Hôm nay,  

Hai Dòng Nhạc, Một Hướng Đi

29/09/201000:00:00(Xem: 4257)

Hai Dòng Nhạc, Một Hướng Đi; Ra Mắt Hai CD Của Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng Và Minh Tuấn

Hình trong buổi ra mắt 2 CD của nhạc sĩ Cao Minh Hưng và Minh Tuấn.

Phong Vũ
Nhà Bè nước chảy chia hai,
Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về
Dòng đục dòng trong. Dòng đục thẩm phù sa từ thường nguồn Đồng Nai đổ xuống. Dòng trong vắt, nước xanh biết từ khúc Soài Rạp, cửa bể chảy vào. Đến ngà ba Nhà Bè, hai dòng sông gặp nhau lững lờ tình tự, vuốt ve quyện lẫn vào nhau để hoà thành một con sông lớn, bát ngát tình tự của quê hương.
Cũng như thế, hai dòng nhạc trong một Chúa Nhật đầu thu, đẹp trời Sep/26/2010 đã chảy dồn vào nhau, để tạo thành một cõi nhạc vui tươi, hòa nhịp cung đàn tiếng hát của hai tác giả trong đại gia đình Tình Nghệ Sĩ - Cao Minh Hưng và Minh Tuấn, tại Diamond Palace, Garden Grove.
 Nắng California thì phải biết, nóng như nung nấu cây trái tươm mật trên cành. Nắng như rót lửa vào lòng đường phố. Cái nắng nóng gợi nhớ nhưng “resort” thần tiên mà các anh chị em trong “Tân Triệu Phú Club” của Tình Nghệ Sĩ thường mơ ước. Cùng nằm trên chiếc du thuyền trắng tóat, xuôi biển đến nghĩ mát tại các đảo Bahamas, Hawaii, Jamaica, Tahiti,… Nhưng vui thật vui, được ngồi trong cái không khí mát lạnh của nhà hàng Diamond Palace, hơn hai trăm anh chị em văn nghệ sĩ và thân hữu đã cùng chia xẻ nhau cái không khí thân tình, ấm cúng.
Giới thiệu Ban Tổ Chức của buổi lễ
Có người gọi đùa, đây là khung cảnh của một tiệc cưới. Với các dãy bàn ghế trang trọng phủ khăn vàng, lụa bạc. Với các bình hoa tím cao như hình dáng các đôi chân thon dài (mà chút nữa đây sẽ ngồi kín chỗ). Với một sân khấu xinh xắn gọn nhỏ. Tấm màn nhung tím đính các vì sao lấp lánh. Vâng, giống như một ngày hội cưới của hai dòng nhạc gặp gỡ, xoán xít, ấp ủ nhau hôm nay, nơi chốn bình yên này. Tất cả gợi nhớ một khung cảnh vũ trường đêm nào ở Sài Gòn thân yêu, nay đã xa vời vợi…
 -Thầy nhạc sĩ Anh Bằng vừa đến cới cô con gái cưng Thu Hảo. Ngồi cùng bàn có đôi vợ chồng GS Nhạc sĩ Lê Văn Khoa và phu nhân xinh tươi Ngọc Hà. Trong bàn còn có ca sĩ Thanh Mai và hôn phu của chị là anh Yersin. Nhà văn Trần Việt Hải cùng phu nhân Lệ Hoa. Nhà báo Trần Dạ Từ và nhà văn Nhã Ca của Việt Báo, cùng một số thân hữu khác cùng bàn.
