Hôm nay,  

Vp Thống Kê Dân Số Khu Vực Santa Ana Gặp Cộng Đồng Để: Mời Giúp Thống Kê Dân Số Vì Quyền Lợi Cộng Đồng Việt

22/08/200900:00:00(Xem: 3590)

VP Thống Kê Dân Số Khu Vực Santa Ana Gặp Cộng Đồng Để: Mời Giúp Thống Kê Dân Số Vì Quyền Lợi Cộng Đồng Việt


Từ trái, Jennifer S. Wang, Phoebe Huynh, Anh  Vu, Anthony Tran, và Peter Chau Nguyen tại tòa soạn Việt Báo.
WESTMINSTER (VB) - Thống Kê Dân Số tại Quận Cam năm 2000 chỉ ghi nhận 158,000 người Việt, trong khi thực tế có khoảng 400,000 dân Việt đang sinh sống tại Quận Cam. Đó là một thiệt thòi rất lớn về kinh tế, chính trị và xã hội cho cộng đồng người Việt tị nạn tại đây, theo lời phát biểu của các giới chức Thống Kê Dân Số Năm 2010 có văn phòng tại Santa Ana, Quận Cam, cho phóng viên Việt Báo biết nhân chuyến viếng thăm tòa soạn vào sáng Thứ Sáu, ngày 21-8-2009.
Phái đoàn Văn Phòng Thống Kê Dân Số khu vực Santa Ana, Quận Cam, gồm có Jennifer S. Wang, Partnership Assistant; Phoebe Huynh, Partnership Assistant; Anh Vu, Partnership Assistant; Anthony Tran, Partnership Assistant; và Peter Chau Nguyen, Partnership Specialist.
Anh Peter Chau Nguyen cho biết rằng mỗi năm chính quyền liên bang tài trợ hơn 300 tỉ đô la cho các tiểu bang và các cộng đồng dựa vào kết quả tài liệu Thống Kê Dân Số.
Được hỏi về lý do tại sao trong cuộc Thống Kê Dân Số năm 2000 chỉ ghi nhận có 158,000 người  Việt tại Quận Cam trong khi trên thực tế số dân Việt tại đây cao hơn gấp đôi, anh Peter Chau Nguyen và Anthony Tran cho biết rằng có nhiều lý do như:
- Ban Thống Kê Dân Số chưa vận động được hết sự ủng hộ của các hội đoàn, đoàn thể, tổ chức, tôn giáo trong cộng đồng Việt. Chính vì vậy, trong kỳ Thống Kê Dân Số lần này, Ban Thống Kê đang nỗ lực vận động và kêu gọi các hội đoàn, đoàn thể, tổ chức, tôn giáo cùng tiếp tay vận động thực hiện. Cụ thể là ngày 18 tháng 8 vừa qua, Ban Thống Kê đã tổ chức cuộc họp với sự có mặt của nhiều hội đoàn, đoàn thể, tổ chức tham gia trợ giúp.
- Quần chúng không muốn trả lời các câu hỏi đôi khi đi quá sâu vào cá nhân vì sợ những thông tin này bị tiết lộ, đặc biệt những người share phòng, du học sinh, dân lậu không có giấy tờ. Giải thích điều này các giới chức Thống Kê Dân Số nhấn mạnh rằng luật pháp Hoa Kỳ nghiêm cấm việc tiết lộ hồ sơ cá nhân của người dân kê khai trong thống kê dân số cho đến 72 năm sau, nếu vi phạm sẽ bị tù 10 năm hay bị phạt lên tới 250,000 đô la. Các giới chức này còn cho biết một chi tiết rất thú vị là Ban Thống Kê Dân Số không nhận cảnh sát, FBI, CIA, IRS vào làm việc.


- Người dân chưa hiểu rõ và chưa thấy được hiệu quả cụ thể của Thống Kê Dân Số mang lại cho chính bản thân, con cháu, gia đình, cộng đồng và xã hội chung quanh họ. Các giới chức nêu ra một vài thí dụ điển hình về lợi ích của Thống Kê Dân Số như dựa vào số dân mà Quốc Hội, chính phủ liên bang và địa phương đề ra các kế hoạch, chương trình cụ thể và thích đáng để tài trợ giúp ích người dân, trong đó có việc xây dựng trường học, hệ thống xe bus, bệnh viện, khu vực giải trí, ấn định số dân cử liên bang và khu vực, thay đổi khu vực cử tri thuộc đảng phái Dân Chủ hay Cộng Hòa, v.v… Cho nên, anh Anthony Tran đã phát biểu rằng, "Sức mạnh của cộng đồng về kinh tế, chính trị sẽ gia tăng theo sau kết quả Thống Kê Dân Số."
Để tránh phiền hà và làm mất quá nhiều thì giờ cho người dân khi phải điền vào mẫu 52 câu hỏi như trong đợt Thống Kê Dân Số năm 2000, đợt Thống Kê Dân Số năm 2010 này chỉ còn lại 10 câu hỏi đơn giản.
Theo anh Anthony Tran, lịch trình làm việc của Thống Kê Dân Số diễn ra như sau:
- Tháng 4 năm 2009: Nhân viên đến từng nhà để cập nhật danh sách địa chỉ bằng máy điện toán và được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống vệ tinh định vị.
- Tháng 9 năm 2009: Kiểm tra từng trú xứ để xác định chính xác tình trạng cá nhân của mỗi người trong cùng một căn nhà, vì đôi khi cùng một căn nhà nhưng có nhiều người ở và có nhiều thành phần cá nhân khác nhau.
- Tháng 3 năm 2010: Gửi thư kèm theo 10 câu hỏi Thống Kê Dân Số đến từng địa chỉ nhà, không đề tên cá nhân người nhận chỉ đề resident. Khi nhận được thư và mẫu Thống Kê Dân Số này, mỗi người đều có bổn phận và nên trả lời đầy đủ các câu hỏi và gửi trả lại cho Sở Thống Kê Dân Số.
- Tháng 4 năm 2010: Sau khi Sở Thống Kê Dân Số nhận được thư hồi đáp của người dân sẽ kiểm tra kỹ xem điạ chỉ nhà nào đã trả lời và chưa trả lời. Sở Thống Kê Dân Số sẽ phái nhân viên đến địa chỉ không trả lời 10 câu hỏi để kiểm tra xem chuyện gì xảy ra và yêu cầu người trong nhà trả lời các câu hỏi. Việc này sẽ được thực hiện tối đa tới 5 lần cho một địa chỉ.
- Cuối tháng 6 năm 2010: Kết thúc việc Thống Kê Dân Số tại các văn phòng khu vực địa phương.
Các vị trong phái đoàn Văn Phòng Thống Kê Dân Số Santa Ana mong muốn được sự tiếp tay trợ giúp của các hội đoàn, đoàn thể, tổ chức và các tôn giáo trong cộng đồng để trong cuộc Thống Kê Dân Số năm 2010 này dân số người Việt tị nạn chúng ta sẽ được điều chỉnh chính xác và đầy đủ hơn so với kỳ trước.
Đó cũng là quyền lợi thiết thực của cộng đồng thiểu số như người Việt mà mỗi thành viên đều nên nỗ lực thực hiện sao cho càng ngày càng hoàn hảo hơn.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.