Hôm nay,  

Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực

25/09/200800:00:00(Xem: 2597)
 PGHH_CauNguyenTrungTruc

Đồng đạo và quan khách đang cầu nguyện cho đất nước Việt Nam trong Ngày Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực tại Hội quán Ban Trị Sự PGHH/ Miền Nam California.

Nguyễn Huỳnh Mai

Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California trang trọng tổ chức lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực năm thứ 140, tại Hội quán PGHH số 2114 W. Mc Fadden Ave. Santa Ana vào sáng Chủ nhật 21 tháng 10 năm 2008.
Chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của GS Nguyễn Thành Long, Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại / Giáo Hội PGHH/ và ông Nguyễn Thanh Giàu, Hội Trưởng BTS/PGHH/ Miền Nam California. Ngoài ra có sự hiện diện của GS Nguyễn Thanh Liêm, GS Trần Đức Tường, LS Nguyễn Quang Trung, ông Trần Văn Phú, Hội Trưởng hội thân hữu Kiên Giang, ông Phan Kỳ Nhơn cùng thân hữu và đồng đạo trong vùng.

Buổi lễ được bắt đầu với bài diễn văn khai mạc của ông Huỳnh Thọai Chơn, Trưởng Ban Phổ Thông Giáo Lý  BTS/PGHH/ Miền Nam California, kiêm Trưởng Ban Tổ Chức. Ông cho biết, Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch, quê quán ỡ Mỹ Tho, theo nghiệp võ làm quan đến chức Quản cơ của triều đình Việt Nam. Khi Pháp chiếm 3 tỉnh miền đông, vì đau lòng trước cảnh nước mất nhà tan, đồng bào đau khổ, nên ông hiệp lực cùng người bạn là Nguyễn Văn Cầm quy tụ nghĩa binh chống Pháp.

Theo ông Chơn ngày 11-12-1864, vị anh hùng Nguyễn Trung Trực đã tổ chức hỏa công đốt chiến thuyền Esperance tại Vàm Sông Nhựt Tảo tiêu diệt toàn bộ địch quân, trong đó có trung tá Parfait. Đó là một kỳ công hy hữu, vì dùng thế yếu của du kích mà đọat thắng lợi lớn, lần đầu tiên kháng chiến quân diệt chiến thuyền Pháp.

Tiếp theo là nghi thức tôn giáo PGHH do quý vị trưởng lão đến hành lễ trước ngôi Tam Bảo, và cầu nguyện trước bàn thờ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực.

Sau đó là phần trình bày của đồng đạo Trang Văn Mến về Ý Nghĩa Ngày Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực. Theo đồng đạo Mến, Quân Pháp cho cô lập hoàn toàn chiến khu và huy động toàn lực tấn công nghĩa binh nên lực lượng của Ngài dần dần suy yếu. Thêm vào đó, hai tên Việt gian là Huỳnh Công Tấn và Đỗ Hữu Phương bày mưu cho Pháp bắt mẹ Ngài và một số đồng bào làm con tin, rồi báo cho Ngài biết nếu không chịu ra  hàng, chúng sẽ chặt đầu mẹ Ngài và giết hết dân làng.

Biết không thể tiếp tục chiến đấu được nữa, Ngài tự trói mình ra hàng để cứu mẹ và dân lành vô tội. Quân Pháp nhiều lần chiêu dụ không được nên đem Ngài ra hành quyết tại chợ Rạch Giá ngày 27 tháng 10 năm 1868 (nhằm ngày 28 tháng 8 năm Mậu Thìn). Được tin Ngài thọ tử, Vua Tự Đức cho làm lễ truy điệu và sắc phong Ngài làm Thượng Đẳng Linh Thần, thờ tại làng Vĩnh Thanh Vân (Rạch Giá)  nơi Ngài hiên ngang chịu chết chớ không chịu đầu hàng giặc Pháp.

Điều đáng ghi nhận là ngoài cương vị của một lãnh tụ kháng chiến tài ba, đảm lược, Ngài còn là người có gồm đủ Trung, Hiếu, Tiết, Nghiã và đã hành xử trọn vẹn Tứ đại Trọng ân, là một tín đồ tiêu biểu của tông phái BSKH, là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo, đó là lý do tại sao Ngài được người tín đồ PGHH ngày đêm súng bái.

Anh hùng Nguyễn Trung Trực không những là một biểu tượng, một niềm hãnh diện chung cho cả Dân tộc Việt nam, mà tinh thần Nguyễn Trung Trực đã trở thành một truyền thống trong Tông phái BSKH và PGHH. Cho nên, khi thành lập đơn vị Nghiã quân kháng chiến chống Pháp đầu tiên của PGHH, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã đặt tên cho đơn vị nầy là Bộ đội Nguyễn Trung Trực và hàng năm cứ đến ngày 28 tháng 8 âm lịch, hàng triệu tín đồ PGHH nói riêng và đồng bào của 11 Tỉnh miền Tây nói chung đều cử hành Lễ tuởng niệm để ghi nhớ công đức của Ngài.

Chương trình tiếp tục với phần diễn ngâm Sám giảng Thi văn của Đức Hùynh Giáo Chủ qua giọng ngâm truyền cảm của đồng đạo Pham Thanh Lâm. Sau hết là phần phát biểu cảm tưởng của ông Trần Văn Phú, Hội Trưởng Hội Kiên Giang. Buổi lễ đựợc kết thúc với buổi cơm chay truyền thống thân mật do ban phụ nữ PGHH đảm trách.

Quý độc giả có thể đọc tin tức, sám giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ, lịch sử Phật Giáo Hòa Hảo tại trang nhà http://hoahao.orgvà liên lạc nhận băng giảng, kinh sách qua e-mail hoahao@hoahao.org, hoăc liên lạc ông Nguyễn văn Lực tại Hội Quán PGHH/Nam Cali số (714) 557 7563.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.