Hôm nay,  

Mỹ Suy Tính Trục Xuất Anh Lê Tuấn Vì Bạo Hành...

19/08/200500:00:00(Xem: 5868)
Sở Di Trú Hoa Kỳ sẽ trục xuất anh Lê Tuấn, vì bạo hành trong gia đình chứ không phải vì đấm vào mặt 1 ông Thứ Trưởng CSVN" Bản tin Washington Post đưa thêm 1 rắc rối mới.
Hiện nay, vụ án của chiến sĩ Lê Phước Tuấn chẳng những được sự quan tâm của đồng hương khắp nơi mà còn được báo chí Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ.
Trong khi đó, Uỷ Ban Yểm Trợ Quỹ Pháp Lý đang nỗ lực chuẩn bị cho buổi gây quỹ vào tối thứ sáu 26 tháng 8 năm 2005 tại nhà hàng Thần Tài ở thành phố Falls Church, VA.
Đồng thời, đồng hương khắp nơi vẫn tiếp tục gửi ngân phiếu về ủng hộ QPL theo địa chỉ:
Le-Kiley Foundation
P.O. Box 573
Annandale, VA 22003.
Dưới đây là bài dịch của Đỗ Hồng Anh từ bài báo của ký giả Mary Beth Sheridan được đăng trên tờ Washington Post ngày 18-8-2005:

Tấn công Khách Đặc Sứ Có Thể Dẫn Tới Việc Trục Xuất.
Một di dân Việt bị cáo buộc đấm vào một viên chức cao cấp Việt Nam trong cuộc biểu tình tại Hoa Thịnh Đốn, khiến việc tiến hành pháp luật lập tức diễn ra, có thể đưa tới kết quả trục xuất di dân này.
Lê Phước Tuấn, 33 tuổi, thuộc Atlanta, đã ra phiên hội luận sơ khởi tuần trước tại tòa U.S. District ở đây về cáo buộc tấn công một viên chức ngoại quốc. Di dân này, một thường trú nhân mà cha là một quân nhân Hoa Kỳ, đã không nhận tội.
Hồ sơ của anh Lê (Tuấn) đã gây sự quan tâm trong những người Mỹ gốc Việt tại vùng Hoa Thịnh Đốn và khắp nước (Mỹ) là những người e ngại rằng anh có thể bị hành hạ bởi nhà cầm quyền CSVN nếu anh bị trục xuất.
Ông Lê Quyền, 60 tuổi, một di dân ở Germantown thuộc ủy ban gây quỹ cho án phí của anh Lê (Tuấn), nói: “Anh ta đánh một viên chức cao cấp. Nếu bạn trả anh về, có vẻ như bạn đã giao anh ta cho cọp”. Hai người này không có liên hệ với nhau.
Vụ rắc rối của Lê Phước Tuấn bắt đầu hôm 21-6 khi anh và những người biểu tình khác tập trung bên ngoài khách sạn Willard và hò hét vào các viên chức khách VN.
Theo lời khai được viết bởi một nhân viên của Sở An Ninh Ngoại Giao, anh Lê (Tuấn) đã chạy tới trước một trong các viên chức đó, ông Nguyễn Ngọc Huy, phụ tá chủ tịch văn phòng thủ tướng (CSVN).
Bản cung khai ghi: “Chẳng cảnh cáo hay khiêu khích gì, Lê Phước Tuấn đã đánh tên Phó Chủ Tịch Huy trên hay bên mặt” khiến ông ta té nhào.


Anh Lê (Tuấn) liền bị cơ quan an ninh tạm giữ. Dựa theo bản cung khai, anh nói với nhân viên an ninh rằng anh đấm viên chức cao cấp này bởi vì “hắn ta là cộng sản và hắn đã giết chết người cha Thủy Quân Lục Chiến Mỹ của anh tại VN”.
Anh Lê (Tuấn) đối diện với án tù tối đa 3 năm nếu bị buộc tội. Người luật sự biện hộ công của anh là ông Davis Walker Bos, từ chối bình luận về vụ án.
Các bạn của anh Lê (Tuấn) cho biết rằng anh không nói chuyện với giới truyền thống. Ngày xử án chưa được ấn định.
Anh Lê (Tuấn), được tạm tha với số tiền bảo chứng kéo dài phiên xử, còn đối diện với những rắc rối luật pháp khác thêm nữa.
Ngay khi biết về vụ bắt giữ anh Lê (Tuấn), cơ quan Thi Hành Di Trú và Quan Thuế Hoa Kỳ đã đặt anh vào tiến trình trục xuất. Phát ngôn viên của cơ quan nói rằng việc này không phải là kết quả từ cáo buộc tấn công nhưng từ vụ bị buộc tội bạo hành trong gia đình vài năm qua tại California.
Những thường trú nhân như anh Lê (Tuấn) đối diện sự trục xuất nếu họ phạm tội nặng thêm.
Việt Nam không bao giờ chấp nhận người mà Hoa Kỳ định trục xuất. Nhưng những người ủng hộ anh Lê (Tuấn) e ngại rằng anh có thể được phép trở về và có thể bị tra tấn ở quê hương anh.
Bà Parastoo Zahedi, một luật sư ở Tysons Corner đang thụ lý hồ sơ di trú của anh, cho biết: “Anh thể hiện chính kiến của mình bằng cách đánh vào một khuôn mặt chính trị.”
Ông Dean Boyd, phát ngôn viên của cơ quan di trú, cho rằng anh Lê (Tuấn) có thể bày tỏ những quan tâm của anh trước vị quan tòa di trú. Ông Boyd nói: “Anh sẽ có ngày ra tòa. Quan toà sẽ thẩm định bằng chứng và tuyên án.”
Bạch Ngọc Chiến, phát ngôn viên của tòa đại sứ VN, nói: “Chúng tôi không sử dụng đến việc tra tấn.” Ông ta từ chối bình luận thêm nữa về vụ án.
Ông Lê Quyền cho biết những người Mỹ gốc Việt tại vùng Hoa Thịnh Đốn và khắp nước (Mỹ) đã gây quỹ được khoảng 45.000 Mỹ kim để trợ giúp trang trải án phí cho anh Lê (Tuấn) và ông Jerry Kiley, một cựu chiến binh trong chiến tranh VN. Ông Kiley bị bắt trong một cuộc biểu tình khác chống sự thăm viếng Hoa Kỳ của Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải hồi tháng 6.
Anh Lê (Tuấn) nói rằng một phần tiền đã được dùng để trả tiền thế chân 30.000 Mỹ kim được ấn định cho anh bởi một vị quan toà di trú.
Bà Zahedi cho biết anh Lê (Tuấn) đi di dân vào tháng 1-1993, đến với thẻ xanh mà anh nhận được như người con của một công dân Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.