Hôm nay,  

Sj: Hội Người Già Cmaa Giải Tán, Bán Tài Sản Để Trả Nợ

09/03/201000:00:00(Xem: 4517)

Sj: Hội Người Già CMAA Giải Tán, Bán Tài Sản Để Trả Nợ

Hàng trăm hội viên Hội CMAA tại hội trường YB School nghe báo tin Hội sẽ giải tán.

San Jose (Tổng hợp)- Hội tương trợ người già Chinese-American Mutual Assistance Association viết tắt là CMAA sẽ bán tất cả những tài sản của Hội để bồi hoàn lại cho khoảng 8 ngàn hội viên vì quỹ tiền của Hội đã không còn tiền để trả chi phí tang lễ cho các hội viên qua đời và dĩ nhiên là Hội CMAA sẽ giải tán. Trong một buổi họp mặt hàng trăm hội viên cao niên của Hội diễn ra vào sáng Chủ nhật 7 tháng 3, 2010 tại hội trường Yerba Buena High School, nghị viên Kansen Chu đơn vị 4 thông báo như vậy sau khi đã gặp ban điều hành Hội CMAA trước đó.
Cách đây mấy tháng, đã có tin đồn trong các vị cao niên là Hội CMAA đã không còn tiền để trả chi phí tang lễ cho những hội viên qua đời, số tiền là 15, 000 Mỹ Kim cho mỗi trường hợp.
 Hội CMAA được thành lập vào năm 1981, với mục đích tương trợ người già trong việc trang trải chi phí chôn cất. Theo chính sách của Hội thì mỗi hội viên khi gia nhập phải đóng 50 đô la tiền giấy tờ, đóng mỗi năm là 48 đô la và mỗi khi có một hội viên qua đời thì mỗi hội viên còn sống phải đóng 4 đô la. Có khi trong một năm số hội viên chết mấy chục người thì số tiền phụ trội đóng lên tới vài trăm đô la.


Lúc đầu chính sách của Hội CMAA đưa ra là mỗi hội viên chỉ đóng tới 15 năm và sau đó thì không còn đóng tiền gì nữa, nhưng những năm sau này vì quỹ của Hội thiếu tiền nên tăng thời gian đóng lên tới 20 năm và gần đây nhất thì không còn giới hạn số năm đóng tiền nữa. Các hội viên lâu năm đành phải chấp nhận vì họ đã lỡ đóng tiền bao nhiêu năm rồi.
Theo báo cáo tài chánh của Hội CMAA trong năm 2008 thì Hội đã thu 3 triệu đô la nhưng phải chi ra 3.4 triệu đô la và thâm hụt 853,276 đô la.
Theo tin tức cho biết thì đã có sự sai sót trong quản lý tài chánh của Hội CMAA, cách đây mười năm đã có hai nhân viên hành chánh của Hội ngồi tù vì gian lận giấy tờ sổ sách. Ban giám đốc của Hội đã dùng tiền quĩ để mua một số cơ sở địa ốc trị giá vài triệu đô la.
Với tình hình kinh tế này thì Hội CMAA có bán hết số tài sản đó và chia ra cho mấy ngàn hội viên còn sống thì mỗi người chỉ nhận được chưa tới một ngàn đô la.
Tính cho đến nay đã có nhiều hội viên qua đời chưa nhận được số tiền 15 ngàn đô la mà Hội phải trả vì quỹ thiếu tiền. Luật sư Nguyễn Tâm cho biết đã đại diện hơn hai chục thân chủ có người thân là hội viên qua đời để kiện Hội CMAA đòi số tiền này.
Đây là một tin buồn cho các vị cao niên là hội viên của Hội CMAA trong đó có rất nhiều người gốc Việt. Có những cụ đã đóng cả hơn chục ngàn đô la với ước tính là khi nằm xuống thì con cháu được 15 ngàn đô la để lo hậu sự. Và bây giờ thì hầu như mất hết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.