Hôm nay,  

Bán Chính Thức: NV Janet Hơn LS Trung 7 Phiếu (02/27/2007)

27/02/200700:00:00(Xem: 6979)

Bán Chính Thức: NV Janet Hơn LS Trung 7 Phiếu, Toà Án Sẽ Là Nơi Quyết Định Sau Cùng Của Bầu Cử GSV

Đang thẩm định lá phiếu bầu khiếm diện có vấn đề do Giám đốc Neil Kelley đưa cho mọi người xem. Hàng ngồi từ trái:  Ls Leon Page, Giám đốc Neal Kelley, Ls Phi; Greer và Ls Mike Schroeder. Hàng đứng từ trái:  Ls Fred Woocher, Ls Nguyễn Quốc Lân và các quan sát viên.
8 giờ sáng ngày thứ Hai, Luật sư và Quan sát viên của Nghị Viên Janet Nguyễn và Luật Sư Trung đã tụ tập đông đủ tại Cơ Quan Tổ  Chức Bầu Cử (ROV) để tranh luận, quyết định về số phận khoảng 75 phiếu  chưa được giải quyết vào chiều thứ Sáu tuần qua. Kết quả cuộc bầu cử Giám Sát Viên ngày 6 tháng 2, có thể được công bố cùng ngày.

Khoảng 9 giờ sáng, phòng hội đầy người, Ông Neal Kelley, Giám đốc Cơ quan ROV và Luật sư Leon Page, cố vấn  cho ROV ngồi chính giữa phòng họp, bên phải Luật sư Phil Greer (đại diện cho Nghị viên  Janet Nguyễn),  Luật sư Mike Schroeder (đại diện cho Luật sư Trung) và Luật sư Fred Woocher (đại diện cho ông Gerald Feather – On behalf Janet Nguyễn), đứng đằng sau ông Kelleỵ

Từng mỗi lá phiếu trong 75 phiếu bầu khiếm diện được đưa ra cho hai phía luật sư xem xét, tranh luận và ông Kelley là người quyết định sau cùng cho mỗi lá phiếu thuộc về ai. Sau hơn 1 giờ, kết quả của những số phiếu này có 15 phiếu bị hủy bỏ, 5 phiếu bị “overvote” (bầu cho hơn 1 ỨCV), 19 phiếu “undervote” (cử tri  tô đen vào khung vuông cuối cùng phía dưới tên của Luật sư Trung), Janet Nguyễn được xác định có 25 phiếu và Luật sư Trung có 9 phiếu. Kết quả bán chính thức Janet Nguyễn hơn Luật sư  Trung  7 phiếu. Số phiếu hơn này chưa phải là kết quả sau cùng. ROV còn phải đếm khoảng 11,000 phiếu bầu trực tiếp tại các phòng phiếu vào ngày 6 tháng 2 vừa qua.

Sau khi luật sư của Janet Nguyễn thành công loại bỏ nhiều phiếu bầu khiếm diện của Luật sư Trung, Luật sư Phil Greer thay đổi chiến thuật, yêu cầu Cơ Quan ROV đếm số phiếu bầu bằng máy điện tử. Nếu trường hợp này xẩy ra kết quả của những phiếu bầu bằng máy điện tử sẽ có tương tự  như ngày 6 tháng Hai vừa qua và Janet có thể sẽ thắng cử với 7 phiếu.

Luật sư Steve Baric, đại diện cho ỨCV Trung Nguyễn đã không đồng ý với chiến thuật mới này. Ông lập luận rằng từ ngày đầu, phía Janet  Nguyễn đòi đếm phiếu bằng tay, nay  Janet Nguyễn hơn 7 phiếu, lại đổi lại chiến thuật có lợi cho cô, đã không được Luật sư Baric chấp nhận.

Ngoài ra, sau phiên họp về 75 lá phiếu còn sót lại của ngày thứ Sáu, người ta khám phá ra, Luật sư Phil Greer chỉ trả ½ chi phí cho việc đếm phiếu, và luật sư Fred Woocher trả phần còn lại. Luật sư Mike Schroeder nêu lên vấn đề này và cho rằng việc đếm phiếu của 2 luật sư đối thủ, mỗi bên chỉ mới xong 50%. Luật sư Schroeder đòi hỏi Cơ quan ROV phải có đếm phiếu toàn phần (full recount) cho 2 lần đòi kiểm lại phiếu  theo luật qui định.

Sự tranh luận về pháp lý đưa đến bế tắc, mọi người phải chờ đợi hơn 1 giờ để lấy quyết định sau cùng của Cơ Quan Tổ  Chức Bầu Cử Trung Ương tại Sacramento (Secretary of State California), Ông Kelley đã được chấp thuận  không cần phải kiểm phiếu toàn phần và cho 11,000 phiếu bầu trực tiếp được đếm lại bằng máy điện tử.

Luật sư Mike Schroerder cho biết mặc dù  kết quả cuộc bầu cử có thể được tái xác nhận ỨCV Janet Nguyễn thắng  với 7 phiếu như trường hợp  của Luật sư Trung cách đây 2 tuần. Tuy nhiên, ông Schroeder cho biết sẽ đưa vấn đề này lên toà án (Election contest law) để phân xử và toà án sẽ có quyết định sau cùng cho những phiếu của cử  tri Việt Nam bầu cho Luật sư Trung bị phía Luật sư của Janet Nguyễn loại ra.  Số phiếu này đã lên đến hơn 100 phiếu.

Như chương trình dự định ỨCV nào thắng cử có thể được tuyên thệ chính thức nhận chức Giám Sát Viên trong buổi họp hàng tuần vào sáng thư Ba, ngày 27 tháng Hai. Tuy nhiên, vì vấn đề pháp lý, có kiện tụng ngoài toà án, có thể Hội đồng Giám Sát Viên đi đến quyết sẽ dời lại tuyên thệ cho Janet Nguyễn trong một tương lai gần.

Tin tức loan báo trên đài phát thanh Janet Nguyễn có cuộc họp báo vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày để tuyên bố chiến thắng trước khi cơ quan ROV chính thức tái xác nhận kết qua. Dư luận cho rằng Janet Nguyễn muốn làm áp lực Hội Đồng Giám Sát Viên phải để cô tuyên thệ vào sáng thứ Ba như dự định. Tuy nhiên, Hội Đồng Giám Sát Viên có thời gian đến ngày thứ Ba mồng 6 tháng Ba để thực hiện việc tuyên thệ.

Vào lúc 7:00 tối cùng ngày thứ Hai, bản tin được gửi đi để lên khuôn, trang điện tử của Cơ quan ROV vẫn chưa cập nhật hóa kết quả cuộc tái  xác nhận kết quả cuộc đếm phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.