Hôm nay,  

Tạp Chí Văn Hóa Vn Tưởng Niệm Nhà Văn Nguyễn V. Vĩnh

01/06/200900:00:00(Xem: 4988)

Tạp Chí Văn Hóa VN Tưởng Niệm Nhà Văn Nguyễn V. Vĩnh

Từ trái: Nhà văn Doãn Quốc Sỹ; Bác sĩ Nguyễn Lân Giác, cháu nội cụ Nguyễn Văn Vĩnh, thưa chuyện với cụ trước khi lễ; GS Đàm Quang Hưng đại diện quan khách lễ cụ Nguyễn Văn Vĩnh. (VB Houston)
HOUSTON -- Vào Chủ Nhật 24/5/2009 tạp chí Văn Hóa Việt Nam tổ chức buổi tưởng niệm Nhà Văn - Nhà Báo Nguyễn Văn Vĩnh tại nhà hàng Canvas, Houston. Đăc biệt trong Buổi Tưởng Niệm có sự hiện diện của đông đảo con cháu chắt của cụ Nguyễn, trong số đó có nhiều vị đến từ những tiểu bang khác. Trong số hơn 200 quan khách tham dự có sự hiện diện của nhiều nhà văn, học giả, nhà báo trong vùng cùng đến để tưởng nhớ đến cụ Nguyễn và nhắc lại những những mẫu chuyện liên quan đến cụ.
Trước bàn thờ hương khói trang nghiêm Bác Sỹ Nguyễn Lân Giác, cháu nội cụ Nguyễn, mở đầu phần nghi lễ thắp ba nén nhang lễ cụ. Trong phần phát biểu BS Giác kể lại vài mẫu chuyện về thời thơ ấu của cụ Nguyễn: Cụ Nguyễn thuở nhỏ chăn bò gần đê Yên Phụ, nơi đây có trường Thông Ngôn, cụ Nguyễn lần đầu tiên thấy chữ Quốc ngữ nhờ tò mò nhìn lén qua cửa trường. Sau cụ Nguyễn xin được vào làm chân kéo quạt trong lớp, nhờ đó hàng ngày cụ có thể học trộm chữ Quốc ngữ. Vốn tính thông minh và hiếu học, cụ đã được dự thi và tốt nghiệp thủ khoa trường Thông ngôn, và trên bước đường dài tự học cụ Nguyễn trở thành một nhà văn hóa lớn của chúng ta.


Thay mặt quan khách, Giáo sư Đàm Quang Hưng trang trọng dâng ba lễ trước bàn thờ. Ông nhắc lại với quan khách cụ Vĩng cũng là một nhà báo lớn. Cụ đã làm chủ bút, chủ nhiệm của bẩy tờ báo - tiếng Pháp và tiếng Việt, chủ trương Đông Dương Tạp Chí, chủ trương bộ tùng thư Âu Tây Tư Tưởng… Là một nhà văn hóa thực tiễn, cụ tham gia phong trào Đông Kinh Nghiã Thục, trách nhiệm dậy Việt văn. Cụ Nguyễn dày công vun đắp chữ Quốc ngữ, đóng góp vào việc phát triển văn hóa nước nhà.
Nói về công trình của cụ Nguyễn trong sự phát triển chữ Quốc ngữ, Tiến Sỹ Nguyễn Minh Triết đóng góp với bài "Nguyễn Văn Vĩnh và sự  Phát Triển chữ Quốc ngữ"
"Nước Nam ta sau này hay dở nhờ ở chữ Quốc ngữ", "Người An Nam nên viết chữ An Nam" là hai câu nói của cụ Nguyễn, nói lên sự quan tâm của cụ trong việc phát triển học thuật nước nhà.
Nhà văn Doãn Quốc Sỹ nói về tính trào phúng trong bài "Lụt Năm Ất Mão", thơ Nguyễn Văn Vĩnh. Tiến Sỹ Dương Đức Nhự nói về giá trị của bản dịch Truyện Kiều do cụ Nguyễn chuyển qua Pháp ngữ. TS Dự nhớ lại một chuyện hi hữu: cuốn sách này là một món trong phần thưởng hồi trung học ông được nhận (1951), và nhờ cụ Vĩnh chú giải chi tiết ông đã có thể thấu hiểu Truyện Kiều còn hơn đọc những bản chú giải khác viết bằng tiếng Việt. Đến nay TS Dự vẫn trân trọng lưu giữ bản dịch Truyện Kiều này.
Về việc tổ chức buổi Tưởng Niệm, ông Phạm Quang Tuân, chủ nhiệm tạp chí Văn Hóa Việt Nam, cảm tạ sự đóng góp của các hội đoàn, cơ sở thương mại (Café l' Amour, Canvas Bistro, Vision Outlet…), và nhiều cá nhân khác. Các nghệ sỹ tham gia phần văn nghệ: Bạch Hạc, Nguyễn văn Năm và Đàn Chim Việt, Kim Khánh, Đơn Dương, Huy Thắng, Vĩnh Tuân… Hai MC Mimi Nguyễn và nhà văn Trần Bang Thạch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.