Hôm nay,  

Cali: Thứ Ba 8-6-2010 Là Ngày Bầu Cử Sơ Bộ

08/06/201000:00:00(Xem: 2719)

Cali: Thứ Ba 8-6-2010 Là Ngày Bầu Cử Sơ Bộ

WESTMINSTER -- Hôm nay, Thứ Ba 8-6-2010, là ngày bầu cử sơ bộ tại tiểu bang California.
Tuy rằng nhiều cử tri đã bầu phiếu khiếm diện, nhưng chắc chắn rất nhiều cử tri vẫn  chưa bỏ phiếu, và xin độc giả nhớ rằng càng đi bâù nhiều, sức mạnh cộng đồng gốc Việt càng tăng thêm, và tiếng nói cử tri Việt sẽ càng được các dân cử chú ý hơn.
Chuyện tức cười nhất trong bầu cử California là ở San jose, khi một nữ ứng cử viên gốc Mexican bị chụp mũ là thân cộng bằng cách ghép hình bà đặt bên lá cờ đỏ sao vàng.
Một cuôc5 bầu cử được chú ý ở San Jose là ghế đương nhiệm nghị viên Madison Nguyễn sẽ cần hơn 50% phiếu ở vòng sơ bộ để khỏi phải vào chung kết, trong đó nếu xảy ra như thế, dự toán có thể ứng viên Patrick Phu Le sẽ chung kết kình với Madison Nguyen.
Nhưng Little Saigon mới là trung tâm của những chú ý. Trước tiên cần nhắc độc giả Quận Cam rằng nếu thấy phiếu bầu nơi trang cuối, tận cùng, có ô “Measure A” (Đề Luật A) thì xin bỏ phiếu YES (Thuận) vì đề luật naỳ sẽ giúp Học Khu Garden Grove có 250 triệu đô la cho 69 trường học ở Quận Cam.
Nếu bạn cư ngụ ở Fountain Valley, thì ứng viên gốc Việt duy nhất là Michael Minh, tức Võ Đức Minh người nổi tiếng với trường dạy cho người xóa lỗi đụng xe (Little Saigon Traffic School).


Trên phiếu của Quận Cam cũng có một chức vụ duy nhất gốc Việt là Thư Ký Tòa Án, ứng viên là Hugh Nguyen (tức Hiếu Nguyễn).
Tuy nhiên, các lựa chọn khác sẽ phức tạp hơn, vì nhiều ứng cử viên gốc Việt cho cùng một ghế.
Nếu bạn ghi danh Cộng hòa, bạn sẽ chọn một trong ba ứng viên sau -- Trần Thái Văn (Dân biểu mãn nhiệm kỳ tiểu bang Cali), Tân Nguyễn, Kathy Smith -- để làm người đaị diện Cộng Hòa ra tranh chức Dân biểu Liên Bang địa hạt 47, hiện do bà Loretta Sanchez (Dân Chủ) đương nhiệm.
Đối với cuộc tranh chức Dân biểu tiểu bang địa hạt 68 sẽ có tới 3 ứng cử viên gốc Việt:
- Nếu bạn ghi danh Cộng hòa, phiếu của bạn có thể sẽ có lựa chọn giữa Phạm Kim Long và Allan Mansour (Long là người gốc Việt duy nhất ở lưạ chọn này).
- Nếu bạn ghi danh Dân Chủ, phiếu của bạn có thể sẽ có lựa chọn giữa  Phú Nguyễn và Joe ĐỗVinh.
Bạn cũng sẽ thấy có một chức vụ độc diễn: Cheri Phạm tranh chức Chánh Án. Tuy là cầm chắc phần thắng, nhưng bạn nên bầu nhiều phiếu cho bà để cho tỉ lệ ủng hộ cao.
Bầu cử sơ bộ xong, bạn có thể về nhà mở truyền hình lên xem, sẽ thấy rất nhiều người thức suốt đêm chờ kết quả.
Còn chuyện bầu cấp Thống Đốc, thì tất nhiên chưa có người gốc Việt nào. Nhắc lại, xin mời nhau đi bầu  sáng mai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.