Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Cánh Hoa Dù Kỷ Niệm 20 Năm

11/01/201000:00:00(Xem: 5670)

Hoa Thịnh Đốn: Cánh Hoa Dù Kỷ Niệm 20 Năm

Các cựu chiến binh Nhảy Dù  VNCH.
Tuyết Mai
Thật là một ngạc nhiên thích thú, thời tiết mùa Đông ở Hoa Thịnh Đốn  gió mạnh từng cơn, lạnh buốt xương, nhưng bên trong Nhà hàng Thần Tài  ở Falls Church, VA vào lúc 7:30 chiều  ngày 9 Tháng 1, không còn một chỗ trống. Có trên sáu trăm chiến sĩ Dù  và thân hữu, thật nhộn nhịp, đông vui , nồng ấm với tình huynh đệ chi binh và thân hữu. Đây là một hình ảnh đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết và khả năng lãnh đạo của Chủ Tịch và Ban Chấp Hành Gia Đình Mũ Đỏ vùng HTĐ và phụ cận.  
Trong số trên sáu trăm quan khách này có sự hiện diện của hầu hết đại diện các quân binh chủng Hải , Lục, Không quân trong QLVNCH. Hai bên Cở HK, Cờ vàng VNCH và Cờ binh chủng Dù là hai hàng quân trong quân phục tác chiến rất oai nghiêm. Bên trái là hàng quân Nhảy Dù oai hùng với mũ đỏ, bên phải là  cựu quân nhân các quân binh chủng khác như Không quân, Thủy Quân Lục Chiến, CSVSQ Thủ Đức…Tiếng nhạc quốc ca HK và VNCH trầm hùng vang lên, gợi nhớ tinh thần anh dũng của người lính mủ đỏ, hiên ngang xông pha khắp bốn  vùng chiến thuật,  gìn giữ từng tấc đất quê hương. 
 Trong bài diễn văn chào mừng và chúc mừng năm mới  quan khách, Ông Nguyễn Văn Mùi, Chủ tịch GĐMĐ HTĐ và phụ cận nhắc lại những sinh hoạt của Hội hơn  hai mươi năm qua. Từ những bước đầu tương thân tương trợ với những sinh hoạt ái hữu nội bộ, nay GĐMĐ/HTĐ và Phụ Cận đã là một tổ chức hòa nhập vào Cộng đồng HTĐ với nhiều đóng góp và sinh hoạt đấu tranh chính trị trong vùng. Mục tiêu chính là giữ vững ngọn cờ chính nghĩa nền vàng ba sọc đỏ và ngăn chặn, đập tan mọi mầm móng lủng đoạn, phá hoại CĐ Ngưòi Việt Hải Ngoại của bè lũ tay sai CSVN. 
Ông Mùi nhắc lại,  năm 1990 Đại Hội Kỳ 10 GĐMĐVN được tổ chức tại Washington, D.C. GĐMĐ/HTĐ nhận lãnh tổ chức Đại Hội và phối họp với Toán 162 Cố Vấn HK  “Rước Ngọn Cờ Vàng VNCH”. Đây là  lần đầu tiên Cờ vàng VNCH được giương cao ngay trên Đại Lộ Constitution giữa Thủ Đô HK bằng một cuộc diễn hành của hằng ngàn chiến binh Nhảy Dù VN/HK, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập binh chủng Nhảy Dù. Cuộc diễn hành được hàng ngàn đồng hương đón chào hai bên đường, một rừng cờ vàng phất phới tung bay khi đoàn diễn hành tiến ngang qua.
 Năm 2000,  một Bia Đá và Trồng Cây Tưởng Niệm để tri ân và vinh danh hơn 20 ngàn Chiến sĩ Nhảy Dù Mỹ - Việt đã cùng chiến đấu anh dũng, hy sinh trong cuộc chiến với kẻ thù chung là CS,  đã được Bộ Quốc Phòng HK chấp thận đặt trong Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington. Lễ đặt viên đá rất long trọng với hơn 300 chiến sĩ nhảy Dù Việt / Mỹ cùng hai vị tướng lãnh James Vauht và Lê Quang Lưỡng chủ tọa, với sự hiện diên của rất đông đảo quan khách đồng hương trong vùng. Sau đó,   hằng năm vào Tháng 11 ngày Veterans’ Day , GĐMĐ/HTĐ phối hợp  với Toán 162 Cố Vấn Mỹ tổ chức lễ đặt tràng hoa tưởng nhớ đồng đội tại Bia Đá và Cây Tưởng Niệm này. 
Trong tiệc Tân Niên này Ông Mùi cũng nhằc đến những anh em thương phế binh kém may mắn, đã hy sinh một phần thân thể trong cuộc chiến. Hiện nay các anh em rất cần  sự giúp đỡ,  chia sẻ, đùm bọc trong những ngày cuối đời nghèo đói, khổ nhục ở quê nhà. GĐMĐ/HTĐ và phụ cận hằng năm tổ chức một lần gây quỹ để gữi món quà “Tình Nghĩa” cho hằng trăm anh em TPB , tùy theo cấp độ tàn phế. 

Chị Nguyễn Thị Bích Lộc, một trong những nữ quân nhân Nhảy Dù đầu tiên.


