Hôm nay,  

Bắt Đầu Một Niên Khoá Mới: Nhiều Thầy Cô Việt Lên Chức

07/09/200700:00:00(Xem: 2650)

Ngày Khai Trường tại Stanley Elementary School, bé khoe răng mới rụng.

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân Sau ngày nghĩ Lễ Lao Động, tức ngày lễ sau cùng của mùa hè, hàng triệu học sinh trên khắp tiểu bang California đã bắt đầu một niên học mới. Khoảng 47,750 học sinh tại Học Khu Garden Grove cũng đã bắt đầu một niên học mới tại 70 trường học từ lớp mẫu giáo đến 12 vào ngày thứ năm, 6 tháng 9.  Một năm mới đến với nhiều sự thay đổi mới.

Tổng số học sinh tại Học Khu Garden Grove đã giảm xuống khoảng 1,000 học sinh, từ 48,798 năm ngoái, tiếp tục một khuynh hướng giảm thiểu sĩ số học sinh (enrollment decline) đang xảy ra tại hầu hết các học khu tại Quận Cam cũng như trên toàn tiểu bang. Tài khoá của tiểu bang cấp cho các trường công cộng dựa phần lớn trên sĩ số học sinh đang theo học. Do đó số học sinh sút giảm mà không đủ để giảm thiểu số lượng thầy cô giáo, nhân viên hay các chi phí hành chánh khác sẽ gây trở ngại rất nhiều cho việc hoạch định kế hoạch tài chánh. Ví dụ, việc giảm thiểu khoảng 1,000 học sinh tại Học Khu Garden Grove sẽ mất đi khoảng 8 triệu dollar trong tài khoá năm nay.

Năm học mới, Học Khu Garden Grove sẽ có thêm hai viên chức giám hiệu gốc Việt Nam. Giáo sư Mark Nguyễn đã được bổ nhiệm làm Phụ Tá Hiệu Trưởng Trường Trung Học Hare tại góc đường Mangolia và Chapman. Giáo Viên Thanh (Tanhee) Phan đã được bổ nhiệm làm Phụ Tá Hành Chánh tại Trường Tiểu Học Patton gần góc đường Knott và Chapman. Một Giáo Viên Khác, ông Marc Patterson, người Mỹ nhưng biết nói tiếng Việt, cũng đã được bổ nhiệm vào năm ngoái làm hiệu trưởng Trường Tiểu Học Murdy Elementary gần góc đường Bushard và Bolsa. Trong nhiều năm qua, Học Khu Garden Grove đã theo đuổi một chính sách tuyển chọn các giáo chức xuất sắc về mọi phương diện, đặc biệt là sự hiểu biết và kinh nghiệm làm việc đối với các sắc dân thiểu số, lợi tức thấp hay gặp khó khăn về kinh tế. Chính sách này dựa trên các nguyên tắc sư phạm cho rằng các thầy cô giáo hiểu biết nhiều về hoàn cảnh văn hoá, ngôn ngữ, sắc dân hay tình trạng kinh tế của học sinh có thể giúp các học sinh học hành giỏi hơn hay phụ huynh cộng tác với nhà trường một các hiệu quả hơn.

Trong năm nay, Học Khu Garden Grove cũng sẽ mở rộng chương trình giảng dạy về kinh nghiệm người Mỹ Gốc Việt hay gốc La Tinh  dưới môn Lịch Sử Hoa Kỳ trong chương trình cộng tác với Hệ Thống Đại Học Cộng Đồng Coastline Community College. Theo chương trình này, các học sinh tại Học Khu Garden Grove có thể theo học các lớp học này sau các giờ sau giờ học chính để có thể lấy thêm điểm xin vào đại học và hiểu biết thêm về lịch sử Hoa Kỳ cũng như lịch sử về các cộng đồng lớn trong khu vực địa phương. Tuy nhiên, chương trình này vẫn chưa phải là chương bắt buộc cho nên số học sinh theo học có thể sẽ không đông để có thể ảnh hưởng sự hiểu biết chung trong cộng đồng chung quanh khu vực trường học.

Chương Trình Phát Thanh Giáo Dục và Tuổi Trẻ do Học Khu Garden Grove bảo trợ phát thanh trên làn sóng Little Saigon Radio cũng sẽ được thêm giờ từ 30 vào năm ngoái đến 45 phút và có thêm phần phụ huynh gọi thẳng vào đài để đặt câu hỏi trực tiếp về vấn đề giáo dục. Chương trình được phát thanh vào mỗi tối thứ tư, từ 7 giờ đến 7 giờ 45 tối, mỗi hai tuần một lần và chương trình đầu tiên đã bắt bắt đầu vào tối ngày thứ tư, 5 tháng 9. Mong quí vị phụ huynh Việt Nam trong vùng Miền Nam California cố gắng theo dõi chương trình này cùng với con cái hay thân nhân trong nhà để tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ.

Bất kể chính sách giáo dục này, sự quan tâm và cộng tác của các phụ huynh học sinh cũng là một yếu tố rất quan trọng cho sự thành công về học vấn của con em mình. Hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ dựa phần lớn trên nguyên tắc là các phụ huynh phải hiểu rõ con em mình đang học những gì và cộng tác với nhà trường trong việc theo dõi việc học của con em và hướng dẫn con em làm bài vở tại nhà mỗi ngày. Trong một niên học mới, mong các phụ huynh Việt Nam lưu tâm đến vấn đề này nhiều hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.