Đến sớm nhất là họa sĩ Lê Thuý Vinh trong chiếc áo dài xinh tươi, và hôn phu Bửu Tịnh, đang bận rộn tiếp tân và các tấm posters màu sắc. Và dĩ nhiên là (đôi tình nhân mãi mãi) Cao Minh Hưng - Ngọc Bích cùng cô con gái nhỏ. Từ San Diego biển xanh mấy trắng bay về có NS Minh Tuấn và phu nhân Lisa (với chiếc áo sườn xám xanh biếc như một Lý Lệ Hoa của diện ảnh Trung hoa ngày nào) cũng đã có mặt từ những giấy phút đầu cùng nhạc sĩ Phan Bái. Anh chị Lý Tòng Tôn (thủ quỷ hội) và chị Kim cũng đã… đến hẹn lại lên sớm. Hai người bạn Phong Vũ và Dương Viết Điền cùng vượt sáu mươi dặm đường đến chung vui từ đầu. Và kế lượt là người MC có giọng nói mượt mà chữ nghĩa Khiêu Long, cùng anh bạn Ngọc Tuấn cũng nối bước đi vào với máy ảnh và giấy tờ bề bộn trên tay. Người nữ MC có giọng nói êm như lụa Minh Phương cũng sánh bước vào với phu quân.
Ngồi bàn cạnh sân khấu thấy cô ca sĩ trẻ đẹp và duyên dáng Fatima. Cặp ca sĩ Xuân Thanh và Lan Hương. Ca sĩ Tuấn Anh và một số thân hữu.
Chưa đến giờ khi  mạc, mọi người rộn ràng thăm hỏi nhau. Đúng là một đại gia đình văn nghệ. Ký giả Nguyên Huy cũng có mặt làm phóng sự, dù rằng anh rất bận rộn với các cuộc hội họp khác quanh vùng.
Bàn số ba thì thật là vui vì toàn là “bằng hữu tâm giao”. Như thi sĩ Quỳnh Giao, nhà thơ Cát Ngọc, Phong Vũ, nhà văn Dương Viết Điền, thi sĩ Hạ Ái Khanh, và cặp uyên ương Nguyên Vũ và MC Thúy Anh (trong chiếc áo dài tím than màu mực tím). Và khỏi phải nói là ca sĩ Hà Trúc Mai và Quang Huy (với bộ đồ nghề nhiếp ảnh chuyên nghiệp, lỉnh kỉnh trên vai). Một Hoàng Đình Nguyên đẹp trai hơn bao giờ hết, với cô em gái và người bạn gái cũng đã có mặt.
MC Khiêu Long khai mạc chương trình, giới thiệu Xuân Thanh và Lan Hương lên sân khấu hát quốc ca Việt Mỹ. Khiêu Long dù trong bẩu không khí vui nhôn, nhưng cũng không quên dành một phút mặc niệm các chiến sĩ VNCH, đồng bào đã hy sinh vì chính nghĩa tự do. 
 -Khiêu Long giới thiệu ban tổ chức, gồm Việt Hải, Lê Thúy Vinh, anh Lý Tòng Tôn được mời lên để tặng hoa cảm kích cho lòng nhiệt tình của họ.
-MC Minh Phương lên giới thiệu ca sĩ mở đầu chương trình là Fatima với nhạc phẩm “Lời Nguyện Cầu Đêm Noel” củq NS Cao Minh Hưng. Fatima mang âm hưởng một tiếng hát mảnh mai, êm nhẹ và ngọt ngào của mẹ là ca sĩ Thanh Mai khi trước.
-Tiếp theo là nhạc phẩm của Minh Tuần “Đợi Chờ” được ca sĩ Tuấn Đạt trình diễn thật hay. Đây cũng là nhạc phẩm chính của CD Minh Tuấn.
-Nhà văn Nguyễn Hửu Của (trung tâm phó hội Văn Bút Tây Nam KH) đăng đàn để nói về dòng nhạc Minh Tuấn và Cao Minh Hưng.
-Thúy Anh thật duyên dáng, dễ thương và nhí nhảnh qua nhạc phẩm “Kẹo Hồng” một sáng tác của Cao Minh Hưng. Có lẽ chỉ duy nhất Thúy Anh là trình diễn “tới nhất” nhạc phẩm vui tươi này.


