sáng 22/6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.