Quận Cam: Thầy Tâm Thiện Thuyết Giảng Về Ngũ Uẩn
Hàng trăm Phật tử nghe Thầy Tâm Thiện giảng về ngũ uẩn trong Phật giáo |
Westminster (VB). -Mặc dù đang bận coi sóc việc xây dựng tu viện Cát Trắng ở Florida, giảng sư Thích Tâm Thiện đã đáp lời mời của Hội Phật Học Đuốc Tuệ ở Quận Cam, trở lại đây dành 4 buổi giảng về NGŨ UẨN cho đồng bào Phật Tử.
Buổi giảng tổng quát bài học về 5 uẩn, diễn ra hôm Chủ Nhật 18-3 ở hội trường Mc Garvin từ 2 đến 5 giờ rưỡi chiều, có thêm hàng chục Phật Tử đến nghe lần đầu, ngoài hàng trăm người vốn là học viên thường trực trong các buổi giảng từ trước.
Trước khi nghe pháp, toàn thể Phật tử đã đứng dậy chắp tay, lắng đọng tâm tư trong mươi phút, cùng Thầy Tâm Thiện tụng bài tâm kinh nhật tụng với lời kinh trong sáng và âm điệu nhẹ nhàng theo từng tiếng chuông ngân thanh thoát.
"Giáo lý Ngũ Uẩn là nền tảng cho người tu học thuộc cả nam lẫn bắc tạng, mô tả về sự hành hoạt của con người qua vật chất lẫn tinh thần...", cư sĩ Mật Nghiêm (hội trưởng Đuốc Tuệ) lên tiếng giới thiệu về đề tài, để nhắc người nghe chú tâm học hỏi, như đã từng lắng nghe Thầy Tâm Thiện giảng các bài về Bát Nhã Tâm Kinh, Tứ Thánh Đế, 12 Nhân Duyên trong các năm trước đây.
Ngũ Uẩn gồm Sắc, Thọ, Tưởng, Hành và Thức, là bản chất thật của con người, là 5 món hòa hiệp, tích tụ lại làm thành thân-tâm của con người, Thầy Tâm Thiện thuật lại lời giảng của Đức Phật tại vườn Nai, rồi giảng về nội dung Kinh Khởi Thế Nhân Bổn (Agganna Sutta) để Phật tử có khái niệm về tiến trình hình thành (nguồn gốc) con người, 5 Uẩn, về sự có mặt của các giống hữu tình.
"Năng lượng kết thành dục giới gồm có tham, sân, si, mạn. Nó vừa là sự tựu thành của dục giới, vừa là bản chất của sự phân cấp xã hội. Lời đức Phật dạy, con người do hành động của mình mà trở thành cao quí hay hạ tiện, chớ không phải do hoàn cảnh lúc sinh ra. Không có sự khác biệt trong giọt máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn. Yếu tố bình đẳng trong Phật pháp này đã khiến cho Phật giáo trở thành vĩ đại!" Thầy nói.
Vẫn theo lời giảng, 5 Uẩn, còn gọi là 5 Ấm, 5 Tụ, 5 Chúng, 5 Sinh Y, là những thứ tụ lại làm thành Thân và Tâm của con người. Chúng được gọi là ngũ ấm, bởi có ý nghĩa là màn che khuất chân tánh, chân lý, khiến chúng sanh chịu luân hồi, thọ khổ. Phần đầu, Sắc tức phần thể xác, vật hữu hình. Và 4 phần sau thuộc về tâm thức: Thọ (phản ứng tâm ly, cảm giác khi đối cảnh, buồn vui, sướng khổ), Tưởng (sự nhận ra,sự phân biệt, là những hính ảnh đã thấy trong quá khứ, là đầu mối của mọi sai lầm, chủ quan), Hành (sự chuyển động từ tâm trí phát khởi ra),Thức (sự biết về sự vật, ý thức, phê phán).
Thầy giảng tiếp về thủ uẩn, tức là sự chấp trước cái ta, cùng sự liên hệ giữa 5 uẩn. Con người nhận ngũ uẩn của mình là thực có, là thường, là của ta, nên chấp thủ, gọi là 5 Thủ uẩn. Từ đó phát sinh phiền não khổ đau (Khổ não tụ thị uẩn tướng, trích Kinh Đại Bát Nhã).
Sau khi nói tổng quát về ngũ uẩn, Thầy Tâm Thiện bắt đầu đi vào uẩn thứ nhất: SẮC, là phần vật chất, hình dáng, thể chất. Thầy đề cập đến 5 pháp xứ của Sắc, tính chất của Sắc, và các loại Sắc như tứ đại năng tạo, tứ đại sở tạo, và cho biết trong 3 kỳ giảng tới, sẽ nói chi tiết hơn về 5 uẩn hợp thành thân tâm con người.
Trước khi tạm kết thúc đề tài Ngũ Uẩn, giảng sư Tâm Thiện lập lại lời Kinh Phật: "con người do vì luôn nắm giữ cái ngã, cái thường, nên cảm thọ khổ đau ở đời, giữa sự thực vô ngã, vô thường!"
Một vài thắc mắc của thính chúng được giải đáp, và lần giảng kế tiếp, sẽ diễn ra chiều Chủ Nhật 25-3.
Trong giờ nghỉ và lúc tan buổi nghe pháp, nhiều Phật tử đã tỏ ra quan tâm đến công trình kiến tạo cơ sở hoằng pháp tại tu viện Cát Trắng. Họ xúm quanh những bức ảnh đặt bên ngoài hội trường, xem biet về việc xây cất tu viện Cát Trắng hiện đang được tiến hành. Năm ngoái, các Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo, Thích Tịnh Từ đã lên tiếng mong đồng bào hỗ trợ việc xây cất ngôi chánh điện tu viện Cát Trắng, để Phật tử miền Đông Hoa Kỳ có cơ sở tu học, tập thiền định tại cơ sở rộng lớn nơi miền khoáng dã thành phố Mins tiểu bang Florida. Công trình kiến thiết do Bs Châu Lam Sơn thực hiện.