Hôm nay,  

San Jose: Người Chiêm Thành Mừng Lễ Hội Katê 2009

29/10/200900:00:00(Xem: 3502)

San Jose: Người Chiêm Thành Mừng Lễ Hội Katê 2009

Điệu múa Champa trong lễ hội Kate 2009 tại San Jose.


San Jose (Tổng hợp) - Như hàng năm, vào cuối tháng 10 dương lịch, những người gốc Chàm (Chiêm Thành) tại Bắc Cali tổ chức mừng lễ hội Katê, một ngày lễ quan trọng của dân tộc Champa từng sinh sống trên mảnh đất miền Trung Việt Nam ngàn năm trước.
Năm nay vào ngày chủ nhật 25-10-09, lễ hội Katê chọn địa điểm tại một hội trường trên đường số 10, thành phố San Jose, bắt đầu từ 3 giờ chiều cho đến nửa đêm.
Với số người tham dự trên 200, buổi lễ bắt đầu với nghi thức tưởng nhớ các bậc tiền nhân Champa, dâng vòng hoa tưởng niệm và tất cả hát bài đồng ca tạ ơn tiền nhân Khik Bhum Pasai. Sau đó là phần giới thiệu ban chấp hành mới Hội Bảo Tồn Văn Hóa Champa tại Hoa Kỳ. Ông Đặng Chánh Linh, chủ tịch Hội đọc diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Ôn Đắc William Kiết nói về ý nghĩa lễ hội Katê.  Năm nay có một vài người gốc Chàm từ Việt Nam  sang tham dự.
Những màn múa lửa, múa cổ truyền, đơn ca các bài hát do các nghệ sĩ  gốc Chàm trình bày như Tiếng Trống Paranưng (Trần Tiến), Hận Đồ Bàn ( Xuân Tiên), Lời Tỏ Tình Mùa Katê (Chế Mỹ Lan) và những bài hát bằng tiếng Champa.
Điều đặc biệt là tiếng Việt xen kẽ với tiếng Chàm, trong phần phát biểu cũng như trong những bài hát.
Lịch sử ghi lại rằng dân tộc Champa đã bị dân tộc Việt Nam chinh phục và đồng hóa hầu hết. Những tháp Chàm ở Mỹ Sơn, ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận là dấu tích những công trình kiến trúc của dân tộc Champa.


Hiện nay tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận còn hơn 100 ngàn người gốc Champa sinh sống, nhiều người đã lưu vong ra các nước, tại Hoa Kỳ có một số và hàng năm họ mừng lễ hội Katê. Mặc dù là gốc Chàm (Champa, Chiêm Thành, Hời) nhưng đa số người trẻ nói tiếng Việt Nam, ít người nói được tiếng nguồn gốc của họ.
Ca sĩ Chế Linh, nhạc sĩ Từ Công Phụng là gốc Chàm, nhạc sĩ Qua Anh Toàn ở San Jose cũng tham gia nhiều sinh hoạt ca nhạc được nhiều người biết tới.
Một số ý kiến của người gốc Chàm đa số đang sống tại Phan Rang tỉnh Ninh Thuận bày tỏ sự lo ngại rằng nhà cầm quyền Hà Nội có ý định xây các lò nguyên tử điện tại tỉnh Ninh Thuận sẽ gây ra những tác hại về môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến họ.
Lễ hội Katê 2009 có phần ăn chiều do ban tổ chức đãi và sau đó văn nghệ tiếp tục, với phần dạ vũ cho đến khuya.
Tham dự sinh hoạt văn hóa của người Champa, chợt bồi hồi với lịch sử dân tộc, giống dân này xâm lấn giống dân kia, nhưng lịch sử đã trôi không cách gì níu kéo. Chợt nghe văng vẳng bài ca Hận Đồ Bàn: “Tiệc liên hoan, nhạc tấu vang trên xứ thiêng Đồ Bàn. Dạ yến ban, cung nữ dâng lên ca khúc ca về Chàm. Một thời oanh liệt, người dân nước Chiêm, lừng ghi chiến công vang khắp non sông. Mộng kia dẫu tan, cuốn theo thời gian nhưng hồn ngàn đời còn theo nước non. Người xưa đâu…"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.