Hôm nay,  

Việt Học Hội Luận Sôi Nổi: Cách Dạy Việt Ngữ Hữu Hiệu?

28/05/200700:00:00(Xem: 3129)

Quang cảnh buổi hội thảo về dạy tiếng Việt. Những người đứng là ban điều hợp thuộc Viện Việt Học Quận Cam.(Ảnh:Nguyễn Hiền)

  Westminster (VB) . - Làm thế nào để dạy tiếng Việt cho các em gốc Việt có hiệu quả, đó là đề tài tạo nên cuộc thảo luận sôi nổi tại Viện Việt Học vào chiều Thứ Bảy 26-5 tại thành phố có đông người VN nhất ở Hoa Kỳ. Sau nhiều giờ đưa các ý kiến cá nhân, vài chục nhà trí thức thường quan tâm đến tiếng Việt đến dự hội luận, vẫn chưa tìm ra một phương pháp dạy khả thi nào.

Tại Nam California, hiện có 90 trung tâm dạy Việt ngữ vào những ngày cuối tuần, cho khoảng 50 ngàn thiếu nhi sinh trưởng ở Mỹ đang theo học trường Mỹ, trong tổng số ước chừng 300,000 người gốc Việt định cư. Đề tài được Viện Việt Học đưa ra để mở hội thảo, là "Những Vấn Đề Trong Việc Dạy Tiếng Việt Tại Hải Ngoại", đã thu hút mươi Thầy Cô đang đảm trách việc dạy tiếng Việt trong số 90 trung tâm vừa kể, cùng một số chuyên gia giáo dục kỳ cựu ngồi trên bàn chủ tọa . Đó là giáo sư Lê văn, Gs Phạm kim Dung, Tiến sĩ Trần ngọc Ninh, Gs Lưu trung Khảo, Gs sử học Phạm cao Dương. Phía hội thảo viên có Ts Phạm thị Huê (khoa trưởng và cố vấn sinh viên đại học O.C.C.), chủ tịch ban đại diện các trung tâm Việt ngữ Vũ Hoàng, trưởng các trung tâm Việt ngữ Hồng Bàng, Tự Lực, Costa Mesa, Văn Lang, một số Thầy Cô Trung Tâm Văn Hóa, St Polycarp, GĐPT Chánh Pháp, v.v..nhưng không quá 20 vị. Khách đặc biệt là ông Bob, cựu nhân viên tòa đại sứ Mỹ ở Saigon 9 năm, hiểu và nói rành tiếng Việt.

Cuộc thảo luận do cô Kim Ngân (Giải Khuyến Học) điều hợp. Người nghe thu được nhiều kinh nghiệm cá nhân trong việc giảng dạy tiếng Việt cho các học sinh, có ý kiến đồng tình, có ý kiến chỏi nhau. Sau đây là một số phát biểu được ghi nhận:

-Làm sao để các em có hứng thú trong việc học tiếng Việt, vì hiện nay các em lớp nhỏ nghe lời cha mẹ, đi học tiếng Việt chăm chỉ, nhưng vài năm sau lớn hơn, thì ít em tiếp tục học nữa.

-Có cách nào để dạy các em biết tiếng Việt một cách đơn giản, tỉ như định ra dạy lối 1,000 chữ thông dụng trong đời sống, thay vì dạy ca dao, tục ngữ có chữ tối nghĩa!

-cho các em biết sự ích lợi hiện tại và tương lai khi biết đọc và viết tiếng Việt.

-Coi tiếng Việt như là một sinh ngữ, một ngoại ngữ thôi, vì dẫu sao các em là công dân Mỹ, tương lai của xã hội Mỹ.

-vì yêu tiếng Viêt nên tham gia truyền bá chữ Việt từ 10 năm nay, chứ dạy Việt ngữ ở đây có nhiều vất vả, tình cảnh ăn nhờ ở đậu, chỗ dạy không có phải mướn lớp học trường Mỹ, giá cao mà lắm khi bị rầy rà. Nhờ các chùa thì tiện hơn, song cơ sở vật chất nghèo nàn,vẫn có lúc gặp vài trục trặc. Học trò thì khác xưa, thời buổi Thầy Cô năn nỉ học trò, chứ dọa đuổi học  thì các em lại càng thích!

- cần nói cho Phụ huynh biết trông đợi gì khi đưa con em đi học tiếng Việt, chớ có người xem việc đưa con đến trường để "gửi nhờ" trong lúc bận làm việc khác, nếu thế thì giá giữ trẻ quá rẻ, vì tính ra trả một buổi có 5 đô la !.

-Có khi đưa ca dao vào, rất ích lợi cho việc dạy Tiếng Việt và rèn đức dục cho trẻ em.

-nên có nhiều cuộc thi về đọc, viết chữ Việt để khích lệ các em học tiếng Việt chăm hơn, tạo hứng thú trong lúc đi học Việt ngữ.

-v.v...

Cuộc hội thảo dài ba giờ liền, mới chỉ là "những trao đổi cần thiết" của đề tài thảo luận, vẫn chưa tìm ra "giải pháp khả thi tốt cho việc dạy Việt ngữ tại hải ngoại" như ban tổ chức Viện Việt Học dự tính lúc đầu. Người ta tin sẽ có nhiều cuộc họp nữa, song hành với việc dạy Việt ngữ đang tiến hành tốt đẹp bao năm qua tại các trung tâm ngữ.

Theo loan báo, cuộc hội thảo do các Ban Giáo dục, Sư Phạm, ban Việt ngữ căn bản thuộc Viện Việt Học tổ chức. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.