Hôm nay,  

Đức: Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tỵ Nạn Aalen 1979–2009

22/10/200900:00:00(Xem: 4197)

Đức: Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tỵ Nạn Aalen 1979–2009

Hình ảnh về cộng đồng Việt ở Aalen, Đức.


Ngọc Châu


Buổi Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tỵ Nạn Aalen thuộc tiểu bang Baden-Wrttemberg, 1979 – 2009 Tri ân Đức do Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Aalen tổ chức vào ngày 17-10-2009, mục đích để bày tỏ lòng tri ân nhân dân và chính quyền Đức thành phố Aalen cũng như tạo cơ hội cho đồng hương gặp lại nhau để hàn huyên đã thành công mỹ mãn.
Mặc dù Ban Tổ Chức (BTC) mời 18 giờ tham dự triển lãm và phát hành đặc san, nhưng 15 giờ đã có các đồng hương ở xa về sớm chào hỏi nhau ơi ới, nào là tôi từ Muenchen (Munich) về, Anh Chị từ Stuttgart đến, còn gia đình tôi đến từ … Mọi người thân mật chào hỏi nhau: anh chị sức khoẻ và làm ăn thế nào hay con cái lớn, chắc chúng học ra trường rồi chứ gì, có cháu chưa (") v..v… cũng như xem hình ảnh tỵ nạn của mình ngày xưa do anh Tăng Vĩnh Lộc phụ trách. Một ngạc nhiên và hân hạnh không không nhỏ là BTC nhờ anh Xuân tiếp tay với anh chị em phụ lo phần tiếp tân trật tự, cháu Tiểu Bình và tôi phụ giúp việc tiếp tân quan khách Đức và nếu cần thì giải thích nội dung những hình ảnh tỵ nạn cho khách Đức tham dự.
Hội trường thuê mướn của Hội Tin Lành có sức chứa dưới 200 người trông rất khang trang và đã được ban tổ chức trang trí tuy đơn giản nhưng đầy đủ ý nghĩa. Quan khách Đức được mời và đồng hương tỵ nạn vùng Aalen lần lượt tụ về và trước 18 giờ chính thức khai mạc thì hội trường hầu như đã không còn chỗ ngồi.
Với sự hiện diện của ông Felgenhauer đại diện Thị Trưởng và Dr. Schwerdtner, cựu thị trưởng Aalen là người đón tiếp những thuyền nhân Việt đến trước đây 30 năm, quý ân nhân như : Bà Gessler, trưởng trại tỵ nạn Aalen năm 1979; cô giáo dạy tiếng Đức thời đó là bà Roßwag, Dr. Wolfgang Seraphim và phu nhân thuộc Ủy Ban Cap Anamur, người đã trực tiếp lo cho vấn đề sức khỏe của thuyền nhân được cứu vớt và đặc biệt là sự hiện diện cuả bà Narciß, người có biệt danh là bà "Mẹ của Người Việt tỵ nạn (Mutter der vietnamesichen Flchtlinge)", cơ quan từ thiện và các hiệp hội tôn giáo Đức từng giúp thuyền nhân tỵ nạn (Boatpeople) như Hồng Thập Tự, Thiên Chúa Giáo, Tin Lành… đã có tất cả khoảng 160 đồng hương và quan khách Đức tham dự.