Cuối cùng Ông Mùi giới thiệu Đặc San Cánh Hoa Dù được ra mắt để ôn lại quá trình hoạt động của hơn 20 năm tại HTĐ của Chi hội GĐMĐ/HTĐ và phụ cận . Theo sau là chương trình gây quỹ giúp TPB, văn nghệ và khiêu vũ với Ban nhạc Red Sun, rất nổi tiếng ở vùng HTĐ.
Được biết “Sư Đoàn Nhảy Dù”  là một trong những binh chủng  thiện chiến nhất của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Huy hiệu của Nhảy Dù là con ó và cánh dù trên nền đỏ. Con ó là  biểu tượng của sức mạnh;  màu mũ  đỏ là  màu máu, là tình thần anh dũng, là ý chí sắt đá, sẳn sàng hy sinh xương  máu để bảo vệ Tổ Quốc  quê hương. Hình ảnh những lính chiến Nhảy Dù từ trời cao rơi  xuống  là biểu tượng của những “Thiên Thần Mũ Đỏ”, đáp cánh cánh xuống trần  gian để bảo  vệ đời sống an lành, hạnh phúc cho người dân.
 Sư Đoàn Nhảy Dù là lực lượng tổng trừ bị của Quân Lực VNCH. Trước đây, Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn Nhảy Dù được đặt ở  Trại Hoàng Hoa Thám, ngã tư Bảy Hiền, thuộc tỉnh Gia Định. Trong trại có một Trung Tâm Huấn Luyện Nhảy Dù. Ngoài Trại Hoàng Hoa Thám, các đơn vị Dù nằm rải rác ở Biên Hòa và Vũng Tàu…
 Theo tài liệu,  Sư Đoàn Dù được thành lập từ 29 Tháng 9, 1954 khi Quân Đội Pháp chính thức bàn giao cho VN tại Nha Trang, trong chương trình trao trả độc lập cho VN. Lúc đó Lữ Đoàn Dù có bốn Tiểu Đoàn 1,3,5 và 6 với quân số khoản 4000, gồm Bộ Chỉ Huy, Đại Đội Chỉ Huy Liên đoàn, các Tiểu Đoàn 1,3,5,6 và tiểu đoàn trợ chiến. Mỗi tiểu đoàn Dù có Bộ Chỉ Huy, Đại Đội trợ chiến và ba đại đội tác chiến với quân số trên một ngàn người.
 Ngày 1 Tháng 9, 1956 Trung Tá Nguyễn Chánh Thi thay thế Đại Tá Đỗ Cao Trí trong chức vụ Chỉ Huy Trưởng Liên Đoàn Nhảy Dù. Ngày 26 Tháng 9, 1959 Liên Đoàn Dù đựơc cải danh thành Lữ Đoàn Dù. Ngày 12 Tháng 11, 1960 Trung Tá Cao Văn Viên được đề cử giữ chức Tư Lệnh Lữ Đoàn Nhảy Dù và  ông được thăng cấp Đại Tá thay thế Đại Tá Nguyễn Chánh Thi (Đão chánh Tổng Thống Ngô Đình Diệm  thất bại).
 1 Tháng 12, 1967 Lữ Đoàn Dù được phát triển thành Sư Đoàn Dù do Thiếu Tướng Dư Quốc Đống  làm Tư Lệnh. Đến 11 Tháng 11, 1972 sau “Mùa Hè Đỏ Lửa” Chuẩn Tướng Lê Quang Lưỡng chính thức nhận chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn Dù  thay thế Trung Tướng Dư Quốc Đống.
 Tinh thần chiến đấu anh dũng, quyết một lòng hy sinh bảo vệ đất nước quê hương của các chiến sĩ Mũ Đỏ được người dân Miền Nam biết đến qua nhiều chiến trường đẩm máu như Ấp Bắc, Kinh Bằng Lăng, Chiến khu “D”, Bến Cát, Bình Giả, Đồng Xoài, Phuớc Long, Dakto, Khe Sanh, Pleime, Bình Long , An Lộc…
 Tết Mậu Thân 1968, Sư  Đoàn Dù đã tạo được một chiến thắng vô cùng ngoạn mục ở Vùng I Chiến Thuật,  chiếm lại Thành Nội Huế và người dân Miền Nam không quên chiến công oanh liệt của Sư Đoàn Dù trong trận Hạ Lào.
 Chiến trường “Charlie” cũng là một chiến trường sôi động,  được nổi tiếng qua  nhạc phẩm “Người Ở Lại Charlie” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Cứ điểm Charlie nằm trong vùng rừng núi Kontum. Tháng 4/1972 , Sư Đoàn 320 CS Bắc Việt bao vây Charlie với những trận mưa pháo không dứt. Ngày 12 Tháng 4, 1972 hoả tiễn 122 rơi vào hầm Chỉ Huy Trưởng,  Trung Tá Nguyễn Đình Bảo, Tiểu đoàn trưởng bị tử trận . Chiến thắng oai hùng của Nhảy Dù, tái chiếm Cổ Thành Quảng Trị được ghi  lại trong bài hát “Cờ Bay”. Tiểu Đoàn 5 ND đã vẻ vang cắm cờ vàng  trên Cổ Thành Quảng Trị.
 Mặc dầu đã xa quê hương hơn ba mươi năm, những chiến sĩ Mũ Đỏ vùng Hoa Thịnh Đốn vẫn giữ tinh thần “Nhảy Dù Cố Gắng” với niềm hãnh diện binh chủng và  truyền thống anh hùng ngày xưa  “ Ở đâu có giặc, ở đó có Nhảy Dù để bảo vệ đồng bào và giữ gìn từng tất đất của quê cha”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.