Hôm nay,  

Các Thủ Khoa Từ Học Khu Garden Grove

17/06/200800:00:00(Xem: 6530)

Hàng trên, từ trái: Kevin Nguyễn, Connie Fung, Caroline Nguyễn, Phạm Việt Steve, Nguyễn Lan Khanh Linda; hàng dưới, từ trái: Văn Kỳ Nguyễn, Stephanie Hàn, Nguyễn Quoôc Minh, và Geza Kovacs.

Cộng đồng chúng ta rất vui mừng tuyên dương thành tích hiếu học, học giỏi và hoạt động giỏi của tuổi trẻ Việt Nam tại vùng Nam California. Mỗi mùa hè chúng ta đón nhận những tin vui này với niềm hãnh diện vì các em, vì cha mẹ các em đã dày công khuyến khích, hỗ trợ, và hy sinh cho các em, và hãnh diện vì truyền thống hiếu học, cần mẫn, và cầu tiến không ngừng của người Việt Nam. Sau đây là vài nét về các Thủ Khoa của Học Khu Garden Grove trong năm nay, trong đó có Thủ Khoa gốc Hàn Quốc và Trung Hoa.

Các buổi lễ ra trường tại Học Khu Garden Grove sẽ bắt đầu vào chiều thứ ba, 17 tháng 6, với buổi lễ của trường Trung Học La Quinta tại Sân Vận Động Trường Bolsa. Sang ngày hôm sau, thứ tư, 18 tháng 6, tất cả sáu trường còn lại sẽ tổ chức lễ ra trường. Trường Bolsa Grande, Rancho Alamitos và Pacfica sẽ tổ chức tại Sân Vận Động Trường Bolsa theo tuần tự vào lúc 2 giờ, 5 giờ và 8 giờ tối. Tại Sân Vận Động Trường Garden Grove, các trường Garden Grove, Santiago và Los Amigos cũng sẽ theo tuần tự tổ chức lễ ra trường vào lúc 2 giờ, 5 giờ và 8 giờ tối.

Kevin Nguyễn,

Đồng Thủ Khoa – Bolsa Grande

Kevin Nguyễn cùng gia đình đến Hoa Kỳ lúc em lên 2 tuổi. Khi vào tiểu học, Kevin đã thi đậu vào chương trình GATE (Gifted and Talented Education) tức là chương trình dành cho các học sinh có khả năng cá biệt. Trong suốt những năm học cấp tiểu học và trung học đệ nhất cấp, Kevin đã luôn giữ được mức điểm tối đa là 4.0.

Kevin sẽ tốt nghiệp trung học với điểm trung bình (GPA) 4.5, tức trên mức điểm tối đa 4.0 là vì em đã lấy hầu hết các lớp AP (Advanced Placement) và đạt điểm A với hệ số điểm 5.0 thay vì hệ số 4.0 so với các lớp thông thường khác.  Kevin là thành viên của California Scholarship Federation và National Honor Society.

Bên ngoài trường học, Kevin đã tham gia vào Phong Trào Hướng Đạo Việt Nam tại Liên Đoàn Hướng Đạo Chí Linh và đã đạt được cấp bậc Đại Bàng (Eagle Scout) là cấp bậc cao nhất trong Phong Trào Hướng Đạo Hoa Kỳ. Được hỏi về cảm nghĩ của em về những thành tích đặc biệt này, Kevin trả lời “Đạt được cấp bậc Đại Bàng là thành tích hãnh diện nhất của chính em và phong trào hướng đạo đã huấn luyện em về tinh thần lãnh đạo và đức tính phục vụ.”

Kevin sẽ theo học Đại Học Stanford vào năm tới.

Connie Fung

Đồng Thủ Khoa, Bolsa Grande High School

Connie Fung sẽ tốt nghiệp Trường Trung Học Bolsa Grande với điểm trung bình 4.53 vì Connie đã học nhiều cua cao cấp (AP) và đạt điểm A với hệ số 5.0. Connie sẽ theo học Đại Học UCLA vào năm tới và sẽ chuyên môn về ngành Sinh Vật Học Tiểu Vi (Molecular/ Cell Biology hay Microbiology và Moleccular Genetics). Connie hy vọng sẽ trở thành nhà nghiên cứu về y khoa, chuyên môn về các lãnh vực như y khoa đại dịch (epidemiologist) hay cấu trúc cơ học (genetic field), một ước mơ xuất phát từ di sản của văn hoá Trung Hoa mà Connie đã rất trân quí, đó là Y Khoa Trung Hoa.

