Hôm nay,  

Lê Phước Tuấn Sẽ Ra Tòa Ngày 10 Tháng 8

09/08/200500:00:00(Xem: 5769)
Cộng đồng Phildelphia sẽ họp mặt cùng Jerry Kiley và Lê Phước Tuấn.
Philadelphia: Ông Lê Quyền người phát ngôn của uỷ ban vận động quỹ pháp lý Jerry Kiley và Lê Phước Tuấn cho biết vào ngày mồng 10 tháng 8, phiên tòa về trường hợp Lê Phước Tuấn đả thương Nguyễn Quốc Huy trong cuộc biểu tình chống thủ tướng CSVN Phan Văn Khải sẽ bắt đầu sơ thẩm. Do có nhiều dư luận báo chí quan tâm đến sự kiện và thân thế của Lê Phước Tuấn, luật sư đã xin dời ngày hầu tòa để tìm hiểu thêm vụ việc. Tòa đã chấp thuận đời đến ngày giờ nêu trên (10 tháng 8, 2005).
Để ủng hộ cho Jerry Kiley và Lê Phước Tuấn trong tinh thần kháng nghị quyết liệt với bạo quyền cộng sản, cộng đồng Việt Nam tại Philadelphia cũng sẽ tổ chức một cuộc họp mặt đặc biệt vào ngày 14 tháng 8 nhân sau chuyến hầu tòa. Ngoài sự có mặt của hai nhân vật “Phong Ba”, Jerry Kiley và Lê Phước Tuấn, phong trào Hưng Ca cũng sẽ tham gia vận động để Uỷ Ban Pháp Lý càng có sức thu hút về mặt ủng hộ tinh thần. Ca sĩ Nguyệt Ánh đến từ Washington DC, luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa đến từ San Jose và các thành viên trong phong trào Hưng Ca sẽ làm cho sinh hoạt này thêm phần khí thế. Nhân dịp này, luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa cũng sẽ giải đáp những thắc mắc về pháp lý trong sự hiểu biết chuyên môn với đồng hương tham dự.
Trường hợp Lê Phước Tuấn đã tạo nên một cơn sóng gió đặc biệt tốn nhiều giấy mực của báo chí gần hai tháng qua. Có một số ý tưởng ngần ngại và kết luận đây là hành vi bạo lực nhưng phần lớn dư luận đều biểu lộ cảm thông. Sự thật, trong cuộc biểu tình hôm 21 tháng 6, phía phái đoàn cộng sản đã lấn sân quá thô bạo vào lúc buổi sáng. Nhân viên của phái đoàn cộng sản đã đánh nhau với đoàn người biểu tình bị cảnh sát bắt. Họ phải trình giấy tờ bằng những tấm hộ chiếu Việt Nam. Cú giáng trả của Lê Phước Tuấn là một phản ứng có cơ sở do sự khiêu khích của nhóm phóng viên Nguyễn Anh Tuấn (Vietnamnet) tháp tùng chuyến đi của Phan Văn Khải.
Truyền thông Hoa Kỳ: (tuy) đã rất khách quan về bằng chứng (nhưng) lại càng có sự cảm thông bằng cách gắn liền ký ức tuổi thơ của Lê Phước Tuấn; anh đã bị chế độ cộng sản chà đạp một cách thất nhân tâm, và cùng với sự vi phạm nhân quyền ở Việt Nam để cấu thành những động lực dẫn tới hành vi.
Ngoài ra, vấn đề ở chỗ là Lê Phước Tuấn - một người có huyết thống Hoa Kỳ đã tạo nên những xúc động trong dư luận báo chí. Một nơi nào đó trên đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam, phụ thân của Lê Phước Tuấn đã khắc tên trên nền đá hoa cương cho sự hy sinh chống lại chủ nghĩa cộng sản. Trục xuất Lê Phước Tuấn về Việt Nam sẽ tạo sóng gió liên quan tới vấn đề đạo lý nước Mỹ. Theo các cách giải thích luật pháp chuyên môn (báo chí Mỹ đang tiếp tục quan sát vụ án), Lê Phước Tuấn và toàn bộ người qua Mỹ theo diện con lai có thể tuyên bố quốc tịch Hoa Kỳ một cách chính danh thay vì xin nhập tịch. Nếu sự thúc ép của bộ luật di trú trong trường hợp này quá cứng rắn, Lê Phước Tuấn có thể nhờ luật sư tuyên bố quốc tịch. Xu hướng phản biện này cũng sẽ là những đề tài nóng bỏng ảnh hưởng lên thân thế của hàng vạn trường hợp con lai đang ở Mỹ. Có thể cú đấm nổi danh này tự thân đã mang thái độ chính trị và sẽ được giải quyết bằng một đạo luật tu chính về vấn đề đạo lý "con của người Mỹ là người Mỹ". Ngay cả những trường hợp vô thừa nhận - thì lúc bộ di trú cho con lai vào Mỹ, văn kiện đã chính thức xác định tiền đề "con của người Mỹ". Le - Kiley Foundation đang tham vấn vấn đề này với và nhờ các giới luật gia giải thích các điều khoản tương quan trong luật pháp.

