Hôm nay,  

Thế Giới Của Những Hang Động Thạch Nhũ

16/03/200700:00:00(Xem: 4889)

Nguyễn Đình Thuần: Thế Giới Của Những Hang Động Thạch Nhũ

Hai bức tranh mới nhất của Nguyễn Đình Thuần.

Đối với hội họa phương Tây. Wassily Kandinsky (1866-1944) được coi như là người đi đầu của trường phái trừu tượng (abstractionism). Từ ý nghĩ làm cho những đường nét và màu sắc của mình bật lên tiếng hát đầy ắp xúc cảm, ông đã biến những bức tranh của mình ( rõ rệt nhất là những bức tranh có tên Composition. . .) thành những bản hòa tấu hết sức trữ tình, lãng mạn. Một họa sĩ  trừu tượng khác, Piet Mondrian (1872-1944) thì hầu như toàn bộ những bức tranh nổi danh của ông , đều được vẽ bằng những  nét ngang dọc, tạo thành những hình tứ giác, để lại  những cảm xúc thật mạnh cho người xem. Còn đối với Jackson Pollock (1912-1956) thì cứ việc rảy, vung màu lên mặt canvas, bất kể hình dạng, để tạo cho đời sống riêng của từng bức tranh. Từ những họa sĩ tiên phong ấy đến nay đã có không biết bao nhiêu họa sĩ Đông, Tây gia nhập vào trường phái trừu tượng. Điều này có thể giải thích được là vì hội họa trừu tượng rất gần gũi với nền triết học và thơ ca phương Đông.  Một bức tranh trừu tượng là một bài thơ, một bản nhạc hay một tư tưởng triết học.  Có thể nói rằng hội họa trừu tượng đã và đang giữ một vai trò chủ yếu của nền mỹ thuật thế giới.

Riêng về hội họa Việt Nam vào cuối thập niên 50 sang đến thập niên 60 là thời kỳ vương dậy, ào ạt sáng tác của họa sĩ miền Nam Việt Nam, nhưng hội họa trừu tượng vẫn còn khá xa lạ, mặc dù trước đó có một số ít họa sĩ  đã đi vào nhưng chỉ thoáng qua như Nguyễn Gia Trí, Bùi xuân Phái ở miền Bắc. Hội họa Miền Nam thì phải nói đến Hội Họa Sĩ Trẻ, đó là những họa sĩ  có công rất lớn trong việc phổ biến, xiển dương nền hội họa Việt Nam, trong nhóm này có lẽ Đinh Cường, Nguyễn Quỳnh, Nguyễn Phước, Lê Tài Điển là những người đi vào trường phái trừu tượng sớm nhất. Một người không phải ở trong Hội Họa Sĩ Trẻ và cũng đi vào trừu tượng sớm là Lâm Triết. Phải đến gần cuối thập niên 80 các họa sĩ Việt Nam, trong cũng như ngoài nước mới thật sự  mặn mà với hội họa trừu tượng. Nguyễn Đình Thuần là một trong những họa sĩ ở  trường họp này.  Anh sinh năm 1948 tốt nghiệp Viện Mỹ Thuật Huế năm 1973 và triển lãm tranh cũng trong năm này tại Hội Việt Mỹ Đà Nẵng.

Sau khoảng 10 năm vẽ theo trường phái siêu thực (surrealism) anh đã chuyển hướng qua trừu tượng vào khoảng gần cuối thập niên 80 rồi sáng tác theo trường phái này cho đến nay và đã tạo dựng cho mình một bút pháp riêng biệt.

Có lần khi xem tranh của Nguyễn Đình Thuần sau khi uống vài ly rượu, tôi chợt nhận ra rằng sự thống khoái của mấy ly rượu cọng với không khí của những bức tranh làm cho tôi thích tranh của anh lạ lùng. Không gian trong tranh bây giờ là không gian của kính vạn hoa luôn luôn biến đổi. Sự sống của những bức tranh như đâm chồi, trổi dậy theo chiều cao, trườn chảy ra theo chiều sâu bằng những vết, mảng màu phi hình dạng sáng, tối, đậm đặc và sung mãn.

