Hôm nay,  

Nghị Quyết Cờ Vàng Cali Cần Đẩy Mạnh, Để Khỏi Qua 2006

20/08/200500:00:00(Xem: 5375)
WESTMINSTER (Việt Báo) -- Nghị quyết Cờ Vàng có thể bị ém qua tới sang năm, nếu cộng đồng không hết lòng hết sức trong vài tuần nữa...
Nhơn phiên họp thường lệ vào 7 giờ Thứ Năm ngày 18 tháng 5, tại Nhà Hàng Regent West ( Little Saigon), DB Trần Thái Văn có đến để trình bày những thuận lợi và khó khăn đối với việc thông qua Nghị Quyết Cờ Vàng Cali, SCR 17, ở Hạ Viện Cali sau khi được Thượng Viện của tiểu bang này thông qua, không một phiếu chống đối.
Chiếu nội qui Hạ Viện, cơ quan lập pháp này sẽ chấm đứt niên khóa lập pháp vào ngày 9 tháng 9 năm 2005. Nếu nghị quyết hay dự luật nào chưa được xét và biểu quyết trước ngày ấy, sẽ được dời qua niên khóa lập pháp năm sau, tái nhóm vào khoảng cuối tháng 1 hay đầu tháng 2, năm 2006. Do vậy trong trong vòng 3 tuần nữa nếu tập thể người Việt ở Cali không vận động ráo riết, Nghị Quyết Cờ Vàng Cali, SCR 17, sẽ phải nằm chờ qua năm sau.
Theo DB Văn ước tính, với tình hình ủng hộ Nghị Quyết hiện tại của các dân biểu thuộc Đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ tại Hạ Viện Cali, nếu Nghị Quyết được đưa ra khoáng đại Hạ Viện nay mai, chắc chán sẽ được thông qua. Nhờ cuộc vận động của người Việt, hầu hết các dân biểu của hai đảng mà đơn vị bầu cử có đông người Việt cư ngụ đều đã minh thị bày tỏ sự ủng hộ Nghị Quyết. Tuy nhiên các dân biểu Dân Chủ nơi đơn vị bầu cử ít người Việt cư ngụ chưa hiểu thấu đáo nguyện vọng và niềm tin nơi di sản chánh trị tự do, dân chủ mà quốc kỳ VN là biểu tượng.
Thêm vào một bất thuận lợi. Ông Phó Chủ Tịch Quốc Hội, mà đơn vị bầu cử là vùng San Francisco nơi tọa lạc của Tòa Tổng Lãnh Sư VNCS, vừa mới đi VNCS. Ông Dân biểu này là người đã từng giới thiệu Bà Phó Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Tôn Nữ Thị Ninh, và một số nhân vật cao cấp của CS với nhiều nhân vật lập pháp của Quốc Hội Cali. Tin do một dân biểu xin được ẩn danh cho biết Ô Phó Chủ Tịch đi VN này được Thủ Tướng Khải, Chủ Tịch Quốc Hội VC, Bộ Trưởng Ngoại giao VNCS tiếp kiến một cách long trọng. Nội dung chánh là vấn đề kinh tế.
Riêng đối với DB Văn, theo phép xã giao đồng viện, Ông Phó Chủ tịch này trước khi đi VNCS, có điện thoại DB Trần Thái Văn, nói là sẽ đạt vấn đề nhân quyền. Nhưng tin tức của truyền thông quốc tế và báo chí của Đảng Nhà Nước CS không thấy nói đến điều ấy.
Tuy nhiên đối với Ô Phó Chủ Tịch này, người Việt cũng có một thuận lợi vận động. Ông đã làm dân biêu hai nhiệm kỳ rồi, không thể ra dân biểu nữa. Và chắc chắn Ông đã và đang chuẩn bị con đường tranh cử vào Thượng Viện tiểu bang trong kỳ bầu cử 2006 tới. Là một ứng cử viên Ông sẽ phải đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Tập thể người Việt, cơ quan đoàn thể, nhân sĩø cư ngu trong vùng Ông ra ứng cử Thượng Viện, theo sự hiểu biết của DB Trần Thái Văn đã có kế hoạch nói chuyện "phải quấy"với Ông dân biểu sắp ra Thượng Viện này.
Theo DB Trần Thái Văn, chiếu nội qui Hạ Viện, Ông Chủ tịch Hạ Vịện, đơn vị bầu cử ở Vùng Nam Cali là người nắm chìa khóa của việc đưa Nghi Quyết SCR ra khoáng đại Hạ Viện để thảo luận biểu quyết. Ông Chủ Tịch Hạ Viện có thể có 3 chọn lựa. (1) đưa Nghị Quyết ra khoáng đại; (2) đình hoãn chờ năm sau; (3) giao Ủy Ban Tư Pháp Địch chế xét và có ý kiến trước.

