Hôm nay,  

Boston: Hội Chợ Tết Đinh Hợi, Quê Hương Và Tuổi Trẻ

23/02/200700:00:00(Xem: 3973)

Boston: Hội Chợ Tết Đinh Hợi, Quê Hương Và Tuổi Trẻ

  Gần 40 Hội Đoàn, trên 100 cơ sở thương mại, và khoảng 10 ngàn người đã đến tham dự dưới sự chứng kiến trực tiếp tại Boston Bayside Expo Center  vào sáng Thứ Bảy 10 tháng 2 năm 2007 của Ông Thị trưởng Boston Menino, Thượng Nghị sĩ Jack Hart, Chủ tịch Hội Đồng Thành phố Bà Maureen Feeny, Phó Giám Đốc Văn Phòng Tỵ Nạn - Di Dân Joe Wong, Ủy Viên Hội Đồng Thống Đốc Al Wong, Bà Grace Lee, Phụ tá Bộ trưởng Tư pháp v.v… Tất cả là thành quả tuyệt vời cân đều ba vế: Hội Chợ Tết Đinh Hợi - Quê Hương và Tuổi Trẻ.

Giữa cõi  khoa học kỹ thuật biến động từng sao, cất cánh từng giây, không có gì "bất chiến tự nhiên thành". Làm việc và làm việc. "Làm trước nói sau, không tranh nhau nói trước" Cộng Đồng Việt Nam Tại Massachusetts đã phối hợp nhịp nhàng, hay nói cách khác đã ủy thác trọng trách tổ chức Hội Chợ Xuân Đinh Hợi  2007 cho thế hệ trẻ: Tổng Hội Sinh Viên - Học Sinh  Việt Nam vùng New England (THSV-HS).

Một tập thể đã chứng tỏ khả năng và tấm lòng của mình trong những năm qua một cách xuất sắc. Tuổi trẻ nói chung và THSV-HS nói riêng đã "phủ sóng" 24/24 đều khắp địa hạt sinh hoạt, đấu tranh, mà Hội Chợ Tết Đinh Hợi 2007 là một hiện thực hào hùng, nếu không muốn nói là hoành tráng diễm lệ đã diễn bày ra trước mắt còn đọng lại trong người.

Giờ khai mạc dự định 10 giờ sáng 10-02-2007, nhưng chưa đến 9 giờ trời vẫn rét căm căm, mặc dầu không tuyết ngập đường như mọi năm, hàng trăm, rồi hằng ngàn người đã đứng chật ních trước cửa vào. Không phải, bà con muốn mình là một trong số 500 gia đình đầu tiên để có lãnh quà Tết của Ban Tổ chức trị giá đến $400, mà vì "lòng háo hức thức suốt mấy đêm liền, trông Tết. Mong đến ngày giờ khai mạc Hội Chợ Tết, như mong được trở về quê hương, làng xưa xóm cũ" như lời đa số các cô bác, anh chị đã phát biểu. Càng không phải nhắm vào Giải Độc đắc, mua 5 đồng ($5.00), trúng đến năm ngàn ($5,000.00) tiền mặt, và mười (10) Giải An ủi, mỗi Giải một trăm đồng ($100.00). Trúng càng quý. Không trúng cũng không sao! Vui xuân là chính mà!

"Cảnh nhộn nhịp các sắc áo rực rỡ của các thiếu nữ trong bộ áo tứ thân duyên dáng, bà ba thùy mỵ, áo dài tha thước, mượt mà… Những quốc hồn quốc túy Ngày Tết chân quê, thôn dã thể hiện qua cổng làng, đền Hùng, chợ hoa, ông đồ, bói toán, xin xăm, cờ tướng, lắc bầu cua… "

Đó là hình ảnh làng xưa xóm cũ, thuần phong mỹ tục biểu tượng rõ nét trong khuôn viên rộng trên 20.000 square feet. Cành mai, cánh đào, bánh mức, bao lì xì, cây nêu xanh, dây pháo đỏ…