Trong thời gian theo học tại Bolsa Grande, Connie Fung đã tham gia vào nhiều hội đoàn như California Scholarship Federation (CSF), National Honor Society, Interact Rotary Club, Match Club, Environmental Club, Symphonic Marching Band (chơi kèn saxophone) và Link Crew. Connie đã từng là Hội Trưởng Hội CSF, Thủ Quỹ Hội Toán. Về phương diện thể thao, Connie còn chơi tennis trong đội tuyển tennis của trường và đã được chọn là Thủ Quân Đội Tennis, Cầu Thủ Có Giá Nhất (Most Valuable Player) và Thể Thao Gia Học Đường (Scholar Athlete).

Ngoài ra, Connie còn tham gia nhiều hoạt động phục vụ cộng đồng như giúp đỡ các học sinh mới vào trường hay lên trung học năm đầu tiên thích ứng với môi trường mới. Được hỏi về kinh nghiệm trải qua tại trường trung học, Connie trả lời “Mặc dầu có  lúc lên lúc xuống, phải nói rằng em đã gặp được những người rất chân tình và đáng nể phục tại trường trung học, cả thầy cô và bạn bè, và em đã học được rất nhiều cho chính em và cho cuộc đời. Trung học là một giai đoạn trong cuộc đời mà em chắc chắn sẽ nhớ mãi.”

Caroline Nguyễn,

Đồng Thủ Khoa – Bolsa Grande High School

Caroline Nguyễn sẽ tốt nghiệp Bolsa Grande với số điểm trung bình 4.52. Đạt được số điểm này là vì Caroline đã lấy tất cả 12 lớp Advanced Placement (AP) tại trường và được điểm A với số điểm trung bình 5.0 thay vì 4.0 như thông thường. Caroline được nhận vào tất cả các trường UC như UC Berkeley, UCLA, UC San Diego và UC Irvine và em đã chọn theo học tại UC Irvine với Học Bổng UCI Regents Scholarship. Caroline sẽ chuyên môn về ngành Khoa Học và có thể học thêm chuyên môn Anh Văn. Em muốn trở thành phóng viên, khoa học gia, bác sĩ, nhà nghiên cứu về y khoa, giáo sư Anh Văn hay người viết tài tử  (freelance writer) và hiện nay em Caroline muốn học tất cả những gì có thể học được để chuẩn bị cho tương lai.

Xuất thân từ chương trình GATE (Gifted and Talented Education), tức chương trình dành cho các học sinh có khả năng cá biệt, từ khi vào mẫu giáo, Caroline đã xuất sắc trong hầu hết các bộ môn trong những chương trình gay go nhất trong hệ thống giáo dục tại California. Em là Phó Hội Trưởng của Hội California Scholarship Federation, Hội Trưởng của Hội Toán Học, Thành Viên của Hội National Honor Society và Academic Decathlon. Em còn là thành viên của Ban Biên Tập nguyệt san Matadors tại Trường Bolsa Grande.

Trong suốt 4 năm theo học tại Bolsa Grande, Caroline đã luôn luôn được công nhận là học sinh xuất sắc nhất cho mỗi khóa học. Trong những năm 2006, 2007 và 2008, Caroline đã được chọn là học sinh xuất sắc nhất trong các bộ môn như Anh Văn, Toán, Khoa Học, Khoa Học Xã Hội. Trong cuộc thi Academic Decathlon năm 2007, Caroline được Huy Chương Hạng Ba Cá Nhân về Toán, Hạng Ba Toàn Đội về Vấn Đáp và Hạng 4 Toàn Đội về tất cả các môn .

Caroline còn chơi đàn piano và tham gia vào đội múa truyền thống của Hội Học Sinh Việt Nam (VSA) trong trường.