Buổi Hội Ngộ 30 Năm Tỵ Nạn Aalen khai mạc đúng 18 giờ như ban tổ chức đã thông báo. Sau nghi thức chào cờ Đức-Việt với cờ vàng ba sọc đỏ, đặc biệt màn chào cờ Việt Nam Cộng Hoà rất trang nghiêm với sự hiện diện của người phụ nữ Việt tha thướt trong những tà aó dài đầy đủ màu sắc và một phút mặc niệm xong là buổi hội ngộ được khai mạc với phần phát biểu bằng  tiếng Việt của anh Quyền, Hội Trưởng CĐNVTN Aalen, đại diện ban tổ chức và tiếng Đức của cô Lệ Chi ... Nội dung chính bài phát biểu là sơ lược về lý do người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do, nhắc lại chuyện được chính quyền Aalen và dân chúng vùng Aalen đã giúp đỡ, cưu mang thuyền nhân tỵ nạn cách đây đúng 30 năm. Kết thúc bài diễn văn khai mạc là lời tri ân chân thành của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Aalen (CĐNVTN Aalen) đã được cô Lệ Chi chuyễn ngữ gởi đến những chính khách, ân nhân Đức hiện diện trong buổi Lễ hội Ngộ hôm nay và dân chúng Đức của thành phố Aalen nói chung.
Thành phần chính giới và ân nhân Đức hiện diện gồm có:
* Ông Dr. Schwerddner, cựu thị trưởng của thành phố Aalen cách đây ba mươi năm đến tham dự buổi Hội Ngộ 30 Năm Tỵ Nạn là người đầu tiên đọc diễn văn chào mừng quan khách Đức-Việt. Ông ta nhắc lại những khó khăn ban đầu của thuyền nhân và ngợi khen sự hội nhập thành công của CĐNVTN Aalen và đặc biệt khen ngợi thành quả hội nhập nhanh chóng và đạt được thuộc thế hệ thứ hai của những gia đình thuyền nhân được thành phố Aalen đón nhận và định cư tại đây. Ông còn nhấn mạnh thêm, đây là điều mà không phải nhóm di dân nào cũng thực hiện được, vì có những sắc dân sau thế hệ thứ ba trở đi mới có thể hội nhập được!
* Ông Felgenhauer đã đại diện thị trưởng thành phố Aalen đến tham dự buổi Hội Ngộ 30 Năm Tỵ Nạn cũng như thay mặt tất cả nghị viên của những thành viên thuộc hội đồng thành phố đọc diễn văn chào mừng quan khách. Đồng thời ông ta cũng cảm ơn CĐNVTN đã góp phần vào xã hội Đức trên mọi lãnh vực.
Kế tiếp là phần phát biểu của bà Gessler trưởng trại tỵ nạn năm 1979 tại Aalen, bà Roßwag (cô giáo dạy tiếng Đức), ông Dr. Saraphim (bác sĩ Ủy Ban Cap Anamur) và đặc biệt là của bà Narciß. Theo lời ban tổ chức kể cho tôi biết thì bà Narciß đúng là người có biệt danh là "Mẹ của người Việt tỵ nạn Aalen (Mutter der vietnamesischer Flchtlinge in Aalen)". Họ nói rằng bà Narciß đã tận tình giúp đỡ người Việt tỵ nạn 30 năm về trước, đa số là những thanh thiếu niên và gia đình còn rất trẻ. Bà Narciß không phải chỉ lo lắng cho họ vài năm đầu mà phải nói là suốt từ 30 năm qua và cho đến bây giờ. Điển hình chính bà ta là người chủ động trong việc tổ chức buổi Hội Ngộ 30 năm tại Aaalen trên phương diện mời chính giới và quan khách Đức. Những ai từng sinh hoạt ở Đức đều biết là không dễ gì mời được chính giới hay những người Đức nổi tiếng đến tham dự sinh hoạt nào đó nếu không có sự đỡ đầu của người Đức nói riêng nên ban tổ chức rất cảm ơn và "kính sợ" bà Narciß. Ngoài ra tôi cũng được cho hay thêm một đặc điểm khác của bà Narciß, năm nay đã hơn 70 tuổi là bà ta cho đến ngày hôm nay không bao giờ "bỏ rơi người Việt Tỵ nạn định cư tại Aalen". Bà ta đã sốt sắng giúp đỡ giải quyết những trở ngại của "Boatpeople" ngay cả đến chuyện NVTN gặp khó khăn với luật pháp Đức.


