Hôm nay,  

Võ Đường Daishinkan Lễ Hội Mừng Đệ Lục Chu Niên

18/08/200500:00:00(Xem: 5770)
Khi bài quyền Nhu Đạo Nage No Kata được biểu diễn bởi các võ sinh Việt Nam hôm Chủ Nhật 15-8-2005 trước nhiều võ sư trong Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, các quan khách, phụ huynh và thân hữu tại võ đường Daishinkan, Westminster, thì đây là lần đầu bài quyền NHu Đạo hiếm hoi này được trình diễn ở Quận Cam, thủ đô của người Việt tị nạn và cũng là nơi nổi tiếng với nhiều võ đường Việt.
Hôm Chủ Nhật là một ngày đặc biệt ở Daishinkan, võ đường của võ phái Thiếu Lâm Thất Sơn, cũng là nơi được thầy Giám Đốc Hùynh Minh Châu truyền dạy cả các môn võ Nhu Đạo và Budo - nơi võ sư dốc hết mọi tâm huyết và kiến thức võ học cho thế hệ kế thừa, sau một đời tham học nhiều võ phái từ khi còn thơ ấu tới khi tóc trắng như hiện nay. Hôm Chủ Nhật là lễ kỷ niệm đệ lục chu niên của võ đường Daishinkan.
Quan khách trong buổi lễ hào hứng này có Giáo Sư Phan Văn Quan, 96 tuổi, cựu Chủ Tịch Tổng Cuộc Nhu Đạo VN từ các thập niên trứơc 1975; các võ sư Lý Hòang Tùng, Phạm Gia Cổn, Trương Văn Hai, Hà Huyền Thanh, Kiều Công Lang, Mai Việt Hưng, Từ Võ Hạnh, Khiêm Nguyễn… Hiện diện trong buổi lễ còn có một "cựu tư lệnh" của võ sư Hùynh Minh Châu: cựu Đại Tá Nguyễn Năng Bảo, cựu Lữ Đòan Trưởng Lữ Đòan 147 TQLC, đơn vị mà võ sư Châu một thời tòng quân để ngăn làn sóng đỏ. Và nhiều quan khách, thân hữu và phụ huynh khác.
Võ đường Daishinkan không xa lạ gì với cộng đồng võ thuật Quận Cam. Mới đầu năm nay, nhóm 25 võ sinh nơi đây đã mang về tổng cộng 56 giải thưởng sau một ngày thi đấu.
Đó là cuộc thi võ thuật Southern California Friendship Tournament 2005 tổ chức hôm Thứ Bảy 29-1-2005 tại Corona, Calif. Lúc đó, võ đường Daishinkan, với tên đăng bộ là võ phái Vietnam Shaolin Kungfu, đã đưa ra 25 võ sinh dự thi, và đã thắng được 56 giải, trong đó có 25 giải Nhất, 12 giải Nhì, 9 giải Ba, 6 giải Tư, và 4 giải Năm.
Hình ảnh nổi bật và khó quên nhất được võ phái Việt Nam Thiếu Lâm Thất Sơn đưa ra trong cuộc thi này là chiêu thức đa dạng: tuy là quyền cước và vũ khí là các bài của Thiếu Lâm nhưng đòn thế cận chiến và té lại là đòn của Judo và Budo - và đó là lý do hôm đó nhóm 4 võ sinh Daishinkan đã chiếm được Giải Nhất Tòan Đội Showmanship (Đòn Thế Biểu Diễn). Các thông tin, hình ảnh về giải này vẫn còn đang trưng bày ở võ đường.
Hôm Chủ Nhật 15-8-2005, các em võ sinh cũng lại biểu diễn ngọan mục để mừng đệ lục chu niên Daishinkan. Đặc biệt trong đó lần đầu biểu diễn Judo trong cộng đồng bài quyền Nhu Đạo hiếm thấy Nage No Kata do 2 em võ sinh đai xanh lá cây - Patricia Đặng và Alexander Lâm - trình diễn với liên tiếp 15 đòn thế vật, tròn một chu kỳ: 3 đòn tay, 3 đòn hông, 3 đòn chân, 3 đòn hy sinh (ngửa lưng) và 3 đòn hy sinh (nằm nghiêng).
Võ sư Châu giải thích, Nhu Đạo thầy dạy nơi đây còn kỹ hơn hồi thầy học ngày xưa ở quê nhà. Hồi đó, thầy theo học Nhu Đạo với võ sư Nhật Bản Haruyoshi Watanabe từ năm 12 tuổi, đến năm 1969 thì được Tổng Cuộc Nhu Đạo VN cấp bằng giáo sư Nhu Đạo VN và sau đó được chứng nhận cấp huyền đai đệ tứ đẳng năm 1970. Nhưng các võ đường ở VN thì đông, và các võ sư không thể nhìn hết các võ sinh đứng chật võ đường nổi. Bên này thì vắng võ sinh hơn, và đó là lý do dạy kỹ lưỡng được.
