Hôm nay,  

San Jose: Vở Kịch Song Ngữ Anh-việt ‘giấc Mơ Trong Đời’ Được Chọn Công Diễn Liên Hoan Nghệ Thuật Articulate

24/09/200900:00:00(Xem: 4176)

San jose: Vở Kịch Song Ngữ Anh-Việt ‘Giấc Mơ Trong Đời’ Được Chọn Công Diễn Liên Hoan Nghệ Thuật Articulate

Một cảnh đang tập trước khi công diễn kịch “Giấc Mơ Trong Đời” của nữ Đạo Diễn Mai Thanh Vân.


San Jose (VietPress USA)--Tổ chức phi lợi nhuận “Sân Khấu Việt Cali” (SKVC) là một nhóm kịch tài tử qui tụ đủ thành phần gồm sinh viên, học sinh, các em tiểu học đến các người đã tốt nghiệp Đại Học và đang thành công trong nhiều lãnh vực kinh doanh khác nhau, thuộc các sắc dân khác nhau, nhưng chủ yếu là người Mỹ chính gốc và người Mỹ gốc Việt, do nữ Đạo Diễn Sân Khấu kiêm kịch tác gia Mai Thanh Vân chủ trương, đã liên tiếp nhiều năm qua, mỗi năm một lần cho ra mắt khán giả ái mộ một vỡ kịch song ngữ Việt - Mỹ, đã trở thành một điểm son văn hóa văn nghệ tại vùng Bắc California.
Vào tối Thứ Bảy 14-7-2007, tổ chức SKVC đã vỡ kịch song ngữ “Ai Đã Giết nàng"” lên án về nạn bạo hành trong gia đình, được công diễn tại Hội trường Cộng Đồng TP. Milpitas đã làm xúc động cả nghìn khán giả hiện diện. Năm 2008, vỡ kịch song ngữ “Lâu Đài Xanh” được công diễn tại Milpitas tối Thứ Bảy 04-10-2008, và đã được Báo Chí Truyền Thông Việt và Mỹ khuyến khích, nên TP. San Jose đã đề nghị diễn thêm một lần nữa tại Unify Event Center (GI Forum cũ) trên đường Story Road, San Jose vào tối Thứ Bảy 04-10-2008. Cả hai buổi trình diễn đã thành công rực rỡ và là một khích lệ cho nữ Đạo Diễn kiêm viết kịch bản Mai Thanh Vân.
Cô nói rằng cô muốn dùng sân khấu để nói lên thực trạng của những gia đình người Việt tỵ nạn Cộng Sản đang sống trong xã hội mới tại Hoa Kỳ, khi mà lớp con cháu được sinh ra và lớn lên trong các gia đình người Việt luôn có những xung đột giữa thế hệ của quý ông bà, cha mẹ mang quan niệm bắt em con phải theo theo phong cách giáo dục và tập quán Việt Nam; trong khi các con cháu thì muốn sống theo trào lưu và quan niệm mới mẽ của Hoa Kỳ. Bên cạnh sự xung khắc đó, các gia đình người Mỹ gốc Việt còn phải chống chọi với hoàn cảnh thay đổi cần thích ứng trong xã hội mới, văn hóa mới và nền kinh tế kỹ thuật mới. Cuộc chiến đấu về xung khắc xã hội bình thường đã có những khó khăn, bất trắc; trong khi hoàn cảnh suy sụp kinh tế hiện nay đã làm cho nhiều gia đình mất trắng tài sản, thất nghiệp, bị kéo mất xe, bị tịch thu nhà cữa, gia đình ly tán, hạnh phúc chia lìa.
Câu chuyện thực của một gia đình Mỹ gốc Việt được nữ Đạo Diễn Mai Thanh Vân lần nầy dựng lên thật sống động và đầy xúc cảm qua vỡ kịch song ngữ “ƯỚC MƠ TRONG ĐỜI” (Dream & Life). Hãy nghe về một đoạn đối thoại trong vỡ kịch và bối cảnh một xã hội Mỹ hiện nay. Đ ạo di ễn Mai Thanh Vân nói:”Ai trên đời cũng nghĩ “Đất Mỹ là đất của cơ hội”.  Khi người Việt mạo hiểm đi tìm tự do ở một nơi nào đó không phải quê hương, họ đã trả một cái giá rất đắt, phải bỏ lại tài sản, gia đình, người thân, và có khi cả mạng sống họ nữa.  Những người may mắn thoát được đến bến tự do, họ phải bắt đầu lại cuộc sống với hai bàn tay trắng, với một ngôn ngữ và một văn hóa mới. Tuy nhiên chúng ta hiện nay đang sống trong tình trạng kinh tế toàn cầu suy thoái, nước Mỹ giầu mạnh cũng khộng thoát được ngoại lệ này.  Những hãng xưởng lớn nhỏ dần dần đóng cửa, người Mỹ gốc Việt không những phải đối diện với tình trạng mất việc, mất nhà, mất gia đình, mà có thể mất con… Người Mỹ gốc Việt lại một lần nữa chới với trước thảm kịch xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình họ.


