Hôm nay,  

San Jose: Tiếng Đàn Guitar Đỗ Đình Phương Quyến Rũ

11/07/200700:00:00(Xem: 7321)
San Jose (Tổng hợp)- Lâu lắm giới yêu nghệ thuật tây ban cầm cổ điển của thung lũng hoa vàng mới có dịp thưởng thức một buổi văn nghệ giá trị và không khí lắng đọng với sự trình tấu của danh cầm Đỗ Đình Phương tại sân khấu Le Petit Trianon đường số 5 trung tâm thành phố vào chiều chủ nhật 8 tháng 7 năm 2007, cũng trong mùa Lễ Độc Lập Hoa Kỳ.

Trước giờ trình diễn, đã không còn vé, trên ba trăm khán giả ngồi đầy rạp, tạo niềm hứng khởi cho người trình diễn. Một tấm poster lớn in chân dung Đỗ Đình Phương do  Nguyễn Tâm thực hiện trang trí cho sân khấu lộng lẫy, tờ chương trình bốn trang in bằng giấy láng với những hình ảnh của người nghệ sĩ nổi tiếng là đệ nhất tây ban cầm VN thập niên 70.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc cám ơn bằng hữu đến ủng hộ. Mấy chục năm trước anh đã từng học đàn với Đỗ Đình Phương ở Sài Gòn  và hôm nay anh lại hân hạnh tổ chức cho người đàn anh trình tấu nơi xứ người. MC Đỗ Vân Hà, với giọng nói ngọt ngào giới thiệu những tay đàn tây ban cầm chiều này. Mở đầu là Hùynh Quan Trâm Anh, 14 tuổi với tà áo dài vàng, ngồi ôm cây guitar gởi tới người nghe bản Đêm Tàn Bến Ngự ( Dương Thiệu Tước), cho hình ảnh dễ thương. Kế tiếp Hùynh Quan Minh Khôi, 17 tuổi biểu diễn kỹ thuật trémolo- reo dây qua nhạc khúc đòi hỏi sự tập luyện công phu là Un Sueno En La Floresta của Barrios Mangore.

Và danh cầm Đỗ Đình Phương sau 32 năm ẩn dật đã chính thức bước ra sân khấu trong tiếng vỗ tay nồng ấm của khán giả. Anh trình bày những nhạc khúc như Fantasia Origianal, Tango En Kai, Bolero Flamenco, Le Lac De Côme, Etude #1, Malaguena cùng các ca khúc Ngăn Cách, Tuổi Đá Buồn, Riêng Một Góc Trời, Suối Mơ, Hạ Trắng, Hoa Vàng Mấy Độ.

Xen kẻ chương trình là bài hát mới Tango Nhớ của Trần Chí Phúc được anh vừa ôm đàn vừa hát để làm món quà tặng cho bằng hữu. Nỗi nhớ của kẻ si tình qua mấy lời ca nồng nàn: " Anh nhớ em như điên cuồng, giữa đêm khuya lái xe mau, chỉ có anh trên xa lộ buồn, đường thênh thanh không biết đi đâu, đường nhà em đi không tới nơi…" Ngón đàn lã lướt bằng mấy câu dạo guitar, vừa khảy điệu Tango nhịp nhàng đệm cho tiếng hát đã được người nghe đón nhận nhạc phẩm mới với tiếng vỗ tay tán thưởng.

Tâm Nguyên, từng tốt nghiệp guitar cổ điển tại đại học Missouri năm 1979, ngồi ôm đàn chơi lại bản đàn nhuần nhuyễn Prelude #1 của Villa Lobos làm ngạc nhiên một số khán giả vì không dè anh cũng là dân tây ban cầm thứ thiệt.

Tiếng đàn Đỗ Đình Phương qua các bản Việt Nam gợi nhớ người nghe một thời yêu đàn thập niên 60, 70. Những khán giả thời đó là giới thanh niên sinh viên, bây giờ tuổi đã trên năm mươi cả. Bài Tuổi Đá Buồn ( Trịnh Công Sơn), dòng nhạc nhẹ buồn ấy với những nốt luyến láy của danh cầm họ Đỗ đã làm say mê dân guitar và chiều này khơi lại những kỷ niệm lãng mạn. Bản Ngăn Cách ( Y Vân) do anh soạn bằng trémolo-reo dây, và tiếng chuông- harmonic- là một tuyệt chiêu của Đỗ Đình Phương đã nâng cao giá trị nghệ thuật tây ban cầm cổ điển khi chơi các bài nhạc Việt quen thuộc.

Những kỹ thuật cao cấp qua các nhạc khúc Tây Phương hòa cùng các bản tình ca được ưa thích đã làm khán giả thưởng thức trọn vẹn chương trình.

Kết thúc là phần tâm tình, người danh cầm đã tâm sự qua phần phỏng vấn của Trần Chí Phúc. Anh cho biết là đã nữa thế kỷ cống hiến tiếng đàn của mình cho người thưởng ngọan. Sự đón tiếp nồng nhiệt của khán giả đã cho anh nỗi xúc động khó tả. Sau mấy chục năm làm việc kiếm sống bằng một nghề không phải tây ban cầm, năm nay 67 tuổi anh đã về hưu và có thời gian để chơi đàn. Đã phát hành 2 cuốn CD Tây Ban Cầm 1&2  và đang tiếp tục thu băng những cuốn 3,4…

Những tiếng vỗ tay vinh danh người danh cầm ghi lại kỷ niệm đẹp trong lòng mọi người. Đỗ Đình Phương rời San Jose về lại Nam Cali với niềm lưu luyến, anh hy vọng sẽ trở lại sang năm với chương trình mới lạ. Hà Bích Hợp, một khuôn mặt văn nghệ của thung lũng hoa vàng cho biết là ngày chủ nhật này có nhiều tiệc mời nhưng chị đã đi nghe anh đàn và rất thích thú, khi nghe bản Tuổi Đá Buồn, lòng chị chùng xuống với những hình ảnh năm xưa một thời tuổi trẻ yêu ca nhạc.

Và đó cũng là tâm trạng chung của khán giả trong buổi trình tấu này. Một buổi nhạc đáng nhớ.

Năm xưa anh là một trong những người tiên phong trong giới guitar và hôm nay trở lại San Jose cũng truyền cảm hứng cho giới yêu tây ban cầm.

Muốn mua CD Đỗ Đình Phương xin liên lạc : dodinhphuong@yahoo.comhay vào www.dodinhphuong.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.