Hôm nay,  

Hội Lăng Ong Lê Văn Duyệt, Hội Đồng Hương Gia Định Tổ Chức: ‘ngày Đặc Biệt Về Gia Định’, Thuyết Trình, Ôn Lại Lịch Sử

07/10/200900:00:00(Xem: 2915)

Hội Lăng Ong Lê Văn Duyệt, Hội Đồng Hương Gia Định Tổ Chức: ‘Ngày Đặc Biệt Về Gia Định’, Thuyết Trình, Ôn Lại Lịch Sử

Quang cảnh “Ngày Đặc Biệt Về Gia Định.”


Westminster ( Cổ Ngưu )- - Trưa Chủ Nhật ngày 4 tháng 10 năm 2009  tại hội trường Lăng Ong Lê Văn Duyệt Foundation số 15361 Brookhust ST # 207, Hội Lăng Ong Lê Văn Duyệt và Hội Đồng Hương Gia Định tổ chức ngày " Đặc Biệt Về Gia Định."
Ngoài một số quan khách, một số đại diện các hội đoàn, đoàn thể đa phần những người tham dự đều là đồng hương của Gia Định. Về phía dân cữ có Tiến Sĩ Phạm Kim Long, ủy viên Giáo Dục Orange County.
Ngày đặc biệt về Gia Định  với mục đích trình bày về lịch sử, các nhân vật và những nét đặc trưng của Gia Định.
Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm, tiếp theo Bà Nguyễn Thị Phương, Hội trưởng hội Đồng Hương Gia Định lên ngỏ lời chào mùng và cảm ơn sự hiện diện của qúy vị quan khách và đồng hương tham dự. Đặc biệt cảm ơn Hội Lăng Ong Lê Văn Duyệt Foundation đã giúp đở để hội đồng hương Gia Định có ngày họp mặt nầy, bà tiếp "ngày đặc biệt về Gia Định”để chúng ta cùng ôn lại lịch sử, nhắc lại những nét đặc thù của người dân và vùng đất thiêng liêng Gia Định mà ông cha chúng ta đã từng đổ bao nhiêu mồ hôi nước mắt dựng nên cho con cháu đến ngày hôm nay. . ."


Tiếp theo Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm thuyết trình về đề tài " Lăng Ong Bà Chiểu" mở đầu Giáo Sư Liêm cho biết: "giữa Lăng Ong và Bà Chiểu không có liên hệ gì với nhau nhau cả, từ lâu nhiều người cứ hiểu là có một cái gì đó giửa hai người nầy, thực ra người ta hay nhắc đến Lăng Ong và Bà Chiểu là vì cái Lăng Ong đặt bên cạnh chợ Bà Chiểu cho nên người ta hay dùng như vậy để dể biết  và từ đó về sau hể nói đến Lăng Ong là có chử Bà Chiểu kèm theo." Giáo Sư liêm cũng cho mọi người biết về sự hình thành của Gia Định, về những nhân vật lịch sử có liên quan nhiều đến Gia Định, đến các triều đại vua chúa. Ong cũng nhắc qua về Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt, ngài được cử giử chức Tổng Trấn Gia Định Thành hai lần, Gia Định Thành bao gồm tất cả vùng đất Đồng Nai Cửu Long, từ Bình Thuận đến Cà Mau. . . 
Chương trình văn nghệ giúp vui xen kẽ vào các đề tài thuyết trình do các văn nghệ sĩ thân hữu trình diễn.
Tiếp theo phần thuyết trình của Kỷ Sư Vương Hồng Loan  với đề tài "Gia Định theo dòng thời gian" một đề tài khá công phu mà cô đã đúc kết ngắn gọn với những chi tiết trải dài theo thời gian, không gian và nhất là những câu ca dao về dân gian cũng như những sự việc gắn liền với những sinh hoạt đầy ắp tình tự quê hương. . .
Sau cùng Giáo Sư Trần Văn Chi. (Phó Tổng Giám Đốc Việt Media Group phụ trách biên tập Việt Herald) với đề tài "Phong cách Gia Định Xưa." Trong phần trình bày Ong cũng đã nhắc qua về những nét đặc thù của Gia Định như: Gia Định với Đồn Dinh Bến Nghé, phân tách về những chử như  Bến Lạ, Bến Nghé, Thương Hồ, đặc tính giản dị của người Gia Định ; kết nghĩa bạn bè rông rải, dựng vợ gả chồng không đòi môn đăng hộ đối, về cách cúng ông bà chỉ là bốn món như giò heo hầm với măng tre, món thịt ba chỉ lụộc, món thịt kho cá với nước dừa, thịt heo xào cải. . . Ong nói nhiều chi tiết trong sinh hoạt dân gian của người dân Gia Định đã làm người nghe say sưa theo dỏi.
Kết thúc "Ngày Đặc Biệt Về Gia Định" bằng bửa ăn nhẹ để mọi người cùng ăn cùng kể cho nhau nghe về những kỷ niệm riêng tư một thời gắn liền với Gia Định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.