Hôm nay,  

Cuộc Diễn Hành Của Cựu Chiến Binh Ơ Dallas

23/11/200900:00:00(Xem: 5064)

Cuộc Diễn Hành Của Cựu Chiến Binh Ơ Dallas

Hình ảnh trong cuộc diễn hành.


G.S Trần Thủy Tiên


Ngày Thứ Tư, 11/11/2009, là Ngày Cựu Chiến Binh của Hoa Kỳ (American Veterans’ Day) năm nay. Mặc dù là ngày thường (không phải ngày nghỉ cuối tuần) nên có nhiều khó khăn hơn về nhân sự cho Ban Tổ Chức, và dù các đường dẫn tới downtown Dallas thì rắc rối khó đi cho mọi người, Thành Phố Dallas ở Texas vẫn tổ chức thành công mỹ mãn, một cuộc Diễn Hành trọng thể và đẹp mắt cho công chúng Hoa Kỳ thưởng ngoạn. Rõ ràng là “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà chỉ khó vì lòng người ngại núi e sông”.
***
Thật may mắn, hôm Thứ Tư đó là môt ngày thời tiết thật đẹp. Nắng vàng tươi và gió mát nhẹ nhàng, không quá nóng hoặc quá lạnh, theo thông lệ của Texas, khiến cho mọi người sốt sắng ra khỏi nhà từ sớm để chuẩn bị. Có hơn 150 hội đoàn và các công ty thương mại ở địa phương đã tham gia cùng với trên 100 tình nguyện viên đã làm việc tất bậc từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều cùng ngày, cho thấy tinh thần phục vụ cộng đồng của người Mỹ rất cao. Có nhiều người xin nghỉ một ngày làm việc (không lương) để phụ giúp vào cuộc diễn hành. Họ tự làm lấy các posters ở nhà và mang cả con cái theo cuộc diễn hành. Các thầy cô giáo giúp học sinh tiểu học làm các bích chương trong trường rồi đưa các em đi xem Diễn Hành. Các em đã cầm tay suốt buổi các tấm bìa với các dòng chữ ý-nghĩa như: “Freedom Is Not Free” –  Sự Tự-Do Không Tự Nhiên Đến (Chúng Ta Phải Tranh Đấu Mới Có Tự Do); Our Veterans Are Our Heroes – Các Cựu Chiến Binh Là Những Vị Anh Hùng Của Chúng Ta; “Thank You” – Xin Cám Ơn” …
Lại có các phi cơ Hoa Kỳ bay lượn rất oai hùng và ngoạn mục trên bầu trời xanh cùng với tiếng động cơ vang dội, làm nhiều người vội vã bấm máy chụp hình mà vẫn không kịp. Nhiều nhân viên làm việc ở các công tư sở gần đó, được phép tạm nghỉ để đi bộ ra xem cuộc Diễn Hành. Có những người xin lấy giờ ăn trưa để ra xem. Có lẽ cuộc diễn hành cũng giúp họ bớt căng thẳng đầu óc phần nào khi họ được thoát ra khỏi những căn phòng đầy giấy tờ và công việc, để hòa mình vào một tập thể công chúng, rộng lớn hơn và vui nhộn hơn bên ngoài. Thật vậy, sao không thoải mái được khi đứng nhìn các ban nhạc và ban vũ của các em học sinh Trung Học đang mặc các đồng phục mầu sắc tươi vui bắt mắt và biểu diễn thật linh động" Các ông cựu chiến binh, với nét mặt phong sương, đã phô trương các bước quân hành uy nghiêm và điêu luyện của họ, được nối gót bởi các em nam sinh ROTC còn trẻ, nhưng cũng đầy tiết khí quân nhân, qua các bước chân tập luyện rất nhịp nhàng.
Riêng Cộng Đồng Việt Nam địa phương của chúng ta được City of Dallas mời tham dự với hai tiết mục: Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa ở Dallas - Fort Worth (Republic of Vietnam, Armed Forces DFW) với số thứ tự trên 100, và Hoa Hậu Trẻ Tuổi Texas (Miss Texas Jr. Teen from National American Miss), cô Cung Hoàng Kim, với số thứ tự 44. Vì vậy, cô HK phải liên lạc với Ban Tổ Chức nhiều lần để biết chắc là họ đã lo liệu xe hơi và bảng tên giúp cô trước ngày Diễn Hành, trong khi cô đang bận rộn với nhiều bài thi cuối học kỳ lẫn việc làm hằng ngày. Còn các Hội Đoàn Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa tại địa phương của hai Cộng Đồng Người Việt (Dallas và Fort Worth), thì đã kêu gọi nhau chuẩn bị từ trước, cho đầy đủ ,về y phục cổ truyền của người Việt (áo dài khăn đóng), lá đại kỳ Việt Nam Cộng Hòa (cờ vàng ba sọc đỏ thật to), binh phục và cờ của các binh chủng. Khó khăn hơn cho quý vị ở thành phố Fort Worth vì phải lái xe xuống Dallas xa hơn và sớm hơn. Nói chung, dù cuộc diễn hành thực sự bắt đầu lúc 11 giờ trưa, nhưng hầu hết mọi người đã phải rời khỏi nhà lúc 8 giờ rưỡi sáng, bởi vì chỗ xếp hàng cho trên 150 hội đoàn và cá nhân tham dự rất dài…


