Hôm nay,  

Học Sinh Quận Cam Nhập Học Điểm Ngày Càng Xuất Sắc

11/09/200900:00:00(Xem: 2586)

Học Sinh Quận Cam Nhập Học Điểm Ngày Càng Xuất Sắc

Từ trái, LS Nguyễn Quốc Lân và Tiến sĩ Jorge Velastequi, Hiệu Trưởng Stanley Elementary, trong khi các học sinh ngày đầu niên học dò tìm tên và lớp nơi bàn bên phải. (Photo VB)


QUẬN CAM, Calif. (VB) -- Học sinh khắp Quận Cam đã bắt đầu niên học mới hôm Thứ Năm.
Tại thủ đô tị nạn, hai học khu Quận Cam có tỉ lệ đông học trò gốc Việt nhất là Học Khu Westminster, nơi có khoảng 10,000 học sinh; và Học Khu Garden Grove, nơi có gần 49,000 học sinh.
Trong khi Hội Đồng Thành Phố Westminster có 3 nghị viên gốc Việt trong tổng số 5 nghị viên, thì Học Khu Garden Grove có tới 2 ủy viên giáo dục trong tổng số 6 ủy viên Hội Đồng Ủy Viên Học Khu Garden Grove -- Luật Sư Nguyễn Quôc Lân giữ chức Phó Chủ Tịch hội Đồng Học Khu GG, và GS Tiến Sĩ  Nguyễn Lâm Kim Oanh là Ủy Viên.
Tình hình học sinh gốc Việt tại các học khu Quận Cam" Trong khi đi một vòng các trường học buổi sáng Thứ Năm, ngày tựu trường ở Quận Cam, phóng  viên Việt Báo đã gặp Luật Sư Nguyễn  Quốc Lân đang tới thăm Trường Tiểu Học Stanley Elementary, và đã hỏi thăm tình hình với Hiệu Trưởng trường này là Tiến sĩ Jorge Velastequi.
Sau đây là một số thông tin được Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, Phó Chủ Tịch hội Đồng Học Khu Garden Grove, trình bày.
Trên 500,000 học sinh tại Quận Cam đã trở lại trường để bắt đầu một năm học mới, niên khóa 2009-2010. Trong số học sinh tại Quận Cam, có khoảng 70,000 là học sinh thuộc gốc Á Châu, chiếm khoảng 13.6% trên tổng số học sinh. Các sắc dân chính khác gồm có 44.4% là học sinh gốc La Tinh và 33.8% học sinh da trắng. Ngoài các trường công lập, Quận Cam còn có khoảng 55,000 học sinh thuộc các trường tư thục.
Tại Học Khu Garden Grove, gần 48,500 học sinh đã trở lại trường tại 68 địa điểm trường trung tiểu học từ mẫu giáo đến lớp 12. Bên cạnh các cấp lớp trung tiểu học, Học Khu Garden Grove còn có 25 địa điểm có trường vườn trẻ (pre-school) và phục vụ gần 1,500 học sinh thuộc gia đình có lợi tức thấp. Trong số học sinh tại Học Khu Garden Grove, có khoảng 28% là học sinh gốc Việt Nam, tức khoảng hơn 13,500 học sinh gốc Việt. Ngoài ra, Học Khu Garden Grove còn phục vụ cho khoảng 17,000 học sinh người lớn tại các trung tâm giáo dục người lớn. Tỉ số học sinh gốc Việt theo học tại các trung tâm người lớn này cũng khá đông, có thể vào khoảng 1/3 tổng số học sinh.


Học Khu Westminster, một học khu tiểu học nằm bên cạnh Học Khu Garden Grove và tọa lạc phần lớn trong khu Little Saigon, cũng khai trương cùng ngày. Học khu Westminster có khoảng 10,000 học sinh theo học trong 12 trường tiểu học, 2 trường trung tiểu học (middle schools) và một trường có cấp lớp từ mẫu giáo đến lớp 8. Trong số học sinh theo học Học Khu Westminster, khoảng 37% là học sinh gốc Á Châu, 38% là học sinh gốc La Tinh và khoảng 17% là học sinh da trắng.
Tất cả các trường công cộng trên toàn tiểu bang đã bắt đầu một năm học với nhiều khó khăn về việc cắt giảm tài chánh. Nhiều học khu đã cho nghỉ việc nhiều thầy cô giáo hay các nhân viên khác từ năm ngoái. Các lớp học hiện nay thường được dồn lớp hay tăng sĩ số học sinh trong mỗi lớp học. Nhiều chương trình cắt giảm tài khoá khác đã đưa hoạt động của các học khu giảm thiểu đến mức tối đa. Đây chỉ là thời gian đầu của tình trạng cắt giảm tài khoá. Tình trạng này sẽ kéo dài và có phần tệ hơn trong những năm tới.
Có một điều rất khích lệ là trình độ học vấn của các học sinh từ Học Khu Garden Garden Grove vẫn tiếp tục gia tăng mỗi năm. Trong năm qua, kết quả sơ khởi điểm thi State Standards Test (CST) của toàn Học Khu cho thấy các học sinh đã gia tăng điểm thi cho cả hai bộ môn Anh Văn và Toán trên tất cả mọi cấp lớp, nhiều khi còn hơn cả các trường có thành phần học sinh hay cộng đồng tương tự tại Quận Cam hay toàn tiểu bang. Thêm vào đó, Học Khu Garden Grove còn có thêm nhiều học sinh theo học những lớp cao cấp hay khó khăn hơn để chuẩn bị theo học đại học sau này.
Học Khu Westminter cũng có một kết quả không kém phần khích lệ. Điểm thi của các học sinh đã gia tăng từ tất cả mọi cấp lớp, kể cả Toán và Anh Văn. Trong số 15 trường thuộc Học Khu Westminster, vào năm ngoái đã có 6 trường đạt được mức điểm API (Academic Performance Index) hơn mức 800 là mục tiêu của tất cả các trường học trên toàn tiểu bang. Đây là một thành tích rất đáng khen, đặc biệt là Học Khu Westminster là một học khu có đông học sinh thuộc sắc dân thiểu số hay từ gia đình có lợi tức thấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.