-MC Minh Phương giới thiệu BS Trần Văn Khang (nhạc sĩ  Khánh Phương) phát biểu về nét nhạc của hai nhạc sĩ.
 - “Rã Rời” tựa đề một bài hát buồn của Minh Tuấn, được cô ca sĩ trẻ đẹp duyên dáng Hà Trúc Mai trình bày với giọng trầm . Hà Trúc Mai hát loại nhạc chậm buồn này rất hay. Cô có chất giọng và làn hơi mạnh ở các cung bật cao của điệu Boston thính phòng.
-Đôi song ca Hoàng Đình Nguyên và Hà Trúc Mai trong bài “Đóa Hồng Valentine” của Cao Minh Hưng. Họ đã thật đẹp đôi trong cùng màu áo hồng, màu đỏ thắm của tình yêu. Hai em cùng đi những bước Tango thật lã lướt trên sàn gỗ. Tay cầm microphone để hát theo nhịp nhảy.
-Ca sĩ “beau” trai Hoàng đình Nguyên lại tiếp tục một nhạc phẩm khác “Như Bóng Tình yêu” của Cao Minh Hưng. Hoàng Đình Nguyên có giọng hát êm. Kỷ thuật luyến lái và ngân giọng rất vững. Em hát thật chỉnh và thu hút người nghe bài hát này.
Một người làm khán giả ngạc nhiên vì làn hơi và kỷ thuật trình diễn của cô. Ngọc Như Hoa đã làm say mê mọi người với giọng hát trầm ấm và phong phú của cô qua bài “Tình Yêu Anh” nhạc và lời của Nguyên Phan – Minh Tuấn.
-Hà Trúc Mai trở lại sân khấu trong chiếc áo dài duyên dáng màu xanh nhạt. Em trình bày bảng “Và Thôi” rất thu hút và đầy hồn sâu lắng. Đây cũng là một nhạc phẩm chính của CD “ Vần Thơ Qua Nốt Nhạc” của Cao Minh Hưng.
Một nhạc sĩ có giọng hát thật mạnh và làn hơi phong phú, đó là Minh Tuấn. Anh gây sống động sân khấu qua một bản nhạc điệu Twist và anh sáng tác “Hờn Ghen”.
Phải nghe và nhìn Cao Minh Hưng và ca sĩ Huy Cường song ca nhạc phẩm “Từ Dạo Em Đi” mới thấy hết tài hoa của một Cao Minh Hưng đa tài. Anh hát rất chuẩn, chất giọng mạnh mẽ nhưng nhẹ nhàng từng nốt nhạc chấm phá, như phong cách của anh.
-Minh Tuấn song ca với Cẩm Sa qua bài nhạc mới nhất của anh “Em Sài Gòn”. Nữ sinh Gia Long áo trắng, hay Trưng Vương khung cửa mùa thu, được Minh Tuấn gợi nhớ lại bao kỷ niệm xa xưa trong lòng qua nhạc phẩm này.
-Ca sĩ Mỹ Lan rất sống động và cuồng nhiệt với hai nhạc phẩm kích động “Tình lính và “Tình Thư Của Lính” của cố nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh sáng tác. Minh Tuấn đã “ngẫu hứng qua cầu” hát song ca với Mỹ Lan bài này rất độc đáo.
-Anh chi nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam đã cùng song ca nhạc phẩm “Lời Nào Cho Em” , một sáng tác của Nguyên Phan và Minh Tuấn. Chồng đàn, vợ hát song đôi thật  lãng mạng.
-Chương tình khiêu vũ đều nhiều cặp hưởng ứng. Những đôi chân nhịp nhàng Cha cha cha. Các bước cân đối Tango. Các nhịp lãng mạng Rumba, hay tình tứ Slow trên sàn nhảy.
-Đỗ Tân Khoa, người MC đa tài và cũng là một ứng cử viên đầy triển vọng vào chức vụ nghị viên thành phố Westminster, cũng lên sân khấu và hát bài “Còn Chút Gì Để Nhớ” thật truyền cảm.
-Một màn ao thuật đặc biệt do ảo thuật gia Lê Quang biểu diễn, đã gây sửng sốt và kinh ngạc cho khán thính giả.
-Ba giờ ba mươi chiều, để chấm dứt chương trình, tất cả anh chị em Tình Nghệ sĩ đã cùng nhau lên sân khấu để đồng ca bài “Ô Mê Ly” của nhạc sĩ Văn Phụng. Mọi người đồng thanh hát vang cao vui vẻ. Máy ảnh chớp đèn liên tục để ghi lại các hình ảnh thân yêu hôm nay.
Trong lúc mọi người say mê thưởng thức nhạc, Ngọc Tuấn (chàng trai có hàng  ria mép bảnh nhất nước) lẵng lặng tới lui để chụp ảnh. Trong các cuộc họp mặt của Văn Đàn Dồng Tâm hay Tình Nghệ Sĩ, Ngọc Tuấn (ông có quận chín San Diego) luôn là người posted các hình ảnh lên Internet sớm nhất – one day services, để anh chị em thưởng thức.
Hai dòng nhạc, một Cao Minh Hưng ray rức nhớ nhung, vương chút buồn nhè nhẹ, êm ái nhớ về nhưng khung trời đại học cũ , như NS Anh Bằng đã nhận xét về anh “ …Chính tâm hồn đam mê âm nạhc đã tạo nên một Cao Minh Hưng, nhạc sĩ với những giòng nhạc tình mang thật nhiều nét dấu yêu và say đắm…” Hai một Minh Tuấn nồng nàn, nhịp sống trẻ tràn bờ. Nhận xét về anh như NS Diệu Hương đã nói “…Không bóng bẩy kiêu sa, không chảy chuốt hoa mỹ. Không kiểu cách cường điệu nhưng dòng nhạc Minh Tuấn đã cuốn hút người nghe bằng những âm thanh chan chứ tận tâm hồn của một người nghệ sĩ…”
Như hai dòng sông bắt nguồn từ hai nguồn khác nhau, nhưng đến ngã ba cuôc đời đã hợp lại, nhập  chung một dòng chảy, cùng về một hướng. Một hướng đi đến thăng hoa của nghệ thuật, và âm nhạc tinh hoa quê hương. Một dòng sông chảy vỗ về đôi bờ đất mẹ. Một dòng chảy hoà nhịp, mang phù sa âm nhạc tô thắm thêm cho thế hệ trẻ Việt Nam nơi hải ngoại. Một hướng chảy trong lòng dân tộc.
Hai người nhạc sĩ Cao Minh Hưng và Minh Tuấn, cùng niềm hoài hương, cùng nỗi nhung nhớ đất xưa quê cũ. Những kỷ niệm, hình ảnh của tình yêu, tình người, một ý niệm sống đầy nhân bản. Đồng điệu với nhịp sống mới hướng về tương lai trong sáng. Chúc hai bạn trẻ thêm thành công trên con đường sáng tạo nghệ thuật.
Nhà Bè nước chảy chia hai,
Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về…
Chúa Nhật đầu thu, trời chưa se lạnh
Sep/26/2010
Phong Vũ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.