Hôm nay,  

Ngày Gặp Gỡ Văn Hóa Việt Nam Hải Ngoại Lần Thứ Hai

03/09/200900:00:00(Xem: 2899)

Ngày Gặp Gỡ Văn Hóa Việt Nam Hải Ngoại Lần Thứ Hai, Cuối tháng 08 năm 2009, Bruxelles, Vương quốc Bỉ

Với sự hợp tác của nhiều đoàn thể trong cộng đồng người Việt hải ngoại, Trung Tâm Văn Hóa Nguyễn-Trường-Tộ đã tổ chức Ngày Gặp Gỡ Văn Hóa Việt Nam Hải Ngoại Lần Thứ Hai với chủ đề Sinh Hoạt Văn Hóa và Phụ Nữ, từ tối thứ sáu ngày 28 đến sáng thứ hai ngày 31 thàng 08 năm 2009, tại Trung Tâm Notre-Dame du Chant d’Oiseau, Bruxelles, Vương quốc Bỉ.
Trong lần thứ hai nầy, số người tham dự đông hơn lần đầu. Khoảng 100 người tham dự, trong đó có trên 20 người ở địa phương Vương Quốc Bỉ và trên 70 người đến  từ Hoa Kỳ, Anh, Hòa-Lan, Đức, Pháp.
Sau hai bài chia sẽ của Hòa Thượng Thích Như Điển và Linh mục Đào Văn Thạnh, hai vị lãnh đâo tôn giáo trong cộng đồng người Việt hải ngoại, Gs Trần Văn Toàn, Gs Lê Mộng Nguyên, Gs Trần Văn Cảnh, Gs Nguyễn Đăng Trúc, Ts Vĩnh Đào, Ts Nguyễn Văn Trần, nữ tu Võ Thiên Nga đã gợi lên nhiều đề tài thảo luận qua các bài thuyết trình. Ngoài ra còn có những tham luận của Ts Hoàng Đức Phương, Gs Hương Anh, Nhà văn  Cao Dao Ngô Thị Ngoan và Ks Lâm Đăng Châu.
Để mô tả ý nghĩa Ngày Văn Hóa Việt Nam Hải Ngoại, trong lời khai mạc, đại diện Ban Tổ Chức đã phát biểu như sau: « Ngày Găp Gỡ năm qua, chúng ta mong ước sinh hoạt văn hóa nầy ‘sớm trở thành một sinh hoạt thường niên, giúp cho cộng đồng người Việt hải ngoại có một điểm hẹn, một mái nhà tinh thần nối kết hết những người con xa quê huơng và đang sống thân phận lưu đày’, ước vọng đó nay đang trở thành hiện thực. Hiện diện hôm nay tại đây, chúng ta đón mừng thành quả tiên khởi ấy.


Văn hóa đúng là điểm hẹn, là nơi gặp gỡ của chúng ta, vì văn hóa khai triển và phát huy phẩm giá của nhân tính mà Trời Cao ban cho mỗi người chúng ta. Và giá trị tối thượng của nhân tính ấy lại là tự do. Văn hóa tùy thuộc vào tự do như thân xác cần đến dưỡng khí. Thật thế, làm sao có thể yêu thương, gặp gỡ, trao đổi, thảo luận khi không có tự do " Nếu điểm hẹn gặp gỡ của người Việt hải ngoại chúng ta là sinh hoạt văn hóa, thì trước hết điểm hẹn ấy cũng phải là phát huy tinh thần tự do và tương kính. »
Bên cạnh phần thuyết trình và hội thảo, ngày đầu tiên Ban Tổ Chức cho trình chiếu một phim tài liệu của đạo diễn Huỳnh Tâm về những người Việt Nam bị gạt để bị đưa đi lậu vào Âu Châu và đang trốn núp tại một cánh rừng phía Đông Bắc nước Pháp.
Phòng Triển Lãm cho phát hành toàn bộ tác phẩm của cố GS Nguyễn Văn Thành bằng CD (PDF), trưng bày các tác phẩm âm nhạc, hội họa, các báo chí, sáng tác văn chuơng và biên khảo của các đoàn thể và các cá nhân tham dự.
Các buổi trình diễn âm nhạc, đặc biệt vào tối thứ bảy 29 tháng 08, với chủ đề ‘phụ nữ’. Nhưng phần chính yếu vẫn là gặp gỡ và trao đổi với nhau trong tinh thần tự do và tương kính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.