Hôm nay,  

Triển Lãm Và Ra Mắt Sách Của Điêu Khắc Gia Mai Chửng

06/03/200600:00:00(Xem: 5982)
Westminster (VB) . - Năm năm sau khi từ giã cõi đời này, điêu khắc gia Mai Chửng đã được nhiều điêu khắc gia, họa sĩ và ký giả ở Quận Cam vinh danh là một nhân tài trong nghệ thuật tạo hình, tạc tượng và là một người có nhân cách sống cao đẹp!

Nhà điêu khắc Mai Chửng sanh năm 1940 tại Bình Định, tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 21 tuổi, rồi tốt nghiệp trường QG CĐ Mỹ Thuật Saigon hai năm kế đó, và sáng lập Hội Họa Sĩ Trẻ VN năm 1964. Tác phẩm lớn về điêu khắc của ông là tượng đài Bông Lúa đặt ở công viên thị xã An Giang tỉnh Long Xuyên năm 1970.

Hôm Thứ Bảy 4-3, các tác phẩm sáng tạo vào những năm cuối đời ông, đã được Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) mở cuộc triển lãm ở phòng hội báo Người Việt, đồng thời ra mắt cuốn sách nói về cuộc đời và tác phẩm nghệ thuật của ông.

Lên tiếng trong dịp này, họa sĩ Nguyên Khai, điêu khắc gia Dương văn Hùng, Nguyễn mai Đằng nhắc đến những tác phẩm điêu khắc của ông để công nhận Mai Chửng là một nhà điêu khắc có tài. Đó la các bức phù điêu và tượng đài .

Những nhận xét, lời khen tặng và kỷ niệm với nhà điêu khắc quá cố, được nói đầy đủ hơn bởi các họa sĩ Trịnh Cung, Nguyễn Trung, Nguyên Khai, Đinh Cường; các nhà văn Hoàng khởi Phong, Nguyễn đình Toàn...trong tập sách Mai Chửng: cuộc đời và nghệ thuật.

Họ nhận ra ông là người "họa sĩ không bao giờ già", "có thủ pháp giản dị và mạnh mẽ", nhà điêu khắc lớn, giấc mơ không thành", "bộc lộ tài năng thuở còn là sinh viên trường Mỹ Thuật", ..v.v.

Riêng ký giả Đinh quang Anh Thái, người tự kể là từng nhờ Mai Chửng hướng dẫn vô nghề lái xe taxi ở Hawaii và trở thành đồng nghiệp lái taxi với nhà điêu khắc trong thời gian 3 năm, đã tỏ lời khâm phục "Ông để lại nhiều tác phẩm giá trị, nhưng với tôi tác phẫm vĩ đại nhất là nhân cách sống của ông". Ông Thái kể lời điêu khắc gia này dặn dò khi bày vẽ cho ông Thái bước chân vô nghề lái taxi: "Dù làm nghề gì cũng cần phải tử tế, đàng hoàng"...

Trong buổi triễn lãm, điêu khắc gia Dương văn Hùng đã lên bục tặng bức tượng bán thân ông vừa tạc chân dung Mai Chửng, cho người con trai của điêu khắc gia quá cố này: anh Nguyễn Đức.

Có một nữ họa sĩ lão thành từ San Jose về dự triển lãm, ra mắt sách: Nữ họa sĩ Trương thị Thịnh. Người dự triển lãm được nghe ban nhạc The Friends trình bày các bản nhạc thính phòng với những giọng ca chuyên nghiệp. (Tin và Ảnh: Hiền Nguyễn)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.