Được người quen từ Aalen tiết lộ cho biết là mặc dù CĐNVTN Aalen chỉ có một số ít gia đình thôi nhưng qua buổi Hội Ngộ tôi tình cờ được tham dự nói trên thì phải công tâm mà nói là họ đã thực hiện được một chương trình văn nghệ đặc sắc do những "diễn viên bất đắc dĩ gồm cha mẹ, con cái" tập dượt từ hơn ba tuần lễ qua gồm có phần múa lân mỡ đầu chương trình buổi hội ngộ khá ngoạn mục với tiếng trống gây sự chú ý ngay từ lúc ban đầu đối với khán giả, nhất là quan khách Đức. Tiếp theo là những màn vũ gây sự chú ý và lôi cuốn khách Đức tham dự do các thanh thiếu nữ Việt thực hiện như: Vũ Múa Nón, Biểu Biễn Thời Trang, Vũ Trống Cơm, Hoạt Cảnh "Cha Mẹ EM/Cháu Từ Đâu Đến (Woher kommen eure Eltern her")".... Theo tôi, đây là một sáng kiến rất hay do anh Lộc thực hiện vì trước khi giới thiệu nơi xuất xứ thì các em/cháu nhỏ phải chỉ quê hương cha mẹ mình trên bản đồ Việt Nam được để trên sân khấu. Điều rất tế nhị và sâu sắc, đánh động tâm lý quan khách Đức là anh Lộc đã khôi hài tự hỏi "còn tôi từ đâu đến"" và anh ta tự trả lời: "Tôi là người Đức, đến từ Schwaben", trước khi kết thúc màn hoạt cảnh do chính anh đạo diễn. Ngoài ra BTC còn còn cho chiếu Slide show hình ảnh tỵ nạn của người Việt sau ngày 30-04-1975.
Sau phần I của chương trình văn nghệ là 30 phút giải lao. Ban tổ chức đã mời quan khách Đức và Việt cùng dùng cơm tối (Bueffet), do những vị mạnh thường quân thuộc CĐNVTN Aalen ủng hộ khoản đải (ghi chú thêm của người viết: gồm những món ăn Việt đặc biệt mà người Đức rất ưa thích!), không lấy tiền. Như đã nói, CĐNVTN Aalen ít người nhưng tôi không ngờ họ đã làm một Bueffet rất thịnh soạn để khoản đải ân nhân và quan khách Đức cùng đồng hương, có thể nói không thiếu món gì, từ bún bò Huế cho đến heo quay, vịt quay (được cắt sẳn theo kiểu nhà hàng được chưn bày trên những khay đĩa!), gỏi tôm thịt, nem nướng, chả giò, bánh mì thịt, gỏi cuốn, chả, ... bánh ngọt cà phê và dĩ nhiên không thiếu bia, nước ngọt đủ loại. Ban tổ chức và những mạnh thường quân quá hiếu khách nên những người tham dự đã không thể tiêu thụ được hết những món ăn ngon đầy hương vị quê hương.
Trong khuôn khổ buổi hội ngộ người Việt tỵ nạn đã chụp hình kỷ niệm với ân nhân Đức, đặc biệt là hình chụp chung với bà Barciß trên sân khấu. Bên cạnh đó, người viết cũng ghi nhận một điều là chúng tôi đến từ Muenchen có đem theo một ít Đặc San "Hồi Tưởng 30 NăM Tỵ Nạn (Erinnerung an 30 Jahre Flchtlingdasein)" do Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Bayern tổ chức vào ngày 02-05-2009 phát hành và đã được Tiểu Bình trao tặng tận tay cho những ân nhân và chính giới Đức của thành phố Aalen như ông Felgenhauer đại diện thị trưởng, cựu thị trưởng Aalen Dr. Schwerdtner, bà trại trưởng Gessler, bà Narciß, vị cha Đức (đã về hưu nhưng có đến tham dự), Dr. Saraphim (Cap Anamur), bà Haisch đặc trách về văn hoá của thành phố Aalen.
Một đặc điểm như anh hội trưởng Trần Bình Quyền và ban tổ chức cho biết là khác với những sinh hoạt tương tự chúng tôi tham dự thì qua ý kiến bà Narciß, ban tổ chức đã mời những mạnh thường quân lên sân khấu để tuyên dương và tặng hoa. Theo bà Narciß, năm phụ nữ Việt cần phải được tuyên dương ngày vì nhờ sự đóng góp công sức rất tích cực của họ buổi hội ngộ hôm nay mới được thành công tốt đẹp. Dĩ nhiên ban tổ chức cũng không quên bà Narciß là ân nhân người Đức nắm phần chủ động trên phương diện tổ chức và liên hệ ngoại giao với chính giới Đức tại điạ phương.
Trên phương diện đối ngoại thì phải nói, nhờ bà Narciß nên đài truyền hình Stuttgart đã đến quay phim phần khai mạc buổi hội ngộ và theo như anh Quyền cho biết đã được phát đi trong phần tin tức lúc 20 giờ cùng ngày. Ngoài ra còn có sự hiện diện của phóng viên hai tờ báo địa phương là Schwaebischer Post và Aalener Nachrichten. Họ đã thâu nhận hình ảnh buổi hội ngộ và sẽ viết bài tường thuật về buổi Lễ đặc biệt của CĐNVTN Aalen để giới thiệu với dân Đức trong vùng.
Tóm lại, đây là sự thành công rực rỡ của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Aalen! Lần đầu tiên, CĐNVTN Aalen có một sinh hoạt rất đông chính giới, ân nhân Đức của 30 năm trước về trực tiếp tham dự. Và “Buổi Hội Ngộ Tri Ân Nhân Dân và Chính Quyền Aalen“ đã thật sự phản ảnh đúng ý nghĩa của nó!
Tham dự viên Ngọc Châu lược thuật (18-10-2009)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.