Còn đây, những sinh hoạt thời thượng biểu hiên qua gần 100 thương hiệu do người Việt trong vùng làm chủ đủ mọi địa hạt. Từ các dịch vụ phục vụ đời sống hằng ngày (Chợ, quán ăn, tiệm Nail, Ngân hàng) đến các ngành nghề liên hệ đến kỹ thuật cao, điện toán, truyền thông  (tiệm sửa xe, các đài truyền thanh, truyền hình…)

Các trò chơi cũng đã chiếm lĩnh một góc không gian quan trọng, gian hàng Kid Corner, cho các em bé nô đùa, thỏa thuê câu cá, ném banh...

"Nhân sanh bách hạnh hiếu vi tiên". "Làm người phải biết Tổ Tiên Ông Bà - Rồi ra đến Mẹ cùng Cha - Kính thành hiếu thuận mới ra con người" (QVGKT), Lễ chào quốc kỳ Mỹ, Việt, phút mặc niệm tri ân - báo ân rất trang nghiêm, bức xúc. Hồn thiêng sông núi đã chứng chiếu, giao thoa với tấm lòng của Ban Tổ Chức, của THSV, những cháu con trẻ biết "chim có tổ người có tông". Hội Cao Niên Kit Clark phối hợp với Hội Diên Hồng trong phong cách  khăn đóng, áo thụng, lễ phục ngàn xưa văn hiến trang cúc cung trước bàn thờ Tiên Tổ anh linh khói hương nghi ngút, lộng phướn rỡ ràng, cờ vàng phất phới.

Lòng người hưng phấn theo từng lời phát biểu lưu loát, khúc chiết, chan hòa tình tự dân tộc của lớp trẻ, mà có lẽ chưa một lần đặt chân trở lại miền đất mẹ, quê cha. Chiêm Bảo Nghi, Trưởng ban Tổ chức, rồi Isabella Lai THSV gây xúc động từng hồi qua các tràn vỗ tay thay pháo tán thưởng của quan khách và của rừng người dự khán.

Người dự khán càng vui chứng kiến Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức của Tân Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts nhiệm kỳ 9 (2006-2009) dưới sự chủ tọa của Ông Nguyễn Minh, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Trung Ương, cùng đại diện Hội Đồng Giám Sát, và đại diện hầu hết các Hội Đoàn, Đoàn Thể. Ông Cựu Chủ Tịch BCH/CĐ Đặng Văn Kim đã long trọng trao "ấn tín" cho Ông Tân Chủ Tịch Nguyễn Thanh Bình, người đã gắn bó với cộng đồng Việt Nam tại tiểu bang "xứ lạnh tình nồng"này.

Người ta vui mừng hơn nữa, khi hiện diện bên cạnh Nguyễn Thanh Bình, đa số bạn trẻ đầy nhiệt huyết, nổi đình nổi đám trong sinh hoạt cộng đồng: Nguyễn Trương Huy Long (Phó Chủ tịch Nội Vụ), Nguyễn Thị Cúc Nhật (Phó Chủ tịch Ngoại Vụ), Nguyễn Thị Bảo Châu (Tổng Thư Ký), Đặng Vương (Thủ Qũy), Bùi Thị Hồng Hoa (Trưởng Ban Thông Tin - Báo Chí), Ngô Triệu Vũ (Trưởng Ban Tổ Chức), Lê Văn Long (Trưởng Ban Tài Chánh). Vậy là, thành viên Tân Ban Chấp Hành 70% ở lứa tuổi 20 và 30. Rất trẻ!

 Đến từ tiểu bang Connecticut, New Hampshire, Maine, Rhode Island, từ các thành phố viễn Tây tiểu bang Massachusetts… gần mười ngàn người, đa số là giới trẻ, chiếm 70%,  không màng giá rét từ sáng đến 5 giờ chiều đến dự, đến nghe, đến thưởng thức văn nghệ, võ thuật.., hấp dẫn xuyên suốt cả ngày, đến chứng kiến công trình "từ làng quê đến phố thị" của Ban Tổ Chức, của Tổng Hội SInh Viên, hay đúng hơn của các bạn bè đồng trang lứa đã bất kể đêm ngày trường trải trong mấy tháng liền, "trút hết tâm hồn và tấm lòng" vận động, hội kiến, lên kế hoạch, thực hiện nên hình nên dáng Hội Chợ Tết Đinh Hợi 2007. Một  kịch bản sinh động đầy tình tự dân tộc, truyền thống văn hóa Lạc Long, nhân bản đặc thù Việt Nam giữa đất khách quê người.

