Hôm nay,  

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng San Fernando Valley Tổ Chức: Hội Chợ Tết, Thi Hoa Hậu Áo Dài Mừng Xuân Canh Dần

27/01/201000:00:00(Xem: 9267)

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng San Fernando Valley Tổ Chức: Hội Chợ Tết, Thi Hoa Hậu Áo Dài Mừng Xuân Canh Dần

Ban tổ chức cùng các thi sinh trúng giải và các mạnh thường quân chụp hình lưu niệm

Phong Vũ
Hoa mai tưng bừng nở rộ trước sân. Gió đầu xuân thổi lành lạnh chút hương vị Tết dân tộc sắp về. Người người đến để gặp gỡ nhau trong những ngày cuối năm - Tất niên.  Con trâu đủng đỉnh sắp đi về chuồng ngũ yên sau một năm làm việc mệt nhọc. Chú hổ lại đang sắp rời núi để xuống đồng bằng thay quyền ngự trị. Cộng đồng Người Việt Quốc Gia vùng San Fernando Valley cùng nhau tổ chức một Hội Chợ Tết đầu tiên sau hơn ba mươi bốn năm về đây lập nghiệp.
Được biết tổ chức Hội Chợ Tết gồm có: Ông Đỗ Văn Học (trưởng ban). Ông Nguyễn Thiện (văn nghệ). Ông Lê Quan (thủ quỹ). Ông bà Phạm Đăng Có - cô Nguyễn Bảo Châu (hình ảnh).  Bà Đỗ Văn Học - Chị Lưu (báo chí). Quỳnh Giao (truyền thông). Bà Nguyễn Khánh Hồng - chị Quang Tiên (ban thực phẩm). Ông bà Lý Huỳnh Sanh (cố vấn) Ông  Hồng Thiên Sơn (quảng cáo). Bà Hồng Thiên Sơn - chị Hà (ban ẩm thực). Ông Nguyễn Ích Lân (cố vấn). Phong Vũ, Phương Huê, Jason Phạm, Quỳnh Giao (ban thi Hoa Hậu Áo Dài)…
San Fernando Valley là một vùng trù phú dân cư với diện tích 260 dặm vuông. Thung lũng nằm gọn trong vòng chảo của rặng núi Santa Susana phía Tây Bắc, rặng Simi Hill về phía Tây, rặng Santa Monia về phía Nam, rặng Verdugo về phía  Đông và rặng núi  hung vĩ  San Gabriel tuyết trắng xoá trên ngọn trong mùa đông, nằm ở hướng Đông Bắc. San Fernando Valley cao hơn mặt biển từ 600 đến 1200 feet. Cách thành phố "thiên thần" Los Ageles 30 dặm, và cách Santa Ana  60 dặm.
Vào những ngày hè ấm áp, nếu ta lái xe dạo chơi băng ngang rặng núi Santa Monica bằng con đường đèo Topaga Cayon. Khi xe lên đến đỉnh, nhìn về phía Nam ta có thể thấy  một khoảng không gian trùng điệp nước và mây, nổi bật dưới nền trời xanh thẩm. Nơi đó biển và trời giao nhau dưới tầm nhìn. Và nếu khách nhàn rỗi, hãy ngồi nán lại để xem cảnh trời chiều.  Chứng kiển giây phút mặt trời đỏ rực như than hồng, từ từ chìm xuống dưới mặt nước cũng đang rực rở ánh hoàng hôn. Một khung cảnh tuyệt vời của thiên nhiên.
Dân Việt Nam dời cư về đây sinh sống từ những năm cuối của thập niên 1970. Khí hậu ấm áp của thời tiết đã dần dần thu hút người đến. Thêm sự trù phú  của các hãng xuởng điện tử cho các ngành nghề phù hợp với người Việt Nam. Đến năm 2009 thì dân số Việt Nam trong vùng đã vào khoảng gần 36 ngàn người. Tính chung với số người Việt sống lân cận quanh San Fernando Valley như Simi Valley…
Hội chợ Tết  tưng bừng khai mạc vào 10 giờ sáng ngày Chúa Nhật 24 tháng Giêng Dương Lịch.  Hàng cờ vàng ba sọc đỏ rực sáng trong ánh nắng ấm áp. Tiếng chiêng trống vang rền cho cuộc tế lễ trước bàn thơ Tổ Quốc.