 -  Bạn gái con là người Mễ.  Gia đình mình với họ cũng có văn hóa gần giống nhau!  Ngoài các món ăn Việt Nam, ba cũng ăn Taco và Hamburger vậy!
- Ba chỉ muốn dâu Việt Nam!  Con phải nghe lời ba!
      - Con chỉ thương bạn gái người Mễ của con mà thôi!
- Con nó dự tiệc sinh nhật có slumber party thì phải ngủ qua đêm chứ!  Chuyện bình thường mà sao anh không cho con đi"
- Không được!  Con gái mới 9, 10 tuổi mà đã ngủ qua đêm ở nhà bạn thì còn ra thể thống gì"  Rõ là con hư tại mẹ!  Tôi cấm không cho nó đi!
- Cô làm mẹ kiểu gì vậy"  Con nó làm chuyện động trời mà cô không biết.  Tui không thể tưởng tượng nổi là hai đứa con nhỏ của tui lại đi làm show kiếm tiến!
 - Tôi chỉ mơ một mái ấm gia đình, một việc làm ổn định… Một ước mơ tầm thường nhỏ bé như vậy cũng tan biến sao"”
Toàn bộ vỡ kịch “Ước Mơ Trong Đời” nói bằng hai thứ tiếng Anh và Việt xen kẻ vào nhau giữa hai thế hệ người Việt trên đất Mỹ có lúc bi thương, có khi lại phải cười muốn vỡ bụng, là một bi hài kịch thời đại và tuyệt vời. Vở kịch nầy được chọn là tác phẩm văn hóa tiêu biểu của người Mỹ gốc Việt để tham dự.
Liên Hoan Văn Hóa Nghê Thuật ARTICULATE  từ 21-9 đến 26-9-2009 với trên 25 Shows diễn đặc biệt của nhiều nghệ sĩ toàn quốc Hoa Ky` sẽ trình diễn Thứ Bảy 26-9-2009 từ 2:30PM nhân dịp khánh thành rạp hát Evergreen Valley College Arts Theater ta.i 3095 Yerba Buena Road, San Jose , CA 95135. Trong các ngày từ 21-9 đến 25-9-2009, các chương trình đều Miễn Phí, nhưng có 6 chương trình hay nhất được Ban Tổ Chức tuyển chọn sẽ tổ chức trong ngày Thứ Bảy 26-9-2009 và được bán vé; trong đó kịch song ngữ “Ước Mơ Trong Đời” được đánh giá xuất sắc nhất và được dành cho giờ trình diễn thuận lợi nhất từ 2:30pm đến 4:30PM.
Các diễn viên chính gồm: Doris Nguyễn trong vai Kim là mẹ của Vy & Ngọc. Valerie Võ và Katarina Bích Ngọc Nguyễn Mai trong vai hai con gái của Kim. Ca sĩ kiêm MC Tấn Phương trong vai chồng ly dị của Kim. Hoàng Long Huỳnh vai cha của Kim.
Đạo diễn, dàn dựng và kịch bản do cô Mai Thanh Vân. Cố vấn nghệ thuật do Dr. Victoria Rue là nhà đạo diễn Hoa Kỳ. Cố vấn Tâm lý xã hội do Dr. Lê Phương Thúy. Vé bán đặc biệt bình dân $15.00. Vé dành cho sinh viên học sinh và người cao niên là $10/vé. Vé có thể mua tại Phở Nguyễn (408-945-5909), Phở Phi Long: (408-282-1666), Phở Tầu Bay-Silver Creek: (408-223-2304), Cơm Tấ'm Thảo (408-532-1269), Pacific Wide Travel: (408-532-1538), World Auto Body & Repair (408-294-4992), Sân Khấ'u Việt Cali:  (408-993-1999, skvcali@yahoo.com, www.skvc.org) hoặc mua Online ta.i http://www.brownpapertickets.com/event/74267.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.