Hôm nay,  

Ls Lâm Lễ Trinh Tại San Jos

12/05/200700:00:00(Xem: 3708)

LS Lâm Lễ Trinh Tại San Jose: ‘Từ Về Nguồn Đến Thức Tỉnh’

SAN JOSE (Dân Sinh News).-  Hơn 200 người ngồi kín hội trường ViVo tại San Jose suốt 3 giờ đồng hồ để tham dự, vào một ngày mà Luật Sư Lâm Lễ Trinh gọi là ngày của sự thật. Tuy nhiên khách thuyết trình là Đại Tướng Nguyễn Khánh cho rằng sự thật của mỗi người một khác. Cựu quốc trưởng Việt Nam nói thêm là cùng ngồi đây mà người ngồi bên trái nhìn thấy sự thật khác với người ngồi bên tay mặt.

Sau khi ký giả Nguyễn Vạn Bình giới thiệu quan khách thì Dược Sĩ Nguyễn Văn Bảy đảm trách vai trò MC để giới thiệu khách thuyết trình. Đại Tướng Nguyễn Khánh mở đầu buổi hội luận chính trị đã xin nhường lại diễn đàn cho bà Nguyễn Tôn Hoàn là vị nữ lưu duy nhất và chưa từng có dịp nói chuyện với cộng đồng tại San Jose.

Trong chỗ riêng tư bà Bác Sĩ Hoàn cho biết là vừa mới trải qua một buổi tối thứ Sáu hết sức giao động. Cô cháu ngoại đầu tiên của bà đi cắm trại mới bị tai nạn té vào vòng lửa trại bị phỏng cấp ba cháy cả hai tay. Cả nhà phải vào nhà thương, để lại bà ngoại trông đám cháu nhỏ đồng thời ngồi viết bài diễn văn cho buổi ra mắt sách của Luật Sư Lâm Lễ Trinh.

Trong hơn 10 phút mở đầu, bà có nhắc đến người chồng quá cố là Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, nguyên một thời là phó thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa. Cả hai ông bà đều là thân hữu với tác giả Lâm Lễ Trinh. Bà nhắc đến kỷ niệm của thời sinh viên Hà Nội, và sau cùng bà kết luận với lời kêu gọi các sinh viên Việt Nam hiện ở quê nhà hãy đứng lên làm lịch sử.

Lời kêu gọi đúc kết hết sức ý nghĩa nếu chúng ta biết rằng cách đây 65 năm, có cô sinh viên Sài Gòn lối 19 tuổi là người cùng với một cô bạn đã đứng hát lần đầu tiên bài ca Này Sinh Viên Ơi, đứng lên đáp lời sông núi. Bài ca này về sau được dùng làm quốc ca của Việt Nam Cộng Hòa tại miền Nam. Cô sinh viên đó là bà Nguyễn Tôn Hoàn.

Diễn giả tiếp theo là cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn, nguyên chủ tịch hạ viện Đệ Nhị Cộng Hòa đã dành thì giờ bình luận đầy đủ về các tác phẩm của nguyên bộ trưởng nội vụ của Đệ Nhất Cộng Hòa Lâm Lễ Trinh.

Ông là người đọc rất kỹ và ghi chú rất cẩn thận để nhắc lại từng chương điều của các tác phẩm.

Người thứ ba là Giáo Sư Nguyễn Văn Canh đã có dịp khai triển các điểm đúng và sai của tác phẩm qua những tài liệu nghiên cứu của chính ông. Đồng thời cũng nhân dịp này ông Canh say sưa khai triển những hiểu biết riêng về lãnh vực kinh tế, tài chính hiện nay từ quốc tế đến quốc nội. Khi Giáo Sư Canh chấm dứt phần của mình, thì Dược Sĩ MC Nguyễn Văn Bẩy mới nhắc nhở diễn giả về số thì giờ quá thời hạn được ấn định. Khách diễn giả sau cùng trở lại là Đại Tướng Nguyễn Khánh, nói ngắn hơn, vì chính ông cũng quản ngại sợ lấn vào phần chính của tác giả. Tuy nhiên phần trình bày của Đại Tướng Khánh xem chừng mộc mạc và chân thành nên hấp dẫn người nghe qua những lời lẽ trực tiếp giản dị, không nặng từ chương.

Ông cũng nhắc đến một vài chỗ trong tác phẩm mà ông nói rằng "thấy thế mà không phải như vậy."