Ba vị cao niên trong cộng đồng là Ông Hồ Đình Chính, ông Nguyễn Ích Lân và ông Nguyễn Điềm với  khăn đóng áo thụng,   trịnh trọng dâng hương. Gió phất phơ thổi làn khói hương trầm , khiến lòng người chứng kiến thấy lâng lâng nỗi thương quê cũ, nhớ đất xưa.
Tiếp theo là Hội Cưu Chiến Sĩ vùng San Fernando Valley do cựu Thiếu Tá BĐQ Nguyễn Quang Cảnh làm chủ tịch và ông Nguyễn Bá Quang, ông Phạm Đang Có, cùng các anh em cựu chiến sĩ  VNCH đã cử hành lễ rước Quốc Kỳ và Quân Kỳ thật nghiêm trang.
Rồi thùng thình tiếng trống gõ nhịp, hai Lân của Đoàn Lân Vovinam Việt Võ Đạo Lạc Hồng của võ sư Lê Huy, oai phong trong các điệu múa oai vũ và đầy huê dạng.  Lân múa mừng xuân, để mong Thần Tài mang lộc đến đầu năm cho dân chúng.
Trên sân cỏ đã  nhộn nhịp đồng bào đến tham dự. Góc này trẻ em vui đùa, hí hửng với các gian hang trò chơi. Nơi kia các thanh niên và nhất là các cựu chiến sĩ oai hung một thời cua VNCH đang tụ tập nơi sân  trưng bày các chiến cụ, quân trang quân dụng của quân đội miền Nam. Nhìn chiếc Jeef bạc màu phong sương, nhìn chiếc máy truyền tin R25 sờn mòn vì nắng gió. Trong lòng các người một thời tung hoành chiến trận không khỏi bùi ngùi, thương tiếc một quá khứ vàng son của nước nhà. Và của một quân đội thiện chiến, đứng hang thứ ba ở Đông Nam Á. Việt Nam Cộng Hòa, ôi một thời lẫy lừng chiến tích.
Mùi khói thịt nướng thơm lừng. Mùi vị hủ tiếu, mì từ các thùng nước lèo đang bốc hơi ngào ngạc khiến mọi người đều muốn gọi ăn. Rồi các gian hang cà phê  cho các ông nhâm nhi. Hay quán chè, và những gói sôi đỏ tươi màu gấc chin. Hay màu xanh của lá chuối non lại càng các cô các bà muốn ăn cho biết. Không khí vô cùng vui, vô cùng thân mật gần gũi giữa người đồng hương với nhau.
Khoảng sân cỏ xanh rộng lớn của trường trung học Sutter School góc Sherman Way và Winnetka Ave đã đông nghẹt khách  Họ cùng đưa cả gia đình đến để tìm lại chút không khí mùa xuân nơi quê hương. Dễ có đến nhiều ngàn người tham dự…
Sau khi ăn uống thoải mái và giá cả rất nhẹ, cùng ngồi sưởi ấm dưới làn nắng hây hây sớm, sau môt tuần mưa bão triền miên. Khách rủ nhau vào bên trong hội truờng để thưởng thức các tiết mục thú vị khác.
Bắt đầu là các cuộc biểu diễn võ thuật của những võ đường trong vùng như Taewondo của Võ sư Ngyễn Khánh Hồng. Rồi tiếp theo là màn biểu diễn của võ đường Kieando Kungfu, của VS Chưởng môn Nguyễn Lâm và Võ sư Hồng Ngọc Đại Nghĩa , thêm sự phụ  tá của Võ sư Trần Phương. Võ sư Minh đã điều khiển các môn sinh của Vovinam biểu diễn các màn cận chiến ngoạn mục. Sau cùng là các môn đồ Thiếu Lâm Tự Do biểu diễn dưới sự  điều khiển của Võ sư Lý Huỳnh Sanh.