Thầy Hùynh Minh Châu tâm sự, điều cảm động là đại võ sư Kim Jin Pal (Kim Chấn Bát) sáng sớm hôm Thứ Bảy 14-8-2005 vừa tới phi trường là tới ngay Daishinkan thăm trứơc khi về hotel. Khi Thầy Kim Jin Pal nhìn các em biểu diễn tại võ đường Daishinkan sáng Thứ Bảy, Thầy Kim đã ca ngợi là các em võ sinh có cơ duyên lớn mới gặp Thầy Châu. Nguyên khởi, Thầy Châu cũng từng theo học đại võ sư Kim Jin Pal từ 40 năm trứơc, tại võ đường Hapkido Nguyễn Hùynh Đức (Sài Gòn). Đại võ sư Kim lần này tới Quận Cam để mừng lễ kỷ niệm 30 Năm Võ Phái Hapkido Việt Nam Tại Hoa Kỳ, mà bác sĩ /võ sư Phạm Gia Cổn tổ chức chiều Thứ Bảy ở một hội trừơng nhà thờ Westminster. Thầy Cổn và thầy Châu là lớp học trò đầu tiên của đại võ sư Kim Jin Pal tại VN.
Võ sư Hùynh Minh Châu cho biết, võ đường Daishinkan mở ngày 14-8-1999. Tính tới hôm Thứ Bảy là tròn 6 năm. Khi mới mở chỉ có 4 võ sinh, nguyên dạy từ ở nhà, rồi lên tới 8 em khi bạn hữu gửi con theo học, rồi tới 25 em, rồi 30 em… Rồi cũng có em ra, rồi có em khác vào. Giữ gìn võ đường rất khó khăn, nhưng tình cảm thì rất khắng khít. Theo lời giáo sư Hà Huyền Thanh kể lại, thầy Châu chưa từng lập gia đình, vì khi Miền Nam thất thủ thì thầy đi cải tạo nhiều năm, tới khi ra tù rồi vượt biên, ở đảo, rồi sang Mỹ thì "đời kể như lỡ rồi, cứ ở một mình luôn… thế là ổng xem võ đường như là nhà, xem võ sinh như là con."
Do vậy, đối với võ sư Châu thì đời chẳng còn gì vui hơn là dạy võ. Thầy Châu kể, năm đầu võ đường Daishinkan đưa 3 võ sinh đi đấu, thắng liền 6 trophies, trong đó 4 giải nhất và 2 giải nhì. Từ đó, năm nào cũng có giải, tới giải năm 2005 thì là đi đông nhất, với 25 em và lấy giải nhiều nhất, 56 cúp.
Điều thầy Châu vui là năm nào tới ngày này cũng có võ sinh cũ về thăm, coi như ngày hội, mang bánh sinh nhật, rồi các em rủ nhau ra đi quyền, đánh côn, trong khi cha mẹ chung vui, mang thức ăn tới.

Hôm Chủ Nhật cũng là ngày võ đường trao đai đỏ cho 4 võ sinh - đối với võ phái Việt Nam Thiếu Lâm Thất Sơn, đai đỏ là màu đai cao nhất, kiểu như đai đen bên các môn võ Nhật Bản, Triều Tiên. Trong đó, có một em mới 10 tuổi, theo thầy học từ khi 6 tuổi. Thầy nói, đó cũng là nhờ cha mẹ kiên nhẫn hướng dẫn nữa, bởi vì 4 năm võ đường là cực khổ lắm. Nhưng các gian khổ này mới giúp các em tự tin, học tinh thần lãnh đạo, kiễn nhẫn, tính tốt, hào hiệp giúp người. Lên đai đỏ ở Daishinkan phải học hết 12 bài quyền, trong đó thầy bắt phải học thêm nhiều kỹ thuật Nhu Đạo và Nhu Thuật về cận chiến, quật và té.
Cũng hôm Chủ Nhật 15-8-2005, Thầy Châu nói, "mừng nữa là có 2 đứa lên tam đẳng Hồng Đai Thiếu Lâm. Đứa học 7 năm, đứa 6 năm. Mừng vì sau này mới có người thay thế mình…" Rồi thầy kể rằng mỗi đẳng phải học thêm 2 bài quyền và 2 bài binh khí.
Học trò của Thầy Châu không chỉ để học võ, mà còn để trị bệnh… Như trường hợp một võ sinh trung niên, khi mới vào thì mập dềnh dàng tới gần 100 kílôgram, và anh này mỗi ngày phải uống một nắm thuốc để khỏi bị các thứ cao máu, cao mỡ… Thế nhưng, trong vòng 2 tháng thì võ sinh này đã xuống liền 10 kilôgram, và tới tháng thứ tư thì số đo cholesterol đã giảm xuống phân nửa, những con số làm các bác sĩ kinh ngạc. Độc giả có thể gặp vị võ sinh trung niên này nếu tới võ đường sau 7 giờ tối, ngày thường. Võ đường Daishinkan hiện đang mở súôt 7 ngày, cả Thứ Bảy và Chủ Nhật.
