Hôm nay,  

Mời Dân Việt Massachusetts Đón Con Tàu Tự Do Diễn Hành

11/05/200700:00:00(Xem: 2832)

Ghe thuyền nhân trên xứ Mỹ.

(Thư mời của Ban Chấp Hành trung ương Tổ Chức Cộng Đồng VN Massachusetts như sau.)

Kính gởi: 

- Quý vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo

- Các tổ chức, đoàn thể, cơ sở thương mại và đồng hương

-  Các bạn thanh niên sinh viên học sinh

Ngày 12 tháng 5 năm 1981, một chiếc tàu dài vỏn vẹn 10 mét rời Nha Trang để đưa 65 người Việt Nam vượt biển sang đảo Palawan,  Phi Luật Tân. Sau khi cập bến tự do chiếc tàu bị đắm. Cảm phục trước tinh thần dũng cảm của đồng bào tỵ nạn và sức chịu đựng của con tàu, con tàu nhỏ đã được trục lên, tháo gỡ thành từng mảnh để đưa về Mỹ để ráp lại thành chiếc tàu đúng với kích thước và hình dáng nguyên thủy  khi vừa rời vùng biển Nha Trang. Con tàu được đặt tên là Con Tàu Tự Do (The Freedoom Boat). Qua sự điều hành của tổ chức thiện nguyện của bà Madaleda Lài tại thành phố El Monte, California, The Freedom Boat đã được đem đi triển lãm khắp các thành phố lớn của Mỹ như một chứng tích của giai đoạn đau thương nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Trên những chiếc tàu giống như Con Tàu Tự Do đó, hàng triệu người Việt Nam đã đành bỏ nước ra đi tìm đất sống. Những tên tuổi, địa danh như Galang, Bidong, Leamsing, Sungei Besi, Bataan, White Head, Panat Nikhom sẽ không bao giờ phai đi trong ký ức của người Việt hôm nay và lịch sử mai sau. Trong lúc hàng triệu đồng bào may mắn đến được bến bờ tự do, hàng triệu đồng bào khác đã chết trên biển cả. Con số người chết trên biển mà chúng ta thường nghe, thường đọc, thật ra chỉ là những phỏng đoán để điền vào khoảng trống cần thiết cho một bản thống kê. Con số thật đã vĩnh viển nằm yên trong lòng biển. Sáng nay, trên đất nước Việt Nam, có những bà mẹ già ba mươi năm sau vẫn còn nuôi hy vọng người phát thư buổi sáng sẽ trao cho mẹ lá thư đầu của đứa con ra đi từ nhiều năm trước. Lịch sử rồi sẽ sang trang nhưng cái chết đau thương của hàng triệu người Việt Nam sẽ còn ở lại rất lâu trong lòng dân tộc như máu người Việt Nam sẽ không bao giờ phai đi trong màu nước Thái Bình Dương.

Vào dịp ngày Dorchester Day ngày 3 tháng 6 năm nay,  Con Tàu Tự Do vỏn vẹn 10 thước nhưng đã tồn tại sau bao nhiêu sóng gió để mang 65 người Việt Nam đến Phi Luật Tân, sẽ viếng thăm thành phố Boston. Con Tàu Tự Do sẽ cùng với cộng đồng Việt Nam diễn hành trên đường phố Dorchester vào ngày Chủ Nhật 3 tháng 6 năm 2007 và  triển lãm suốt ngày thứ Bảy 2 tháng 6  tại Town Field Park trên đường Dorchester, Boston, Massachusetts.

Ban chấp hành Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts trân trọng kính mời quý vị lãnh đạo tinh thân tôn giáo, đoàn thể và đồng hương tham dự ngày Dorchester Day hay đến Town Field Park để tận mắt nhìn Con Tàu Tự Do, chứng tích của một giai đoạn đầy khổ đau và nước mắt nhưng đồng thời cũng nói lên tinh thần dũng cảm của hàng triệu đồng bào đã vượt biển tìm tự do.

BCH TƯ Tổ Chức Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts kính mời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.