Mỗi môn phái đều có nét uy mãnh, và các đòn thế sở trường riêng biệt. Các màn công phá gỗ ván, cũng như các màn cận chiến tấn công hay  tự vệ đã khiến người xem trầm trồ than phục không ngớt.
Đến sau 12 giờ không khí êm dịu trở lại khi hai MC Nhật Uyên và Đỗ Thanh bắt đầu giới thiệu chương trình  văn nghệ với hai màn vũ múa của hai Cộng Đoàn La Vang và Thánh Tâm, từ hai giáo đường Công giáo Việt Nam trong vùng.  Nhìn các cô thiếu nữ nhẹ nhàng múa trên sân khấu trong các bộ đồng phục thật đẹp và tinh khôi, khiến khán giả luôn vỗ tay hoan nghênh.
Khoảng sau  1:00 pm thì một màn văn nghệ độc đáo và hiếm thấy do các ca nhạc sĩ Cổ nhạc phụ trách. Các điệu vọng cổ, các khúc đàn Kìm, đàn Nhị, đàn sáu giây đã đưa người xem trở về lại những khung trời xa xưa của làng nước  mộc mạc, thân yêu. Của một thời quá khứ nay đã trôi xa…|
Lồng trong buổi Hội Chợ Tết  một chương trình đặc biệt đầy tính chất văn hóa là cuộc thi "Hoa Hậu Áo Dài 2010 vùng San Fernando Valley và Phụ cận", mà các cô thí sinh là người trong vùng và các  nơi khác tham dự. Có cô đến Santa Ana, Simi Valley hay San Grabriel
Đến 1:45 pm, trong hội trường - một Autorium lớn của trường Sutter Middle School với 900 ghế ngồi đã chật kín người vào xem. Sân khấu với sàn gỗ bóng loáng đã được các anh chị em trong Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia đến từ sáng sớm, mỗi người một tay trang hoàng thật đẹp với hai gốc mai to lớn hai bên. Thêm vào hai hàng liễn vĩ đại treo hai bên sân khấu. Nhìn vào ai cũng thể thấy không khí Tết rộn rịp và tưng bừng.


Rất nhiều ký giả báo chí đến từ Santa Ana có: Oâng Nguyễn Minh thân phụ của Cô Christtina Mai Nguyễn là Hoa Hậu ( National American Miss ) 2009,  ký giả Hoàng Phúc (Saigon Times), ký giả  Thanh Huy (Việt Báo), Ký giả An Nguyễn Kiều Mỹ Duyên (SBTN), Đoàn Trọng (Việt Weekly), Anh Đặïng Trung, Mr. Khanh (Asia) và nhiều phóng viên đài Radio, truyền hình VN khác…
Ca sĩ Thúy Anh - cũng là một Xướng ngôn viên nổi tiếng của các đài Radio và Truyền Hình VN hải ngoại,  đã mỏ màn chương trình với  bài hát "Gái Xuân" thật điêu luyện và vô cùng duyên dáng. Nội dung lời hát như một lời chào của mùa xuân, của hội hè và của các cô gái đương thì tham dự cuộc thi hôm nay.
MC là Phong Vũ và Phương Huê đã lên sân khấu để ngỏ lời chào mừng quý vị khán giả Họ  cùng chúc Tết đồng hương, và giới thiệu chương trình thi. Phong Vũ và Phương Huê cùng nói về lịch sử của chiếc dài Việt Nam qua các thập niên sau này, mà kiểu sau cùng và thịnh hành đến ngày hôm nay là kiểu áo dài Raglan. Phong Vũ đã đẩy đưa câu chuyện chiếc áo dài qua các câu thơ lãng mạn của thi sĩ Nguyên Sa như…"Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát. Cũng vì em mặc áo lụa Hà Đông". Hay mơ mộng hơn…"Áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc. Áo nàng xanh anh mến lá sân trường". Tình cờ thay Phương Huê lại đang mặc chiếc áo dài màu xanh! Khán giả nghĩ trong lòng - tình cờ hay cố ý đây"
Phong Vũ và Phương Huê giới thiệu 5 vị trong ban Giám khảo cuộc thi:
Bác sĩ Francois Bùi. Ông John Hoàng. Cô Thu Nga. Cô Liên Nguyễn và nhà thơ Quỳnh Giao.