Tên võ phái gọi tắt là Thiếu Lâm Thất Sơn. Nguyên khởi, theo lời võ sư Hùynh Minh Châu kể, tổ sư võ phái này là đại lão võ sư Lê Đình Trưởng, nhờ một cơ duyên từ hơn 80 năm trước đã gặp một thầy võ từ Trung Hoa lưu lạc sang VN và tu tập trong vùng núi Thất Sơn: tổ sư có tên gọi Lâm Lào Thêm xuất thân từ Chùa Thiếu Lâm, nơi khai sinh võ học Trung Quốc. Ba mẹ của võ sư Trưởng là điền chủ khá giả ở Cà Mau, thấy lòng ham mê võ thuật của con, và cũng không muốn con đi học xa, nên bỏ tiền mở tiệm thuốc bắc để thầy Lâm Lào Thêm về vừa dạy võ cho con, vừa dạy chữ Hán và nghề Đông Y. Đó là cơ may để võ sư Trưởng học cả tinh hoa hai tông phái Thiếu Lâm, Nam Tông nổi tiếng với quyền pháp và Bắc Tông nổi tiếng với cước pháp, điều rất là hiếm có.
Vào năm 1970, sau khi trải qua bao nhiêu mùa lửa khói, võ sư Trưởng lưu lạc về Sài Gòn và mở võ đường Đông Tây Hòa ở đường Nguyễn Kim, gần sân vận động Cộng Hòa. Trong những lứa môn đệ đầu tiên của tổ sư Lê Đình Trưởng, võ sư Hùynh Minh Châu đã trở thành một cao đồ để cùng thầy Trưởng, hiện trên 90 tuổi và đang ngụ ở San Diego, Nam California, và các cao đồ khác của thầy để quảng bá võ phái Thiếu Lâm Thất Sơn.
Câu chuyện của tìm học võ của võ sư Lê Đình Trưởng thực ra còn nhiều ly kỳ hơn. Hệt như trong truyện võ hiệp. Võ sư Hùynh Minh Châu kể, tuy là học nhiều binh khí nhưng thiện nghệ nhất của võ sư Trưởng là các bài về Song Tô, tức là cặp song đao ngắn có móc và to bản, dài cỡ khủy tay với nhiều chiêu thức phức tạp. Một lần, Thầy Trưởng nhìn thấy một võ sư tới giữa phố Chợ Lớn, biểu diễn một bài Song Tô… Không phải chuyện song đao này không bén, mà chỉ vì võ sư kia chỉ biết bài hoa mỹ mà không biết bài thực chiến. Nhưng võ sư giang hồ kia lại có bài đánh binh khí bằng Ghế Đẩu xuất sắc. Thế là võ sư Trưởng đề nghị, xin học bài Ghế Đẩu và bù lại sẽ dạy vị võ sư du phương kia về Song Tô.
Với lòng đam mê võ học như thế, Thầy Trưởng đã học được và truyền lại nhiều bài binh khí độc đáo, và ngoài hai môn vừa nói còn có những bài ra ngòai binh khí Thiếu Lâm như kiếm Nhựt và súng lưỡi lê.
Được hỏi rằng Thầy có nghĩ tới chuyện tìm cơ hội cho các em võ sinh thi đấu Nhu Đạo trên Thế Vận, võ sư Hùynh Minh Châu cười, nói chưa nghĩ tới, nhưng tương lai sẽ đưa các em đi đấu giao hữu Judo trứơc đã, rồi coi có những cơ hội nào khác…
Thầy Châu nói, đời sống Hoa Kỳ hết sức là bận rộn, căng thẳng. Các em còn say mê học võ, còn có thì giờ học võ, còn được cha mẹ chở tới võ đường mỗi ngày là mình mừng rồi. Còn mình có gì hay, có gì đẹp mà truyền được cho đời sau là mình cũng vui nữa. Sau này các em lớn, có khi phải rời võ đường, đi học xa, rồi tiếp cận nhiều phức tạp của cuộc đời, đụng chạm các trường hợp phải dụng võ, hay phải xông xáo ở các nơi bạo lực… các em sẽ mang ơn các môn võ mà các em học hôm nay ở Quận Cam, đó cũng là một phần quý giá của nền văn hóa Đông Phương. Những ngày học võ sẽ là những ngày các em không quên được, dù là sau này có về một góc bên trời, gác kiếm. Vì võ học sẽ trở thành một phần máu thịt tim óc của các em. Trở thành một phản xạ không rời, để gìn giữ con người các em.
Trang web của võ đường Daishinkan có địa chỉ: http://daishinkan.com/ Trang này chỉ mới có vài nét, chưa hòan tất, thực hiện bởi một võ sinh, trong thời gian tới sẽ đưa nhiều thông tin và tài liệu lên.
Địa chỉ võ đừơng là: Daishinkan, 8121 Westminster Bl., Westminster, CA 92683- Phone (714) 889-7022. Phía đối diện tòa thị chính Westminster.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.