Hiện nay Hạ Viện Cali còn rất nhiều dự luật, nghị quyết cần thảo luận biểu quyết. Việc đưa Nghị Quyết ra khoáng đại trước khi Hạ Viện chấm dứt niên khóa lập pháp này là tùy sự vận động của người Việt.
Với tư cách một dân biểu Mỹ gốc Việt tại Hạ Viện Cali, DB Trần Thái Văn tâm tình với Ủy Ban, Anh đã gặp Bà Nghị sĩ Ducheney ở San Diego, đồng tác giả. Bà rất tin tưởng nếu ngày mai Nghị Quyết được đưa ra khoáng đại, thì sẽ thừa số phiếu để thông qua. Túc số Nghị Quyết được thông qua chỉ cần 41 phiếu, mà theo chỗ Bà biết số dân biểu Dân Chủ lẫn Cộng hòa hứa bỏ phiếu thuận cho Nghị Quyết đã cao hơn số đó. DB Văn cũng gặp một số dân biểu có thế lực của Dân Chủ và cũng được hứa như vậy.
Các dân biểu trong Ủy Ban Tư Pháp Định chế, hai người Dân Chủ ở Vùng San Jose, tập thể người Việt ở đó đã vận động nhuần nhuyễn rồi. Riêng Bà Chủ Tịch Ủy Ban hứa sẽ không chống. Số phiếu thuận cho Nghị Quyết của tiểu bang là đa số.
Còn riêng Ô. Chủ Tịch Quốc Hội Cali cũng có ý mời DB Văn ăn trưa một bữa để làm việc. Theo nội qui Hạ Viện, Ông Phó Chủ Tịch Yeo không có quyền cản trở Ông Chủ Tịch nếu vị sau này đưa Nghị Quyết ra khoáng đại. Nhưng bộ tham mưu trong văn phòng của Ô. Phó Chủ tịch có nhiều người hơn một lần tới lui Hà Nội có thể tư vấn Ông những điều hại cho Nghị Quyết và lợi cho CS.
Bản tánh Ô. Chủ Tịch Quốc Hội theo DB Trần Thái Văn là một người có nhân tính tốt. Theo DB Văn, cộng đồng người Việt ở San Diego đi sát với Nghị sĩ Ducheney từ lấu vì Nghị Quyết Cờ Vàng Cali đã quyết định cùng với cộng đồng Stanton, hướùng dẫn phái đoàn yết kiến Ô. Chủ Tịch Hạ Viện Cali vào ngày 23 tháng 9.
Kết luận cuộc trình bày, với tư cách người trong cuộc SCR 17, DB Trần Thái Văn tin Nghị Quyết Cờ Vàng Cali chắc thắng, nếu... được đưa ra khoáng đại Hạ Viện trong ba tuần tới, trước ngày ngưng họp của năm lập pháp 2005, tức 9-9-05. Và đã đến lúc bà con cô bác người Việt mình yêu kính quốc kỳ VN đẩy mạnh cuộc vận động đúng người, đúng chỗ, đúng lúc.
DB Trần Thái Văn xin phép đi công tác khác sau khi trả lời một số ý kiến của thành viên Ủy Ban Cờ Vàng Cali gồm nhiều cơ quan, đoàn thể, nhân sĩ tham gia và tham dự hôm ấy.
Sau khi DB Trần thái Văn rời phòng họp, Ủy Ban Cờ Vàng Cali thảo luận và quyết định thành lập phái đoàn, cùng các phái đoàn của San Diego, Los Angeles, Riverside, Ponoma... đi xe đêm Thứ Hai 22- 8 để sáng kết họp cùng phái đoàn San Fran, Sacramento, v. v thành phái đoàn Cali để gạp Ông Chủ Tịch Hạ Viện Cali và các dân biểu bất câu Dân Chủ hay Cộng hòa của đơn vị mình bầu cử ra, để xin đưa nghị Quyết SCR ra khoáng đại biểu quyết.
Ủy Ban sẽ tường trình đầy đủ chuyến đi và khả năng thông qua Nghị Quyết trong cuộc tiếp xúc với báo chi đầu tiên của Ủûy Ban vào 6 giờ chiều ngày Thứ Ba 30-8-05 tại Nhà Hàng Regent West, 9141 Bolsa Ave, Suite 303, CA 92683.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.