Sau đó là sự xuất hiện trên sân khấu của một khuôn trẻ và quen thuộc trong cộng đồng - Jason Phạm.  Anh là một nhà Địa ốc đầy nghệ sĩ tính, và cũng đang là Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ của Cộng  Đồng Người Việt Quốc Gia vùng SFN.  Jason  giới thiệu sự hiện diện của cô cựu Hoa hậu của National American Miss/National Queen 2009 đến từ tiêu bang Orange, và mời cô lên phát biểu với các thí sinh một ít phút về kinh nghiệm để có thể  trở thành một Hoa Hậu quốc gia.
Jason đã hoạt bát và nhanh nhẹn cùng trực tiếp điều khiển các cô thí sinh để bắt đầu phần 1 của chương trình - vòng sơ kết.  Có tất cả 22 thí sinh tham dự cuộc thi (tổng cộng là 24 cô ghi tên, nhưng sau đó vì những lý do cá nhân nên đã rút tên). Dù chỉ qua có hai lần tập dượt tại trụ sử cộng đồng. Nhưng các cô thí sinh đã rỏ ra rất dạn dĩ và đầy tự tin. Từng cô một được người "bestman" đưa ra.  Họ bước đi thật đẹp, gọn gàng  trên sân khấu. Những tà dài thướt tha theo bước đi.  Các màu lụa, tơ, ren đầy màu sắc tươi mát cùng ẩn hiện, lấp lánh trong tiếng nhạc êm dịu hòa nhịp theo của nhạc sĩ Key Board Nguyên Vũ.
Khán giả như sôi động hẳn lên mỗi lần tên của từng thí sinh được MC đọc to lên. Không khí cả hội trường thật sự hào hứng.  Sau đó là một Fashion nhỏ được các cô biểu diễn thật ngoạn mục. Lần này các cô bước theo lối đi nhanh nhẹ và tự do như các Model trên sàn Cat Way. Đây là một điểm son của chương trình.
Khi ban Giám Khảo đang bận rộn chấm điểm thì một màn trình diễn thật đặc biệt từ em bé Đức Khang chỉ vừa tròn 10 tuổi. Đức Khang đến trường học văn hóa hàng ngày, và em học rất giỏi. Cuối tuần thay vì chơi đùa với chúng bạn, em lại dành một nửa thời gian để đến học trường "Stars Search" của một cơ quan chuyên tìm kíêm, rèn luyện và nâng đở bước đầu tiên của các tài năng âm nhạc thiên bẩm.  Cũng như em đã được cha mẹ là nhạc sĩ Nguyên Vũ và  ca sĩ Thuý Anh dạy dỗ nhạc lý, giọng hát ngày từ khi bé Đức Khang lên 7.  Thế nên em  hát thật hay và rất vững kỹ thuật nhạc lý .
Như những cuộc thi Hoa Hậu khác, 10 thí sinh có số điểm cao nhất được chọn để được qua phần Bán Kết.  Và trong phần chung kết 5 thí sinh cũng với tổng số điểm cao được chọn để vào phần thi kiến thức trong cuộc trắc nghiệm vấn đáp.
Giữa các phần thi,  khan giả lại được xem sự trình diễn duyên dáng,  và giọng hát ngọt ngào của Thuý Anh với các bài hát như Lý Chim Quyên - dân ca miền Nam, hay "Lý Mười Thương" dân ca miền Trung. Em bé Đức Khang cũng không chịu kém, trở ra sân khấu với một bài nhạc Rock "Can't Help Falling In Love". Phong Vũ hỏi rằng bé mười tuổi thì bé yêu ai mà "không thể dừng rơi vào yêu", thì Đức Khang trả lời rằng đó là bé yêu cha, yêu mẹ và yêu các bạn bè. Phong Vũ đã gọi bé là một tài năng mới cho âm nhạc Việt Nam tương lai. 
