Hôm nay,  

Cờ Đỏ, Cờ Vàng Và Bầu Cử Ở San Jose

08/06/201000:00:00(Xem: 4089)

Cờ Đỏ, Cờ Vàng Và Bầu Cử Ở San Jose

Ứng viên Xavier Campos dùng cờ vàng trong quảng cáo vận động tranh cử để thu hút sự ủng hộ của cử tri gốc Việt. (ảnh Bùi Văn Phú)

Bùi Văn Phú
Độc giả chắc nhiều người cũng đã nghe nói đến San Jose, thủ phủ của thung lũng hoa vàng ở miền bắc California, là thành phố có đông người Việt sinh sống nhất tại hải ngoại. Với gần một triệu cư dân, khoảng 10% là gốc Việt mà những năm gần đây đã tích cực tham gia sinh hoạt chính trị nên số phiếu của người Việt có trọng lượng trong các kì bầu cử địa phương.
Ngày 8 tháng Sáu cử tri San Jose sẽ bầu thị trưởng và một nửa trong số 10 nghị viên hội đồng thành phố. Năm nay các khu vực mang số lẻ chọn người đại diện và nếu không ai được hơn 50% phiếu bầu thì hai ứng viên với số phiếu cao nhất sẽ vào vòng chung kết trong tháng 11.
Kì này nhiều người Việt ra tranh cử. Có Thomas Nguyễn tranh chức thị trưởng. Khu vực 7 với Nghị viên Madison Nguyễn đang là đại diện. Cô tái tranh cử cùng mấy ứng viên muốn giành chức của cô, trong đó có 3 người Việt là Minh Dương, Patrick Phú Lê, Vietnam Nguyễn và một người Mỹ La-tinh là Rudy Rodriguez. Vận động tranh cử khu vực 7 sôi động vì với những sai lầm của Nghị viên Madison Nguyễn trong vụ việc đặt tên cho khu phố Việt từ cuối năm 2007 khiến cô đã mất đi ủng hộ từ một số đông cử tri gốc Việt. Có thể cô sẽ không thắng ngay vòng đầu mà phải vào chung kết với một ứng viên người Việt.
Nhưng cuộc bầu cử ở San Jose gần đây bỗng sôi nổi lên vì chuyện cờ đỏ, không phải trong khu vực 7 mà là khu vực 5, nơi bốn ứng viên đang chạy đua vào hội đồng thành phố đều là người gốc Mỹ La-tinh.
Sự việc xảy ra cách đây vài tuần khi một số cử tri gốc Việt nhận được qua đường bưu điện tờ rơi in hình một ứng viên, bên cạnh là cờ đỏ sao vàng cùng hàng chữ “Vote for Magdalena Carrasco” – Hãy bỏ phiếu cho Magdalena Carrasco - được mạo nhận gửi ra dưới tên một tổ chức vận động của bà Carrasco nhưng địa chỉ hòm thư không có thực. Một số cử tri gốc Việt tỏ ra bực bội khi thấy cờ đỏ sao vàng được dùng vì đó là lá cờ họ không chấp nhận. Tờ rơi mang một ý nghĩa xấu dành cho ứng viên Carrasco trong khối cử tri gốc Việt, nhưng ảnh hưởng của nó thế nào thì khó mà đo lường được.


Những đối thủ của bà Carrasco đã lên tiếng phản đối việc làm này và cho biết họ không dính dáng gì đến chuyện gửi những tờ rơi như thế. Một số đoàn thể, tổ chức người Việt cũng mạnh mẽ lên tiếng phản đối. Nhiều cơ quan chức năng địa phương và tiểu bang đang điều tra vụ việc. Thủ phạm nếu bị bắt có thể bị phạt tù và phạt tiền lên đến nhiều chục nghìn Mỹ-kim
Qua vụ tờ rơi liên quan đến ứng viên Magdalena Carrasco, cư dân San Jose được biết thêm là trong kì bầu cử năm 2008 cũng có người đã dùng hình cờ đỏ để ám chỉ một ứng viên hội đồng giám sát quận hạt, ông Richard Hobbs, là cộng sản. Đây là một hành động vu khống giấu mặt. Ban vận động của ông Hobbs nhận được tờ rơi cận ngày bầu cử nên đã không đưa vụ việc ra công luận. Năm đó ông được 46% số phiếu, thua ứng viên George Shirakawa Jr.
Chuyện cờ vàng đã có nhiều ứng viên ở Quận Cam cũng như vùng San Jose dùng nó để vận động trong khối cử tri gốc Việt. Trên những trang vận động đăng báo Việt ngữ cử tri thường thấy thấp thoáng bóng cờ vàng. Nhưng dùng cờ đỏ để làm hại uy tín một ứng viên chỉ mới xảy ra gần đây.
Với con số khá đông và nhiều thành phần trí thức sinh sống ở San Jose nên Nhà nước Việt Nam cũng như các ứng viên dân cử đều tìm sự ủng hộ của người Việt. Hà Nội tìm sự ủng hộ qua cách bỏ tiền vào đầu tư thương mại trong vùng - một doanh nhân trong nước đã mua một trung tâm thương mại giá 60 triệu Mỹ-kim - hoặc chào mời dân địa phương đem tiền về nước đầu tư.
Trong khi đó các vị dân cử tìm sự ủng hộ bằng cách lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và tranh đấu cho quyền lợi của cử tri gốc Việt. Để tìm kiếm sự ủng hộ của khối cử tri gốc Việt, các chính trị gia thường mang theo mầu cờ sắc áo của cộng đồng Việt. Có bà mặc áo dài, có ông đội khăn đóng trong những dịp lễ lạt truyền thống. Có vị đeo cà vạt cờ vàng ba sọc đỏ đến dự các sinh hoạt.
Năm năm trước hội đồng thành phố San Jose đã đồng thanh biểu quyết công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Việt ở đây. Trên toàn nước Mỹ, nhiều tiểu bang, quận hạt và thành phố có đông người Việt sinh sống cũng đã có những nghị quyết tương tự.
Hà Nội đang muốn giương lên ngọn cờ đỏ trên thung lũng hoa vàng nhưng dân cử thì hững hờ vì họ biết rằng nếu ủng hộ Hà Nội là coi như tự sát chính trị.
Làm chính trị chẳng ai dại đi vào con đường như thế.
© Buivanphu 06.2010

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.