Đoàn diễn hành của Người Việt được dẫn đầu bởi Đại Tá Lê Đình Luân, trước ông là bảng danh hiệu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) do anh Thái Hóa Tố (Chủ Tịch của Cộng Đồng Dallas, trẻ tuổi nhưng luôn quên mình và làm việc rất hăng say); cô Nguyễn Thu Thủy (Phó Chủ Tịch của Cộng Đồng Dallas, siêng năng đi biểu tình, bất kể nắng mưa), và cựu phi công Huỳnh Kim Thanh can trường (Ban Chấp Hành Cộng Đồng Fort Worth). Kế đến là toán Quốc Quân Kỳ do Hội Ái Hữu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức đảm nhiệm. Sau đó là 3 Sĩ Quan Hải Quân với gươm chỉ huy hướng dẫn lá Đại Kỳ Việt Nam Cộng Hòa. Hội Cao Niên Dallas và Quân Cán Chính VNCH cùng nhau đi bộ để nâng Lá Cờ diễn hành đó lên, cho đẹp. Sau cùng là đoàn xe của toán cố vấn Nha Kỹ Thuật và Lực Lượng Đặc Biệt VNCH, Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ (the 31th Special Force of America) mang 3 lá cờ Mỹ Việt và hiệu kỳ của đơn vị  Đặc Biệt Hoa Kỳ thứ 31.
Đoàn diễn hành của VNCH đã được các viên chức và người dân Hoa Kỳ chào tán thưởng. Sự phối hợp diễn hành Mỹ Việt này nói lên tinh thần quân đội Việt Mỹ, đã từng sống chết bên nhau trong chiến tranh Việt Nam (1950-1975), để bảo vệ tự do và nhân quyền cho miền Nam Việt Nam, chống lại sự xâm lăng bất hợp pháp của quân Bắc Việt thuộc khối Cộng Sản quốc tế, vốn được chỉ huy bởi Nga Sô và Trung Cộng, trước đây, đã gây chiến tranh cho thế giới không Cộng Sản (vốn chỉ mong được yên lành).
Vì cuộc Diễn Hành nhằm vào ngày thường, Thứ Tư, 11/11/09, nên đa số mọi người phải đi làm. Một số cơ quan báo chí, thu hình, thu thanh người Việt, đã không thể đến được, cũng là hợp lý. May mắn, cô Hoàng Nhi đã xin phép nghỉ làm được, vào giờ chót, để có dịp… chạy đua theo cuộc diễn hành, vừa chạy vừa chụp hình… và thở không kịp. Mời quý vị và các em thưởng thức những tấm hình chụp vội vàng nhưng cũng khá sắc nét cho một cuộc diễn hành mang ý nghĩa Tri Ân đối với các cựu chiến binh đã xả mình cho sự tự do mà chúng ta đang được hưởng hôm nay.
Tổng Thống Hoa Kỳ John Fitzgerald Kennedy đã nói rằng: “Khi biểu lộ lòng Tri Ân (Gratitude), chúng ta phải nhớ, sự Tri Ân cao cả nhất không phải chỉ qua lời nói, mà còn là cách thể hiện bằng chính hành động thực sự của chúng ta.” Hy vọng các bậc phụ huynh Việt Nam sẽ truyền đạt cho con em hiểu và nhớ: Trước hết là Khái Niệm Ơn Nghĩa của ngày Cựu Chiến Binh, và sau nữa là làm việc tình nguyện cho cộng đồng, đóng góp giúp đỡ (trong khả năng của mình) đối với các cựu chiến binh Hoa Kỳ lẫn Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, thay vì “làm việc từ thiện” không đúng chỗ. Như mang tiền về Việt Nam đưa các tổ chức VC “giúp dân”, nhưng có thật là tiền tới tay dân nghèo không" Hay chỉ giúp thêm phương tiện cho người Cộng Sản đào-tạo thêm nhân sự cho một hệ thống quân đội và công-an đã quá hung ác, đã bóc lột, và đàn áp không xót thương, ngay chính dân mình; nhất là các nhà Dân Chủ đang bị cô lập tại nhà hoặc chết dần mòn, như Linh Mục Nguyễn văn Lý, đang bị liệt nửa người trong tù CS. Xin cám ơn.
Dallas, TX, ngày 11-11-2009
G.S Trần Thủy Tiên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.