Hôm nay,  

Chuyên Viên Quản Trị Tương Lai: Mời Dự Buổi Nasa Mở Cửa

10/05/201000:00:00(Xem: 2805)

Chuyên Viên Quản Trị Tương Lai: Mời Dự Buổi NASA Mở Cửa

Chụp ảnh lưu niệm ở NASA.


Nguyễn-Viết Kim


Trong khi tham dự buổi hội thảo tại Hoa Thịnh Đốn về những đòi hỏi cần thiết của công việc trong tương lai trên bình diện liên bang ; có liên quan từ địa phương qua quốc gia đến quốc tế, với thù lao cân xứng, lợi tức và lương bổng cao (well-paid) và rất cần thiết cho guồng máy vận hành của xã hội và quốc gia cùng giao dịch quốc tế; ít nguy cơ bị thất nghiệp (recession proof); chúng tôi nhận thấy có sự nhấn mạnh về thông thạo ngoại ngữ nhất là các ngôn ngữ được coi là chiến lược. Liên Bộ Quốc Phòng và Ngoại Giao định nghĩa ngôn ngữ chiến lược (strategic languages) là các ngôn ngữ rất cần thiết để thực hiện những dự án viện trợ, giao thương kinh tế, liên hệ ngoại giao, cộng tác về quân sự, văn hoá, giáo dục ; 5 ngôn ngữ thuộc ưu tiên cao nhất hiện nay là: Ả Rập (Arabic Language), Trung Hoa (Mandarin Chinese), Nga (Russian Language), Ba Tư (Farsi), Đại Hàn (Korean Language). Tùy theo tình hình và những biến chuyển sẽ có những chuyển đổi về ưu tiên. Với các tiến bộ về kỹ thuật và các phương pháp sư phạm tân tiến, học một ngoại ngữ có thể theo nhiều phương pháp thực dụng tạo điều kiện áp dụng một cách kiến hiệu trong một khoảng thời gian theo học không quá dài .
Đây cũng là kết luận của cuộc hội họp nói về Nhân Viên của NASA cho năm 2011 và tương lai (NASA workforce for 2011 and beyond), để chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ngày cố tổng thống Kennedy đọc bài diễn văn lịch sử trước Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 5 năm 1961, với lời hứa "landing a man on the Moon by the end of the decade" (đưa một người lên Mặt Trăng trong thập niên 60). Mặc dầu ông đã bị ám sát sau đó ít lâu vào tháng 11 năm 1963, song Hoa Kỳ đã đáp ứng lời hứa, ngày 20 tháng 7 năm 1969, với phi hành gia Neil Armstrong là người đầu tiên từ Mặt Đất bước xuống Mặt Trăng khi ra khỏi phi thuyền Apollo 11 .
Khó khăn của quốc gia và chính là sự thách đố quy mô hiện nay: cung ứng từ quốc nội đầy đủ nguồn nhân lực có khả năng và kiến thức về kỹ thuật hiện đại và tân tiến, cùng phẩm chất hiểu biết về ngoại ngữ và phong tục tập quán của các quốc gia khác, liên quan và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và giao thương kinh tế toàn cầu .
Trình độ khoa học trên thế giới không còn nhiều cách biệt và Hoa Kỳ có nhu cầu cải tổ hệ thống giáo dục để các học sinh học sinh ngữ từ tiểu học và có được cung cấp ngay từ những lớp tiểu học những kiến thức khoa học và khả năng toán học thực dụng. Theo thống kê và tiên đoán thì tại các nước như Trung Hoa, Ấn Độ ... số học sinh, sinh viên thông thạo Anh Ngữ thực dụng rất cao, có thể đến vài trăm triệu trong tương lai; song ở Hoa Kỳ thì số chuyên viên có đủ khả năng ngoại ngữ để có thể giao thiệp và ứng dụng trong ngành nghề khi làm việc với chuyên viên ngoại quốc tại quốc nội và quốc ngoại còn rất thấp .Thống kê giáo dục cũng không có chỗ cao cho trình độ học sinh khi so sánh toàn cầu đặc biệt là với các quốc gia như Trung Hoa, Nhật Bản, Đại Hàn, khối Bắc Âu ...


Lịch sử cho thấy sự học hỏi từ những quốc gia khác rồi áp dụng hữu hiệu vô cùng cần thiết. Trung Hoa đã phát minh ra Chất Nổ (dynamite), song chỉ dùng để bắn pháo bông và ứng dụng không quy mô vào pháo binh và công binh cùng xây cất. Ông Alfred Nobel (người Thụy Điển) sau khi học hỏi lý thuyết tạo thành Chất Nổ đã đem vào khoa học ứng dụng và làm thay đổi cục diện thế giới qua sự hùng mạnh của quân đội các nước Âu Tây. Khi tạ thế ông đã để lại phần lớn gia tài lập ra giải Nobel về Khoa Học như Y Khoa, Vật Lý, Hóa Học , cùng Văn Chương và Hòa Bình .
Do đó điều kiệu ắt có và đủ để có một thế hệ nhân viên đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội tương lai là :
- yếu tố cần thiết (necessary condition): dạy ngoại ngữ từ tiểu học, thay đổi phương pháp sư phạm về Toán Học, Khoa Học để tạo sự hứng thú, nhấn mạnh vào sự ứng dụng. Tạo cơ hội để học sinh sinh viên có cơ hội thực tập (internship) .
- yếu tố đầy đủ (sufficient condition): ứng dụng được ngoại ngữ vào các ngành nghề chuyên môn, sự hiểu biết về địa lý , văn hóa các quốc gia khác .
Thực tế cho thấy các sinh viên tốt nghiệp có khả năng chuyên môn thuần thục và sự hiểu biết ngôn ngữ rất thành công khi theo đuổi ngành nghề chuyên môn nhất là trong tương lai khi lên đến chức vụ quản trị, có thể ứng dụng hữu hiệu sự hiểu biết ngôn ngữ, văn hoá đã thu nhận được, làm tăng thêm gía trị của cá nhân chuyên viên (higher market value with global proficiency) .
Nền kinh tế quốc dân đang bị chùn bước, tăng trưởng chậm, thất nghiệp cao, chi phí xã hội tăng trong khi thu nhập thuế khóa giảm, sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường quốc tế, cán cân chi phó bị thâm thủng . Trách nhiệm có lẽ chẳng phải của riêng ai, nếu chúng ta muốn giữ được mức sống bây giờ và sự sinh hoạt xã hội như hiện nay thì mọi người từ phụ huynh đến học sinh phải chung tay góp sức trong giáo dục; từ gia đình, cộng đồng, địa phương, quốc gia và xã hội .
Xin lưu ý độc giả là rất gần khu Little Saigon có trung tâm NASA tại Pasadena, sẽ mở cửa chào đón mọi người (open house) vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật 15 và 16 tháng 5, mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Với sự đến tuổi hồi hưu hàng loạt của các nhân viên hiện hữu, rất nhiều công việc chuyên khoa cần những chuyên viên có khả năng . Phi hành gia gốc Việt (Eugene) Trịnh Hữu Châu là nhân vật cao cấp và trọng yếu của trung tâm này .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.