Phạm Việt Steve,

Thủ Khoa, Garden Grove High School

Em Phạm Việt Steve sinh ngày 9 tháng 3, 1990 tại Fountain Valley, California, con Ông Phạm A. Ninh và Bà Lương T. Quỳnh Liên, vừa tốt nghiệp Thủ Khoa trong số 503 học sinh ra trường Garden Grove High School với GPA 4.50. Em Steve chọn học tất cả các lớp chuẩn bị cho đại học có danh hiệu cao cấp (Advanced Placement). Năm 2004 khi học lớp 8, em Steve đã được giải thưởng một trong thí sinh đạt điểm cao nhất trong “Mathematics And Verbal Talent Search” của The Johns Hopkins University. Trong năm 2006 em Steve đã đoạt Giải Nhì Danh Dự với phần thưởng $300  của “2006 Orange County Academic Decathlon”. Và trong năm 2007 và 2008 em Steve phục vụ với chức Đồng-Chủ Tịch Acadmic Decathlon của trường Garden Grove High School và đã chọn nhóm 15-25 học sinh lập thành Đội Thi Đua Tranh Giải này và đã giúp mang về cho đội danh dự là đội Hạng A và đạt giải thưởng hạng 5. Trong 8 năm qua, em Steve học saxophone và sau được chơi trong ban nhạc của Hiệp Hội Giáo Chức ở vị thế  alto saxophon player.

Về hoạt động trong hội đoàn, phục vụ cộng đồng và đào luyện khả năng lãnh đạo, em Steve được chính thầy cô và hội đoàn coi là “một trong những tình nguyện viên dấn thân bậc nhất” : (1) giúp điều hành Trại Huấn Luyện Lãnh Đạo với nhiệm vụ Youth Liason cho học sinh trường middle và high schools, (2) Em Steve tham gia Youth-HIV/AIDS Volunteer Educators giúp giáo dục học sinh về phòng ngừa AIDS, giúp gây quỹ và canh thức cầu nguyện cho trẻ mồ côi tại Phi Châu. (3) Steve cũng được làm việc trong Youth Executive Board của Red Cross tại Orange County để cùng hoạch định các dự án bác ái như hội chợ đồ chơi để giúp trẻ em nghèo khó, đi bộ giúp bệnh nhân AIDS tại quận Cam. Năm 2007 em được trao chứng chỉ “OC American Red Cross Volunteer of the Year”. Em cũng được bầu làm Phó Chủ Tịch của American Red Cross 2007-2008 tại Quận Cam. (4) Em  cũng phục vụ với chức vụ Vice President của California Scholarship Federation 2007-2008 để cùng với Hội National Honor Society trong trường gây quỹ tạo học bổng cho một tình nguyện viên hoạtt động tích cực. (5) Em Steve tình nguyện dạy kèm miễn phí tại A-Tutoring Center 6 giờ một tuần để giúp các em học giỏi hơn. Năm 2007 các bạn cùng trường đã bầu cho em Steve “Volunteer Of The Year” và em đã đoạt danh hiệu rất uy tín “Willing To Serve” dành cho người nào luôn luôn sẵn sàng tình nguyện và phục vụ với nụ cười và làm gương mẫu cho tất cả các thiện nguyện viên.

Em Steve được trao University of California Regents Scholarship là học bổng trao tặng cho “well-rounded students who show promise to the school” và em theo đuổi  ngành y khoa , chuyên ngành nhi khoa để phụ vụ các trẻ em.

Nguyễn Lan-Khanh Linda,

Thủ Khoa, Trường Trung Học La Quinta

(Bài viết này do chính Linda viết bằng tiếng Việt)

Nguyễn Lan-Khanh Linda sinh ngày 5 tháng Sáu, năm 1990 (June 5, 1990) tại Fountain Valley. Linda là con gái của ông bà Nguyễn Nha-Trang John và Nguyễn Kimchi. Linda là con đầu lòng của gia đình gồm bốn người, ba mẹ và một em gái. Mặc dù Linda sanh tại Mỹ, nhưng Linda có thể nói, đọc và làm thơ bằng tiếng Việt.

Linda tốt nghiệp Thủ Khoa của trường trung học La Quinta niên khóa 2007-2008. Linda cũng được trao danh hiệu Math Student of the Year và Principal’s Medallion. Mặc dù đang học high school, Linda đã học Calculus 4 tại Golden West College cuối năm 2007. Linda cũng học xong và lấy được bằng International High School Piano Diploma của trường Westminster Music School với Top Talent.