Vụ án này có thể nói là tốn kém nhưng rất đáng giá về đấu tranh chính trị, lợi ích cộng đồng, và giá trị công quyền nếu được khai thác đúng chỗ. Được biết, còn có quá nhiều người con lai không thi đậu quốc tịch Mỹ vì ở Việt Nam, họ mất cơ hội học tập lúc tuổi ấu thơ nên không đủ khả năng để tiếp nhận một cơ sở học vấn dựa trên một ngôn ngữ mới. Họ chính là nạn nhân của chính sách bỏ rơi tàn ác của cộng sản và gây ảnh hưởng suốt đời. Lê Phước Tuấn là một nạn nhân của chính sách phân biệt này.
Lê Phước Tuấn cần nhiều cổ vũ và giúp đỡ về phương tiện tài chánh để đưa vụ án này lên đúng tầm vóc và giải quyết những uẩn khúc phía sau. Quỹ Pháp Lý cho Lê Phước Tuấn và Jerry Kiley định mức $60,000 thì có thể giải quyết mọi vấn đề. Ông Lý Văn Phước, trưởng ban tổ chức cho biết: “sau khi chỉ số 60,000 được hoàn thành, thì uỷ ban sẽ khóa sổ không nhận ủng hộ bằng tài chánh”. Hiện nay, sau một tháng vận động, con số đã lên tới $35,000. Uỷ ban đã giải quyết một số vấn đề lớn như thuê luật sư cho Jerry Kiley và tiếp tục vận động dư luận về Lê Phước Tuấn.
Le - Kiley Foundation kêu gọi đồng hương tại vùng DC hãy bỏ thời gian đến tòa ngày 10 tháng 8 để ủng hộ tinh thần cho Lê Phước Tuấn. Đồng thời cộng đồng tại Philadelphia kêu gọi đồng hương khắp vùng Đông Bắc tham dự chương trình gặp gỡ và văn nghê Hưng Ca đặc biệt tại Philadelphia vào lúc 1:00 chiều ngày chủ nhật 14 tháng 8, 2005.
Chúng tôi xin thông báo những tin tức cập nhật và ra lời kêu gọi thiết tha để đưa trường hợp Lê Phước Tuấn tới với dư luận. Sự đồng tình của dư luận sẽ giúp đỡ Lê Phước Tuấn rất nhiều. Lê Phước Tuấn có một tuổi thơ không may mắn, một cuộc sống thiệt thòi so với nhiều người trong chúng ta. Học vấn không trọn vẹn là một bi kịch. Nhưng với ý chí và năng lực của một người nồng nhiệt đấu tranh, anh đã làm được một điều đặc biệt và phi thường gây nhiều đột phá cảm xúc cho người Việt khắp nơi. Giữa ôn hòa và bạo lực không có biên giới giải thích cho hành động này. Hãy nhìn toàn bộ sự kiện từ sự kích động của phe ký giả tháp tùng Phan Văn Khải đến sự cuồng nhiệt của quần chúng của ngày biểu tình 21/6 và xa hơn là ký ức tuổi thơ của Lê Phước Tuấn mới thấy rõ vấn đề.
Jerry Kiley sẽ ra tòa vào tháng 10 trong vụ tạt rượu phản đối sự có mặt của TNS John McCain dự tiệc cùng Phan Văn Khải tại khách sạn Mayflower. Ông hoàn toàn tin tưởng và bản lãnh để biện hộ trước tòa.
(Xin qúy độc giả hãy vào trang web www.nam360.com để coi những tấm hình đã chụp được ở những cuộc ẩu đả. Chúng tôi nay quyết định đưa những bằng chứng này ra công luận một cách chính thức).
Trần Đông Đức
www.nam360.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.