Hôm nay,  

Dân Cử Gốc Việt Vận Động Dự Luật Nhân Quyền Cho VN

29/09/200700:00:00(Xem: 2853)

- Nghị Viên Tạ Đức Trí

(WESTMINSTER-CA) Hầu hết các vị dân cử gốc Việt trên toàn tiểu bang California đã đồng ký tên vào một lá thư để gửi đi đến tất cả 100 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, kể cả hai TNS từ California Diana Feinstein và Barbara Boxer, với mục đích kêu gọi Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam (Vietnam Human Rights Act of 2007) mang ký số H.R 3096 đang được chuyển đến Thượng Viện để cứu xét.

Một lá thư tương tự cũng sẽ được gởi đến tất cả các ứng cử viên tổng thống mà đa số cũng hiện là thượng nghị sĩ tại Thượng Viện Hoa Kỳ để vận dụng hoàn cảnh chính trị trong mùa tranh cử tổng thống hiện nay. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt cùng với các cộng đồng Á Châu là các thành phần cử tri quan trọng tại các tiểu bang có số lượng cử tri đoàn (electoral votes) lớn nhất và quan trọng nhất trong kỳ bầu cử tổng thống năm nay như California, Texas, Florida và New York.

Dự luật H.R. 3096 đã được đại đa số các dân biểu tại Hạ Viện thông qua với tỉ số 414-3 hôm 18 tháng 9 vừa qua. Đây chính là thành quả của nhiều tháng ngày vận động ráo riết các nhà lập pháp liên bang của nhiều nhân sĩ, tổ chức, đoàn thể, và giới dân cử gốc Việt khắp nơi trong cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Nội dung lá thư có những điểm chính như sau:

·   Chế độ cộng sản tại Hà Nội liên tục chà đạp nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng. Biết bao trí thức, linh mục, mục sư, hòa thượng, nhà văn, luật sư và các học giả bị bắt và bức hại về thể chất lẫn tinh thần chỉ vì họ đã lên tiếng kêu gọi dân chủ.

·   Những cuộc bắt bớ gần đây nhất đối với linh mục Nguyễn Văn Lý, hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã cho cộng đồng thế giới thấy được Việt Nam đã vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Thêm vào đó, nhà cầm quyền Việt Nam còn dùng lực lượng công an đàn áp hàng ngàn nông dân chỉ vì họ khiếu kiện về đất đai của họ bị tước đoạt một cách vô cớ.

·   Dự luật này sẽ trở nên vô cùng quan trọng trước sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cho những nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền trong nước. Cuộc đấu tố công khai nhắm vào Hoà Thượng Thích Quảng Độ của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất của Việt Nam và bức ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng tại phiên tòa xử ở Huế đã mô tả sống thực chính sách đàn áp thẳng tay của Việt Nam trước các vấn đề chính trị và tôn giáo.

·   Dự luật này sẽ buộc phía Việt Nam phải cải thiện tình trạng nhân quyền và tôn trọng tự do tôn giáo. Dự luật này cũng dành một khoản tài trợ cho các dự án phát triển một xã hội dân quyền đồng thời nhắm vào việc quảng bá các sinh hoạt cải thiện dân chủ.

·   Khi dự luật được thông qua và trở thành đạo luật, H.R 3096 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc áp lực Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền tự do tôn giáo. Chúng tôi thiết tha kêu gọi quí vị ủng hộ thông qua dự luật này.

Lá thư được đồng ký tên bởi 13 vị dân cử sau đây:

Dân biểu bang California Trần Thái Văn

Thị trưởng Rosemead John Trần

Nghị viên San Jose Madison Nguyễn

Nghị viên Westminster Andy Quách

Nghị viên Garden Grove Dina Nguyễn

Nghị viên Westminster Trí Tạ

Chủ tịch HKGG Nguyễn Quốc Lân

Phó chủ tịch HKGG Nguyễn Quang Trung

Ủy viên HK-Westminster Andrew Nguyễn

Phó Chủ Tịch HK-Eastside Lân Hoàng Nguyễn

Giám Đốc Đặc Khu Vệ Sinh Trường Diệp

Phó Chủ Tịch HK-Franklin McKinley Bửu Thái

Ủy Viên HK-Franklin McKinley Keith Nguyễn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.