Cách xử lý màu của Nguyễn Đình Thuần rất mạnh mẽ, nhưng sự phát tiết ấy được kềm hãm lại để giữ thăng bằng cho không khí bức tranh bằng cái nền thường là màu xanh khi  nhạt khi đậm. Những họa sĩ  xử dụng màu xanh rất tài tình như  Nghiêu Đề với màu xanh ngọc tỏa sáng, Đinh Cường với màu xanh thăm thẳm, miên viễn, Cao Bá Minh với màu xanh mơ mộng của ký ức và Nguyễn Đình Thuần  với màu xanh đậm pha sắc xám ửng tím. Ở các họa sĩ non tay thì màu xanh này dễ dàng trở thành màu dơ, nhưng với  Nguyễn Đình Thuần nó đã trở thành một màu đặc biệt của riêng anh. Biên độ tương phản giữa nóng là tím và lạnh là xanh được anh làm dịu đi bằng màu xám, đồng thời với sắc độ sáng láng của những màu sắc tình cờ bật lên vừa như riêng rẽ vừa như hòa nhập làm cho người  ngắm tranh có cái cảm giác lạc vào khu hang động thạch nhủ có những tia nắng xuyên qua lung linh muôn sắc.

Hội họa trừu tượng đặt nền tảng trên thuần mỹ và rung cảm , một tác phẩm được coi là thành công khi nó đạt được cái đẹp và tạo được xúc động cho người xem, ngoài ra những khía cạnh khác như ý nghĩa, biểu trưng đều không quan trọng. Nắm bắt được điều này Nguyễn Đình Thuần đã cho rằng trong tranh phải có một chỗ nào đó được coi như là “xấu” để nó mới có thể làm nổi bật được cái đẹp (Không thể nào có sự toàn  hảo). Nhưng muốn có những chỗ để được coi như xấu, chắc người họa sĩ cũng phải tốn bao nhiêu là tâm huyết, mày mò để tạo nên("). Cách nhìn sự vật của anh qua một số tranh vẽ theo lối trừu tượng biểu hiện (abstract expressionism) có khuynh hướng cao lên nên phong thái bức tranh thường thanh thoát nhẹ nhàng giúp cho tranh của anh  thêm tính đa dạng. Tính sung mãn trong tranh của Nguyễn Đình Thuần rất dễ tìm thấy ở những nét chém, chặt của chiếc dao vẽ hay những mảng màu rộn rã niềm vui và tự tin. 

Nguyễn Đình Thuần là một trong những họa sĩ có kiến thức rộng và vững chắc về hội họa là nhờ ở tinh thần yêu thích nghệ thuật, luôn luôn nghiên cứu, tìm tòi cái đẹp cho tranh của mình. Trong phương thức ngồi lắng tâm trước khung vải, màu tìm màu, ý gọi ý, ánh sáng thôi thúc bóng tối, người họa sĩ bắt kịp được cái đẹp phổ nó vào tranh của mình, đây là lúc hạnh phúc nhất của đời nghệ sĩ. Muốn nghệ thuật thăng hoa thì phải mới và đẹp. Trong loạt tranh mới nhất chuẩn bị cho cuộc triển lãm sắp đến, quả thực anh đã làm được điều này. Những bức tranh có lối bố cục khá lạ, nó gồm những khối màu sáng tối nằm vắt ngang giữa bức tranh tạo ra hấp lực trên dưới và từ bên ngoài của khung vải. Người xem sẽ cảm thấy mình bị cuốn hút theo cái hấp lực ấy, dễ dàng để cho tâm hồn mình trôi theo những tảng màu như đang bềnh bồng do cường độ đậm nhạt của sắc màu và ánh sáng.