Linda cũng nhiều lần được giải nhất Đố Vui Để Học và giải ba Luận Văn Bằng Tiếng Việt do Giải Khuyến Học Viet Olympiad tổ chức. Linda cũng học xong lớp 6 của Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng lúc Linda 12 tuổi. Trong suốt 6 năm học tại trung tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, năm nào Linda cũng được phần thưởng cuối năm của trường. Linda cũng được các bạn chọn là President của Hội Ecology Science. Linda còn tham dự vào những hội như National Honor Society, California Scholarship Federation, Link Crew và Hội Học Sinh Việt Nam (VSA) tại Trường La Quinta.

Ngoài việc học vấn ra, Linda còn tham gia sinh hoạt hướng đạo thuộc Liên Đoàn Chí Linh. Linda đã được đẳng cấp cao nhất dành cho nữ hướng đạo sinh Gold Award. Linda đã thành lập Hội La Quinta American Red Cross và Linda đã là Chủ Tịch của hội này.

Sở thích của Linda là đánh đàn Piano, Violin, Cello, bơi lội (swimming), tham gia những trại hướng đạo như Liên Kết  4, 5, 6, 7 và Thăng Tiến 8, tham gia phát quà Tết Trung Thu cho các thiếu nhi và phát quà Niềm Mơ Ước Mùa Giáng Sinh do cộng đồng tổ chức. Linda cũng tham gia quyên góp giúp đỡ những đồng bào bị bão lụt Katrina.

Linda được tất cả các trường thuộc hệ thống UC như UC Berkeley, UCLA, UCSD, UCI và UC Riverside  nhận vào học. Tuy nhiên Linda chọn vào học tại UC Irvine với ngành chính là Sinh Vật Học để được ở gần nhà vì đó là nguyện vọng của ba mẹ và Linda cũng muốn làm cho ba mẹ vui lòng. Linda cũng nhận được Regent Scholarship của UC Irvine. Nguyện vọng của Linda là sẽ trở thành bác sĩ giải phẫu để có thể giúp đỡ cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại.

Văn Kỳ Nguyễn,

Thủ Khoa, Los Amigos High School

Văn Kỳ Nguyễn đã được nhận vào hầu hết các trường đại học trong hệ thống UC tại Berkeley, Los Angeles, San Diego và Irvine và em đã chọn theo học tại UCLA và chuyên môn về ngành Sinh Vật Học. Kỳ Văn hy vọng được theo học y khoa tại trường Đại Học Y Khoa UC San Francisco sau khi tốt nghiệp UCLA.

Ra trường với mức điểm trung bình 4.22, Kỳ Văn chứng tỏ sự xuất sắc trong hầu hết các môn học, kể cả các lớp học AP (Advanced Placement), những lớp mà em được 5.0 nếu được điểm A thay vì 4.0 như thường lệ. Kỳ Văn còn là thành viên của Calfiornia Scholarship Federation và Đội Thi Vấn Đáp (Academic Quiz Team) và được chọn là học sinh xuất sắc toàn trường trong bộ môn Anh Văn và Nghệ Thuật.

Bố của Kỳ Văn là ông Nguyễn Dũng đã luôn luôn hỗ trợ và khuyến khích em trên con đường học vấn. Mẹ của Văn đã mất lúc em mới lên 4 tuổi. Được hỏi về cảm nghĩ khi được chọn là học sinh xuất sắc nhất cho toàn trường Los Amigos, Văn trả lời “Nếu em biết em có thể làm được, tại sao không cố gắng hết sức" Hơn cả về vấn đề cá nhân, mà còn là vấn đề hãnh diện.”

Stephanie Hàn,

Thủ Khoa, Pacifica High School

Stephanie Hàn là Thủ Khoa của Trường Trung Học Pacifica thuộc Học Khu Garden Grove. Sinh ra và lớn lên tại Westminster, Stephanie sẽ theo học Đại Học UCLA và chuyên môn ngành Kỹ Sư Sinh Vật Kỹ Thuật Học (Biological Engineering) thuộc Phân Khoa Henry Samueli School of Engineering và được Học Bổng của Hệ Thống Đại Học UC (Regents Scholar).

Stephanie đoạt giải chung kết National Merit Scholarship Finalist và nhận được Học Bổng National Merit Scholarship trị giá $2,500.  Stephanie còn được chọn là Học Sinh Xuất Sắc Trong Năm trong các bộ môn Sinh Vật, Vật Lý, Toán và Khoa Học Xã Hội.  Tháng 11 năm ngoái, Stephanie được mời đến dự buổi Tiếp Tân với các Học Giả Được Giải Nobel và trình bày về dự án nghiên cứu vào mùa hè và được ngồi ăn tối với các học giả được Giải Thưởng Nobel.

