Hôm nay,  

Cuộc Bầu Cử Sơ Bộ Đã Bắt Đầu Tại California

14/05/200800:00:00(Xem: 3840)

(Westminster, CA) – Các Cơ Quan Ghi Danh Bầu Cử (Registrar of Voters) tại các quận trên toàn California đã bắt đầu gởi đến các cử tri Mẫu Phiếu Hướng Dẫn Bầu Cử (Sample Ballots) và Phiếu Bầu Khiếm Diện (absentee ballots). Các tài liệu này cũng có thể có tiếng Việt tại những quận có đông cử tri gốc Việt và nếu được yêu cầu bởi các cử tri liên hệ.

Mẫu Phiếu Hướng Dẫn có ghi rõ các chi tiết cần thiết để tham gia bầu cử, các chức vụ bầu cử theo đơn vị đảng phái, các dự luật trưng cầu dân ý cấp tiểu bang, và các điều khoản trưng cầu dân ý cấp địa phương và các thư vận động của các ứng cử viên hay tổ chức vận động hay chống đối các dự luật. Các cử tri nên đọc qua tài liệu này để hiểu rõ các ứng cử viên cũng như các dự luật cần nên bầu theo địa phương của mình.

Tại California, các cử tri sẽ được bầu lại tất cả các dân biểu liên bang, dân biểu tiểu bang, hai dự luật 98 và 99, cả hai dự luật đều liên quan đến giới hạn của chính phủ được mua lại tài sản của tư nhân để xử dụng cho bởi các công ty tư nhân khác để phát triển đô thị. Ngoài ra, một số địa phương sẽ bầu lại thượng nghị sĩ tiểu bang, các chức vụ địa phương ví dụ như Giám Sát Viên hay Chánh Án và các dự luật trưng cầu dân ý theo đơn vị địa phương.  Đối với các chức vụ dân biểu hay thượng nghị sĩ tiểu bang hay liên bang, trong hầu hết mọi trường hợp, chỉ có thành viên cùng đảng phái mới được bầu cho các ứng cử viên thuộc đảng của mình. Đối với các chức vụ địa phương như Giám Sát Viên hay Chánh Án, hay các dự luật trưng cầu dân ý, tất cả mọi cử tri đều có quyền bỏ phiếu.

Tại Quận Cam, các cử tri có thể tham dự vào cuộc bỏ phiếu bầu Giám Sát Viên Quận Cam, Khu Vực 1, trong đó có các ứng cử viên Luật Sư Dina Nguyễn, GSV Janet Nguyễn và Luật Sư Trần Văn Hòa. Trong các đơn vị chánh án, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho sẽ tranh cử cho Đơn Vị Chánh Án số 25. Tại San Jose, cộng đồng cử tri gốc Việt có thể bầu một Nghị Viên Thành Phố, Khu Vực 8, trong đó có ông Nguyễn Hoàng Lân hiện là Chủ Tịch của Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Eastside, là một trong số 7 ứng cử viên đang tranh cử.

Trong tập Mẫu Phiếu Hướng Dẫn còn có đơn xin bầu khiếm diện thường được in ở trang sau cùng với tên và địa chỉ của các cử tri. Nếu quí vị muốn được bỏ phiếu bằng bưu điện mà không cần đến phòng phiếu vào ngày bầu cử, quí vị có thể điền vào đơn này và gởi đi đến Phòng Ghi Danh Bầu Cử càng sớm càng tốt, hay hạn chót là vào ngày 27 tháng 5, để có thể được nhận Phiếu Bầu Khiếm Diện kịp cho kỳ bầu cử vào ngày 3 tháng 6 sắp tới.  Trong Đơn Xin Bầu Khiếm Diện này, quí vị cũng có thể đánh dấu vào ô xin được ghi danh là cử tri bầu khiếm diện thường xuyên (Permanent Absentee Voter) để mỗi khi có kỳ bầu cử là phiếu bầu được tự động gởi đến quí vị mà không cần phải làm đơn xin. Nếu quí vị chưa nhận được phiếu bầu khiếm diện và muốn bỏ phiếu bằng bưu điện trong kỳ bầu cử sắp tới, quí vị nên điền vào đơn xin bầu khiếm diện và gởi đi càng sớm càng tốt.

Nếu quí vị đã ghi danh để được bỏ phiếu khiếm diện, quí vị có thể đã nhận được Phiếu Bầu Khiếm Diện đã được tự động gởi đến quí vị để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Đây là phiếu bầu thực sự và quí vị có thể bắt đầu chọn lựa các ứng cử viên hay dự luật để bỏ phiếu. Sau khi chọn lựa xong, quí vị phải gởi lại Phòng Ghi Danh Bầu Cử hạn chót là nhận được vào ngày bầu cử. Nếu quá cận ngày, quí vị nên tận tay đem phiếu bầu đến phòng phiếu gần nhà để bỏ vào thùng phiếu tại các phòng bầu cử.

Khi chọn lựa các ứng cử viên hay dự luật, quí vị chỉ có thể tô đen ô chọn mà không được đánh thêm bất cứ dấu nào khác, cho dầu là ký tên, viết thêm cho rõ, viết bâng quơ, viết thêm tên ứng cử viên vào ô bầu trống hay vẽ thêm bất cứ hình vẽ gì. Trong quá khứ, nhiều phiếu bầu đã bị loại chỉ vì cử tri viết thêm những dấu vết này, cho dầu để xác định ý định bầu cho một ứng cử viên theo ý mình.

Ngày hạn chót để có thể tham gia bỏ phiếu trong kỳ bầu cử sắp tới là ngày 19 tháng 5. Nếu quí vị đã đổi đảng, tên, hay địa chỉ quí vị cần phải ghi danh lại càng sớm càng tốt hay theo hạn chót này. Khi ghi danh bầu cử, quí vị cũng có thể nộp đơn xin bỏ phiếu khiếm diện cùng một lúc để phiếu bầu khiếm diện có thể được gởi đến quí vị kịp trước ngày bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.