Sau năm 1975, sự độc quyền chính trị của người chiến thắng dẫn đến những độc quyền khác trong đó có sự độc quyền về nghệ thuật, vì thế hôi họa Miền Nam bế tắc hoàn toàn. Giới họa sĩ có người đi được ra nước ngoài thì hầu hết im hơi lặng tiếng vì phải mất thời gian để ổn định đời sống mới. Số họa sĩ  bị kẹt lại thì bắt buộc phải vẽ trong cái khung tối om của Xã Hội Chủ Nghĩa nếu muốn tiếp tục. Nguyễn Đình Thuần ra trường năm 73, chưa tạo cho mình một phong cách, một chỗ đứng thì đã phải sa vào trong hoàn cảnh lịch sử này, phải đến những năm cuối của thập niên 80, chính quyền trong nước nói đến cởi trói văn nghệ, thì anh và một số họa sĩ khác như Rừng, Trịnh Cung, Nguyễn Trọng Khôi... mới vực dậy trong sáng tác. Đến thập niên 90 hầu như năm nào Nguyễn Đình Thuần  đều có triển lãm, có năm đến hai ba lần, khi thì một mình khi thì chung với các họa sĩ khác. Hơn chục lần triển lãm ấy đã tạo cho anh một uy tín, một chỗ đứng trên nền hội họa của Việt Nam, tài năng của anh  phô diễn hết sức  rực rỡ trong giai đoạn này. Cuối thập  niên 90  anh định cư tại Mỹ, khả năng sáng tác càng được khẳng định qua những cuộc triển lãm tại California, nhất là loạt tranh mới nhất đang bày tại nhà của anh.

Tài liệu tham khảo:

-vi.wikipedia.org

- artistvietnam.com

-  Kandinsky and abstraction. Web museum-papris.

