Hôm nay,  

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2554 Tại Chùa Diệu Quang

20/05/201000:00:00(Xem: 3084)

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2554 Tại Chùa Diệu Quang

Hình các Chư Tôn Đức cử hành nghi thức tắm Phật.


Santa Ana (Bình Sa)- -  Tại Chùa Diệu Quang  vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật, 16 tháng 5 năm 2010. Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2554 đã long trọng tổ chức. Lễ dưới sự chứng minh tham dự của Chư Tôn Đức Tăng Ni.
Chúng tôi nhận thấy có: Hòa Thượng Thích Phước Thuận (viện chủ chùa Trí Phước, Westminster, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện (viện chủ chùa Trúc Lâm Yên Tử), Sư Bà Thích Nữ Diệu Từ (viện chủ chùa Diệu Quang miền Nam và Bắc California), Sư Bà Thích Nữ Thanh Hà (viện chủ chùa Long Thiền, Westminster), Sư Cô Thích Nữ Như Trí (viện chủ chùa Phổ Quang, San Diego), Sư Cô Tịnh Tâm (trụ trì chùa Diệu Quang). Sư Cô Giáng Hương, Về phần quan khách nhận thấy có Hiền Tài Phạm Văn Khảm (đại diện Châu Đạo Cao Đài California), ông Nguyễn Thành Long (Hội Trưởng BTS TƯ GHPG Hòa Hảo) và một số đại diện các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng tham dự. Điều hợp chương trình đạo hữu Doãn Phụng Hạnh, Sau phần nghi thức khai mạc tiếp theo là diễn văn chào mừng của Sư Bà Thích Nữ Diệu Từ, Sư Bà đã gởi lời cảm ơn và chào mừng đến tất cả mọi người tham dự. Trong phần diễ văn Sư Bà nói:
 "...Lúc Phật thị hiện ra đời, niềm hân hoan vời vợi, đem ánh sáng trí tuệ, chân lý và giác ngộ cứu độ muôn loài. Ngài đã chuyển hóa lòng người, để cho sự sống được thăng hoa, tươi đẹp. Ngài dạy lấy tình thương làm chất liệu dưỡng nuôi sự sống, và xây dựng cuộc đời bằng lý tưởng giác ngộ và giải thoát, không có giai cấp, vì tất cả dòng máu cùng đỏ, nước mắt cùng mặn. . ."   Sau đó đạo từ của Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, nhắc lại ý nghĩa và tầm quan trọng về sự ra đời của Đức Phật và sự trải dài theo thời gian qua từng giai đoạn suốt trong 49 năm hoằng pháp của ngài. Hòa thượng nói: "Mong rằng mừng ngày đản sinh, quý phật tử noi theo bước chân Đức Phật, và đưa giáo lý của Ngài vào đời sống của mình, để Đức Phật trong mỗi người chúng ta đều đản sinh, thành đạo và chuyển hóa. Có được như vậy, thì mừng lễ Phật đản mới trọn phần lợi lạc và trọn quả mỹ mãn, đúng hoài bão của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni ban an vui, cứu khổ cho đời. Chính mỗi người chúng ta hãy ban an vui, cứu khổ cho mình, mình an lạc rồi, giải thoát rồi, thì mới có thể ban niềm vui, an lạc, giải thoát cho mọi người."


Gíao sư Nguyễn Thành Long lên phát biểu, thể hiện lòng tôn kính đối với Đức Phật nhân ngày Đản Sinh.
Tiếp theo nhạc mừng Khánh Đản của gia đình Phật tử chùa Diệu Quang- Kỳ Viên, đã biểu diễn những điệu vũ mừng Đức Phật ra đời. "Phật Đản Sinh," một hài nhi đứng trên một tòa sen, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất xuất hiện, trên nền nhạc, lễ rước đèn, lễ dâng hoa của Gia Đình Phật Tử Diệu Quang- Kỳ Viên chào đón trong tiếng vỗ tay vang rền của hơn 400 Phật tử, quan khách tham dự
Buổi lễ cầu nguyện bắt đầu, Hòa Thượng Thích Phước Thuận chủ lễ cùng các chư Tôn Đức Tăng Ni.
Sau năm phút tĩnh tâm, Sư Bà Thích Nữ Diệu Từ hát bài "Dứt trầm luân" trong khói trầm nghi ngút, không gian chánh điện thật trang nghiêm, tất cả cùng hướng về buổi lễ, tụng kinh mừng Khánh Đản.
Sau đó nghi thức tắm Phật do các chư  Tôn Đức lần lượt thực hiện.
Trải dài theo dòng lịch sử dân tộc Việt Nam, ngày lễ Phật Đản cùng nghi thức tắm Phật du nhập vào Phật Giáo Việt Nam, đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp. Đối với người Phật tử, sự tôn kính, lòng nhiệt thành đối với Đức Phật đãï mang lại cho họ một niềm tin trong sáng và sự an lạc đích thực, lâu dài. Khi họ dâng một nén hương, một đóa hoa, một phẩm vật lên Đức Phật, hay khi rưới những dòng nước tinh khiết lên tôn tượng của Ngài, đó chính là nhân duyên mỗi người quay về với chính mình, gội rửa thân tâm. Tắm Phật là một cơ hội để hành giả thực tập nếp sống chánh niệm, trau dồi lòng khiêm cung, hướng tâm nhiệt thành đến đức Phật, hay nói cách khác. . .
Bên ngoài chánh điện, dưới tượng Phật Bà Quan Âm, hàng trăm con chim sẻ do Phật tử mua ngoài chợ đem tới, được quý thầy và Sư Cô Tịnh Tâm làm lễ phóng sanh, các con chim nầy có cơ hội bay ra khỏi lồng, tung cánh lượn trên bầu trời tự do xanh thẳm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.