Một bức tranh (Hội Chợ Tết) hai hình ảnh (sinh hoạt làng quê xưa trầm mặc và cảnh phố thị hôm nay náo nhiệt, tất bật). Hai hình ảnh, hai lối sống tưởng chừng như tương phản, tương khắc, nhưng thật sự là tương tác, tương sinh. Như tre và măng. Tưởng chừng hữu thỉ hữu chung, như dòng nước. Nhưng thật sự vô thỉ vô chung. Như một vòng tròn khép kín, vẫn như là dòng nước. Tâm đắc!

Tất cả được sự tán đồng, tích cực yểm trợ, hỗ tương của toàn thể đồng hương mà đại diện là: Chùa Phật Giáo Boston, Chùa Lục Hòa, Chùa Việt Nam, Chùa Lâm Tỳ Ni, Giáo xứ Hòa Bình, Giáo xứ Mẹ La Vang, Thánh Thất Cao Đài Boston, Hội Phụ Huynh Boston, Hội Cựu SVSQ Võ Bị Đà Lạt, Hội Cựu SVSQTB Thủ Đức,  Hội Cựu SVSQ Chiến Tranh Chính Trị, Hội Cựu Cảnh Sát Quốc Gia, Hội Diên Hồng,  Hội Việt Mỹ, Viet Aid, Hội Cựu Quân Nhân Công Chức Lowell. Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Mass, Hội Võ Thuật Bình Định, Vovinam Việt Võ Đạo Mass., Đảng Việt Tân, Đảng Dân Tộc, Liên Minh Dân Chủ, Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, Hội Tương Trợ Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Tại Massachusetts, Hội Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Chậu, Trung Tâm Việt Ngữ Âu Lạc, Liên Đoàn Hướng Đạo Bạch Đắng, Hội Cao Niên Kit Clark, Hội Ái Hữu Không Quân Vùng New England, Báo Thăng Long, Báo Tiếng Chuông, Báo Asian-Time, Báo Phương Đông, Đài Tiếng Nước Tôi Boston, Đài TV SBTN, và còn nhiều nữa, như các nhật báo Hoa Kỳ, Việt báo online, Người-Việt online của California.

Ngày xưa, Hội Tết luôn luôn có Hát Chèo (Bắc), Hát Bội (Trung), Cải Lương (Nam) để phục vụ dân làng.

Ngày Hội Chợ Tết Boston năm nay đã kết thúc trong không khí tưng bừng, đầy sức sống của Đêm Dạ Vũ Sắc Xuân. Với các ca sĩ đến từ xa, Vân Quỳnh, Heart2Exist, Lương Tùng Quang, Hồ Lệ Thu, Lê Phú Phong, Lê Phú Phát và các ca sĩ nổi danh địa phương.

Một Hội Chợ Tết Đinh Hợi đã nói lên, hay hàm chứa biết bao nhiêu tình tự quê hương, xóm làng, đất nước và con người Việt Nam muôn năm trước và thế hệ hậu duệ hôm nay, kế thừa mãi mãi truyền thống, nếp văn hóa tốt đẹp ngàn đời của tổ tông.

Xin cảm ơn Ban Tổ Chức, Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts, Tổng Hội Sinh Viên - Học Sinh Vùng New England đã mang niềm hạnh phúc nồng ấm đến cho đồng hương, đồng bào, cho lòng người xa xứ, lưu vong cảm nhận đầy đủ hương vị Tết quê nhà.

Thương quá Việt Nam! Thương lắm các bạn trẻ!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.