Stephanie là Hội Trưởng Hội National Honor Society, Phó Hội Trưởng của Hội California Scholarship Federation, Hội Trưởng của Dàn Hòa Tấu Danh Dự của Học Khu, và thành viên của Toán Diễn Văn và Tranh Luận (Speech and Debate Team). Stephanie còn chơi dương cầm và violin trong dàn hòa tấu của trường và của học khu.  Về thể thao, Stephanie chơi tennis trong Đội Tuyển Tennis Nữ của trường và được chọn là Thể Thao Gia Học Đường (Scholar Athlete) trong ba năm liền tham dự trong đội tuyển tennis của trường. Stephanie còn đạt được Đệ Nhị Đai Kumdo, tương đương với Đai Đen Đệ Nhị Đẳng, một môn võ và thể thao Đại Hàn.

Stephanie mơ ước được trở thành bác sĩ y khoa để phục vụ tha nhân vòng quanh thế giới và tham gia vào các sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội Tin Lành.

Nguyễn Quốc Minh,

Thủ Khoa, Rancho Alamitos High School

Nguyễn Quốc Minh sinh ra tại Việt Nam và đến Mỹ khi chưa đầy 2 tuổi. Em sẽ ra trường với điểm trung bình 4.6 và theo học Trường Đại Học UC Berkeley. Minh còn là Hội Trưởng Hội California Scholarship Federation và Thư Ký của National Honor Society, là hai hội đoàn dành cho các học sinh xuất sắc nhất trên toàn quốc.

Ngoài các giờ học, Minh còn tham gia đội tennis của trường và hội kịch ảnh trong trường. Em còn tham gia học múa truyền thống Hoa Kỳ (Swing Dance) tại Trường Rancho Alamitos.

Là con của hai ông bà Nguyễn Minh Hải và Nguyễn Hồng Đức, Minh đã tiếp nối một truyền thống tốt đẹp của người Công Giáo Việt Nam và bỏ nhiều thời giờ sinh hoạt trong các hội đoàn giới trẻ Công Giáo. Em là Hội Trưởng Hội Kinh Thánh tại trường. Trong cộng đồng, em đã từng tham gia Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể và các công tác mục vụ giới trẻ như Life Teen tại Nhà Thờ St. Columban và hướng dẫn các thiếu niên học giáo lý để tham dự rước lễ lần đầu tại Nhà Thờ Tam Biên.

Khi được hỏi về cảm nghĩ về những thành tích trên đây, Minh trả lời. “Được lớn lên với nền giáo dục và tham gia vào cộng đồng là cốt lõi của cuộc sống, việc tôi tham gia vào các công tác tại trường và nhà thờ là một hình thức để trả ơn lại cho cộng đồng, gia đình và các bạn bè đã luôn hổ trợ tôi.”

Geza Kovacs,

Thủ Khoa, Santiago High School

Geza Kovacs, 17 tuổi, tốt nghiệp Trường Trung Học Santiago với điểm trung bình 4.43, tức trên mức tối đa 4.0. Geza có mẹ là người Việt Nam, bà Anh Kovacs, và bố là người Hung Gia Lợi, ông Lorant Kovacs. Gia đình đến California từ New York được gần 5 năm.

Geza sẽ theo học ngành Kỹ Sư Điện và Kỹ Sư Điện Toán trường Massachusett Institute of Technologies (MIT), một trường đại học kỹ thuật xếp vào hạng nhất tại Hoa Kỳ. Được hỏi về dự định trong tương lai, Geza trả lời, “Trong vòng 10 năm tới, em sẽ rất vui mừng nếu em được đứng ở tuyến đầu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ở những hãng điện tử như Microsystems hay IBM.”

Cũng giống như bao nhiều học sinh thủ khoa khác, Geza đã tham gia vào nhiều hội đoàn như National Honor Society,  Environmental Club hay Key Club. Geza còn chơi tennis trong đội tuyển tennis của trường. Geza đã từng góp phần vào nhiều dự án phát triển nhu liệu điện toán trong thời gian theo học trung học.

Thú vui đặc biệt của Geza là tìm tòi và phát triển các nhu liệu điện toán để xử dụng trong các hệ thống computer.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.