- Hội họa sĩ trẻ Việt Nam, 1973.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hằng năm cứ vào dịp Tết Nguyên Đán các Thầy, Cô và cựu học sinh Bưởi Chu Văn An Nam California đều tổ chức họp mặt mừng Xuân, kỷ niệm ngày sinh của Thầy Chu Văn An. Tiệc mừng Tân Xuân Giáp Thìn 2024 của Hội Bưởi-Chu Văn An được tổ chức vào lúc 11 giờ trưa Thứ Bẩy ngày 17 tháng 02 năm 2024 tại nhà hàng Diamond Seafood số 1 (trên đường Lampson-và góc Beach)
Sáng Chủ Nhật 18-2-2024 nhằm Mùng 9 Tết Giáp Thìn, tại Tượng Đài Quang Trung trên đường Euclid thành phố Garden Grove, Nam Cali, nhiều đồng hương đến dự buổi lễ kỷ niệm chiến thắng Đống Đa của vua Quang Trung Xuân Kỷ Dậu 1789, do Hội Tây Sơn Bình Định thực hiện...
Hội Ái hữu trường Bưởi-Chu Văn An, Nam California tổ chức tiệc mừng Tân Xuân Giáp Thìn vào lúc 10:30 sáng thứ bảy ngày 17/2/2024 (mùng 8 Tết âm lịch), tại nhà hàng Diamond Seafood 1, thành phố Garden Grove...
WASHINGTON — Hôm nay, Dân biểu liên bang Michelle Steel (CA-45) và Lou Correa (CA-46) đã giới thiệu một nghị quyết lưỡng đảng công nhận những đóng góp của cộng đồng người Mỹ gốc Việt cho Hoa Kỳ. Quận Cam, California là quê hương của Little Saigon và gần 190,000 người Mỹ gốc Việt, biến đây trở thành cộng đồng người Việt hải ngoại lớn nhất trên thế giới bên ngoài Việt Nam.
ĐẠI NHẠC HỘI BẦU CỬ Rock The Vote Chủ Nhật ngày 18 tháng 2/2024 từ 12 giờ trưa tới 5 giờ chiều tại QT Golden Marketplace & Food Court 9772 Garden Grove Blvd., Garden Grove CA 92844 tổ chức bởi TNS Janet Nguyễn Vào cửa tự do - thức ăn trưa miễn phí.
HỘI CHỢ Y TẾ hoàn toàn miễn phí tổ chức bởi Senator Janet Nguyễn ngày 17 tháng 2/2024 từ 9 giờ sáng tới 2 giờ chiều tại Concorde Career College 12952 Euclid St, Garden Grove CA 92840 Nhãn khoa, Y khoa, Nha Khoa và nhiều nữa Hoàn toàn miễn phí
Vào năm 2021, Clever Care Health Plan Inc. (sau đây gọi là "Clever Care") đã đưa ra thị trường một Chương Trình Medicare Advantage được xây dựng dựa trên các dịch vụ nhạy cảm về văn hóa, với thiết kế nhằm duy trì các giá trị văn hóa của những người thụ hưởng chưa được phục vụ đầy đủ, bằng ngôn ngữ ưa thích của họ. Được thành lập bởi Myong Lee và Hiệp Phạm, Clever Care đã kết nối và duy trì thành công một cộng đồng chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, kết hợp y học phương Tây với chăm sóc sức khỏe phương Đông thông qua các dịch vụ toàn diện bằng ngôn ngữ mà người thụ hưởng sử dụng. Dưới sự lãnh đạo của Myong, Clever Care đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể về số lượng hội viên trong kỳ Ghi Danh Hàng Năm (AEP) vừa qua, và hiện đang được dự đoán là một trong 5 chương trình phát triển hàng đầu tại các quận hạt cốt lõi ở Miền Nam California. Chương trình này đã đạt mức tăng trưởng 112% so với cùng kỳ năm ngoái và hiện đang phục vụ hơn 22,000 hội viên.
Tết Nguyên Đán là một ngày lễ quan trọng đối với nhiều cộng đồng châu Á; cho dù là bạn ăn Tết với cộng đồng người Việt, Tết với người Trung Quốc, hay Seollal với cộng đồng người Hàn Quốc. Tết năm nay là năm Giáp Thìn - năm con rồng – là năm đặc biệt may mắn, nhất là với các gia đình mong chờ một năm may mắn, thành công, và những cơ hội mới. Năm nay, khi tôi suy ngẫm về kỳ nghỉ lễ và đặt ra những dự định cho cả năm; tôi đã chuẩn bị cho sự thành công của mình bằng cách hoàn thành và nộp Đơn Xin Hỗ Trợ Tài Chính Cho Sinh Viên Từ Liên Bang (không tính phí) (FAFSA) 2024-25 trước thời hạn ưu tiên ngày 2 tháng 4.
Khi nghĩ tới con số khoảng 2,000 sòng bài trên toàn nước Mỹ, gồm cả những sòng bài ở Las Vegas và New Jersey, quý vị sẽ hình dung ra được sự cạnh tranh căng thẳng tới mức nào. Và Pechanga Resort Casino, nằm ngay ngoài Temecula, Calif. lại vừa mới được mang tên sòng bài #1 ngoài Las Vegas bởi độc giả tạp chí Newsweek. Tờ báo phát hành toàn quốc này đã mời độc giả xếp hạng những sòng bài 'top 10' 'ngoài Vegas' của mình trong một cuộc thăm dò ý kiến 'online'. Cuộc tranh đua bao gồm cả những cơ sở đánh bài tại các vùng lâu đời như Reno, Nev., Miền Nam, Đông Nam, Tây Bắc Thái Bình Dương cùng những cơ sở khác ở Nam Cali. Kết thúc thời gian bầu chọn dài-nguyên-một-tháng, Pechanga đã là kẻ chiến thắng sau cùng.
Ngày 16 tháng Hai, 2024 – Năm Giáp Thìn đã đến! Để đảm bảo trái cây họ cam quýt mà quý vị tặng người thân trong dịp Tết Nguyên đán này là hiện thân của phúc lộc, may mắn và thịnh vượng, Chương Trình Phòng Chống Sâu Bệnh & Dịch Bệnh Gây Hại Giống Cây Cam Quýt (CPDPP) đề nghị các biện pháp thực hành tốt nhất sau đây để bảo vệ giống cây cam quýt quý hóa của California trong nhiều năm tới.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.