Ca sĩ Thúy Anh như muốn níu kéo cuộc vui còn mãi đừng tàn, qua những lời nhắn nhủ trong một nhạc phẩm mới, theo điệu Quan họ Bắc Ninh mà NS Anh Bằng đã viết cho cô cháu Thúy Anh hát. Trong dịp Văn Đàn Đồng Tâm hội ngộ, và cũng là ngày kỷ niệm "30 Năm Cho Âm Nhạc của NS Anh Bằng" vào tháng Bảy vừa qua, "Người Ơi Đừng Về".
Cô nàng Bắc Kỳ nho nhỏ điệu đà, nhí nhảnh với chiếc chiếc nón quai thao, và bộ áo cổ truyền tứ thân màu son chín. Tóc cô bới đuôi gà, nhỏng nhảnh chiếc đuôi cong…Khán giả lại được dịp vổ tay nồng nhiệt. Cô nàng này lạ" Nói và hát tiếng của cả ba miền như thật.
Sau cùng giây phút chờ đợi của mọi người, và cũng là giây phút hồi hộp nhất của các thí sinh. Phần tuyên bố giải được bắt đầu với ông Đỗ Văn Học (ký giả Tâm An, Chủ nhiệm tuần báo Thằng Mõ Nam Calif) ngõ lời cảm tạ sự giúp đở của các Mạnh Thường Quân bảo trợ Hội chợ Tết và các giãi thưởng cuộc thi Hoa Hậu Áo Dài cùng cuộc thi hát "Karaoke". Sau khi tuyên bố kết qủa cuộc thi Hoa Hậu ban tổ chức mời qúy vị mạnh thường quân , qúy vị trong ban tổ chức cùng cô Hoa Hậu America 2009 Christina  Mai Nguyễn lên sân khấu để trao vương miệng cho các thí sinh trúng giải. Trong dịp nầy nhà văn  Phong Vũ nói với các thí sinh rằng dù thắng giải hay không, tất cả các thí sinh tham dự đều thật sự đẹp lộng lẫy, và đều xứng đáng để được trao giải. Tuy nhiên như thông lệ của các cuộc tuyển chọn Hoa Hậu, chỉ có Á Hậu và Hoa Hậu được trao giải. Và đây cũng là một cuộc vui văn hóa, và các cô sẽ còn nhiều dịp khác trong tương lai.
Trong sự hồi hộp chờ đợi, MC Jason Phạm tuyên bố:
Giải Á Hậu Duyên Dáng 2010 thuộc về cô Jody Quỳnh Nguyễn, 23 tuổi cư ngụ tại Simi Valley, CA.
-Giải Á Hậu 2 thuộc về cô Trần Võ Cẩm Tú, 28 tuổi cư ngụ tại Santa Ana, CA.
-Giải Á HẬu 1 thuộc về cô Nguyễn Thị Ân, 21 cư ngụ tại Simi Valley, CA.
-Giải  Hoa Hậu Á Dài 2010 của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng San Fernando Valley và phụ cận là cô Jacinda Ngô, cư ngụ tati Reseda, CA.
Trong tiếng vỗ tay cùng reo hò của khán giả. Trong những ánh đèn máy ảnh chớp loé liên tục, những bó hoa được trao cho các tân Á Hậu và Hoa Hậu. Trong lúc nầy cô Phương Huê đã chuẩn bị sẳn vương miện và Trophies cho  cựu Hoa Hậu America 2009 gắn vương miện cho Hoa Hậu Á Dài 2010 vừa được trúng tuyển. Chương trình văn nghệ tiếp tục với sự đóng góp của nhiều nghệ sĩ đến từ Quận Cam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.