Hôm nay,  

San Diego: Tưởng Niệm 34 Năm Giỗ Trận Hoàng Sa, Lên Án TC

21/01/200800:00:00(Xem: 2638)

Vòng hoa ra khơi để vinh anh danh hùng Hoàng Sa.

SAN DIEGO (TCH) -- Lúc 11:00AM sáng ngày 19/01/2008, khoảng 100 đồng bào San Diego đã tụ tập trước tiền đình trường Trung Học Hoover để tưởng niệm các chiến sĩ HQVN đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng sa và đồng thời tham dự cuộc biểu tình phản đối chính sách bá quyền cuả Trung Cộng. 

Trong cuộc meeting này đồng bào đã đồng lòng ký vào bản Kháng Thư gửi chính phủ nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa đã sát nhập Hoàng Sa và Trường Sa vào thị trấn Sansha trực thuộc đảo Hải Nam.  Bản Kháng Thư nêu rõ hành động tăng cường lực lượng quân sự cuả Trung Cộng hòng khống chế các nước trong vùng Đông Nam Á, mưu đồ chiếm trọn toàn vùng Biển Đông để độc quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên dưới lòng biển. Bản sao Kháng Thư này sẽ thông báo cho Liên Hiệp Quốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Các Đại diện các đoàn thể đã lên tiếng để phản đối mạnh mẽ hành động sai trái cuả Trung Cộng. Ông Nguyễn Minh Đường thuộc Liên Minh Quang Phục Việt nam kêu gọi sự hợp tác và đoàn kết tại San Diego để tạo sức mạnh  tranh đấu cho chủ quyền đất nước về lâu, về dài.  Sau đó lần lượt anh Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam San Diego, anh Trần Văn Tiếng, Đại Diện Ủy Ban Yểm Trợ Liên Minh Dân Chủ, Nhân Quyền Việt Nam  San Diego, anh Đặng Văn Trí, Hội Trưởng Hội Cựu SVSQ/TB/TD, Trần Văn Chương, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, các em trong Liên Hội Tuổi Trẻ lần lượt lên phát biểu vạch rõ mặt trần cuả Đảng Cộng Sản Hà Nội đã bán rẻ chủ quyền lãnh thổ cho Trung Cộng để bảo vệ độc quyền thống trị cuả Đảng.  Nhất là trong thời gian gần đây, thanh niên, sinh viên trong nước đã nổ ra các cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, Cộng Sản Hà Nội nghe lời khiển trách cuả quan thầy Trung Cộng đã huy động Công An, chó săn đàn áp dã man các thanh niên, học sinh  yêu nước.

Quốc ca, Bản Tiếng Sóng Vân Đồn, Thơ Nam Quốc Sơn Hà cuả Đại Tướng Lý Thường Kiệt đã được đồng bào hợp ca và sảng sảng đọc vang dội cả khu vực đường El Cajon. Hàng trăm xe cộ qua lại bóp còi hưởng ứng với đoàn biểu tình, nhất là khi họ thấy các biểu ngữ như America, Beware of China's Peril, Say No to Made in China, Hoang Sa Truong Sa Vietnam.   Những tiếng hô vang dội: Made in China, No, No, No, Shame on China, Shame, Shame, Shame suốt dọc khu chợ Việt, Hoa tới góc đường Euclid.  Đoàn biểu tình đã được cảnh sát bảo vệ an toàn tối đa suốt lộ trình tuần hành. Cuộc biểu tình chấm dứt tại điểm xuất phát là Trường Trung Học Hoover. 

Sau khi lót dạ bằng món sôi gà do các bà nội trợ Hải Quân khoản đãi, mọi người lên xe trực chỉ Silver Strand Beach, Coronado để dự lễ cầu siêu cho anh  hồn tử sĩ Hoàng Sa.

Sau phần nghi lễ chào Quốc Kỳ, anh Nguyễn Văn Hội Hội Trưởng Hội Hải Quân & Hàng Hải San Diego đã cử hành lễ truy diệu bằng cách xướng danh 58  chiến sĩ Hải Quân trên các chiến hạm Nhật Tảo, Lý Thường Kiệt, Trần Bình Trọng và Trần Khánh Dư và các chiến hữu Người Nhái  và Biệt Hải đã hy sinh vì tổ quốc trong trận hải chiến lịch sử chống Trung Cộng xâm lược để bảo vệ hải biên.

Kế đó Thượng Toạ Thích Đức Niệm và chư Tôn Đức chuà Vạn Phư ớc, Mira Mesa đã làm lễ cầu siêu cho các tử sĩ bằng nghi thức Phật Giáo rất linh thiêng và trọng thể.  Các đại diện đoàn thể, quân binh chủng bạn đã phát biểu bày tỏ lòng biết ơn sự hy sinh cao cả cuả các anh hùng tử sĩ và tâm nguyện sẽ tiếp nối truyền thống giữ nước cuả các chiến sĩ Hoàng sa.

Nhà văn Phan Lạc Tiếp đã nhắc nhở đế ông Vũ Hữu San, Hạm Trưởng Khu Trục Hạm Trần Khánh Dư, HQ4,  người hùng Hoàng Sa hiện đang lâm trọng bệnh, đã vắng mặt lần đầu trong buổi lễ truyền thống và đề nghị mọi người một lời cầu nguyện cho sức khoẻ cuả một học giả luôn luôn kiên trì đấu tranh cho chủ quyền đất nước.

Kết thúc là lễ thả hoa ra biển, anh Hội Trưởng Nguyễn Văn Hội và Ông Phan Lạc Tiếp đã cùng mọi người thả vòng hoa ra biển và lần này đặc biệt được sự chứng giám cuả các tử sĩ Hoàng Sa, dưới mây trời, biển gió lồng lộng, vòng hoa được các tử sĩ chấp nhận và trôi dần ra khơi (TCH)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.