Tướng Khánh cũng không ngần ngại phê bình những điều đúng và sai của Đệ Nhất Cộng Hòa là triều đại mà ông đã từng tham dự trực tiếp! Ông kết luận bà Ngô Đình Nhu có lỗi lầm trong những năm Tổng Thống Diệm cầm quyền. Đại Tướng Khánh cũng cho biết là đã chuẩn bị viết hồi ký nhưng việc phát hành thì vẫn chưa thuận tiện.

Phần nói chuyện của Tướng Khánh dường như còn được trông đợi nhiều hơn nhưng ông đã ngưng lại để dành phần chính cho tác giả.

Tiếp theo, hơn một giờ thuyết trình được dành cho nhân vật chính. Luật Sư Lâm Lễ Trinh rất hùng biện và nhiệt thành trong công việc khơi nguồn lịch sử. Cử tọa hết sức lịch sự và nghiêm chỉnh ngồi nghe ông nói về các huyền thoại cần tháo gỡ và những đề nghị cần thực hiện. Với tinh thần chống Cộng tích cực, ông đã thuyết phục cử tọa qua các câu chuyện và các lý luận của một nhà chính trị, của một luật sư, của một nhà nghiên cứu.

Phần lớn nội dung nói chuyện đều được cử tọa tán thành vì ông nói lên chính tâm tư của họ. Có thể nói tác giả rất chú trọng đến việc trải tấm lòng qua phần nói chuyện nhiều hơn là lo việc bán sách.

Trên sân khấu hai tấm hình lớn chụp lại bìa tác phẩm, một bên là Về Nguồn và một bên là Thức Tỉnh coi như hai bức thông điệp chính của diễn giả đồng thời là tác giả gửi đến cho cộng đồng. Với bốn diễn giả khách và vị tác giả thuyết trình viên chính, buổi hội luận tràn đầy tin tức và hấp dẫn đối với cử tọa lưu tâm đến lịch sử.

Đã từ lâu nay chưa từng có các chính khách của cả Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa cùng lên nói chuyện một lượt. Có đại tướng quốc trưởng, có thủ tướng, có bà phó thủ tướng, có bộ trưởng nội vụ, có giáo sư luật khoa. Bà Nguyễn Tôn Hoàn và Giáo Sư Nguyễn Văn Canh đồng thời lại là các nhà lãnh đạo trong các đảng phái cách mạng của miền Nam Việt Nam. Trong hàng cử tọa có vị tướng tư lệnh hải quân năm nay 88 tuổi, có tướng chỉ huy cao cấp của ngành tình báo Việt Nam Cộng Hòa. Hỏi về niên kỷ của các khách thuyết trình thì Đại Tướng Nguyễn Khánh 83 tuổi, Luật Sư Lâm Lễ Trinh 84 tuổi và bà Nguyễn Tôn Hoàn 85 tuổi.

Xem ra với các niên trưởng như vậy mà vẫn một lòng nhiệt thành với đất nước quả là điều đáng quý.

Sau phần nói chuyện, tiếp theo là những bình luận và câu hỏi của cử tọa. Một vị cao niên lên đưa đề nghị nên cần có các hành động sắt máu cụ thể với chính trị bộ của Cộng Sản Việt Nam. Tuy nhiên khi nói đến việc thi hành thì đề tài tạm ngưng ở đó. Một vị khác đưa câu hỏi về cái chết của hai anh em Tổng Thống Diệm và vai trò của Tướng Dương Văn Minh, tuy nhiên đây cũng chỉ là một vấn nạn của lịch sử mà không thể có một câu trả lời cho rõ ràng. Thẩm Phán Phan Quang Tuệ cũng có thắc mắc về những ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa, lại một lần nữa những chuyện thực bên trong thì chỉ có Tổng Thống Thiệu mới có thể trả lời được nhưng nay ông đã không còn nữa.

Nội dung của các diễn giả cũng như tâm tư của đa số cử tọa cao niên, đều hướng về thế hệ tương lai. Tuy nhiên sự tham dự của giới trẻ trong buổi hội đàm rất chính trị và rất nghiêm túc lần này vẫn còn quá ít. Cô Vũ Trinh tự nhận là thế hệ 40, đại diện cho báo Việt Tribune có lên đóng góp ý kiến và đưa ra sự quan tâm về việc làm thế nào để vận dụng giới trẻ nhập cuộc. Nhưng người còn trẻ hơn nữa là cô Thu Nga, xướng ngôn viên truyền hình Dân Sinh đã lên giãi bầy tâm sự và đưa ra câu hỏi. Cô nói là chỉ có 5 tuổi vào năm 1975, chưa được 10 tuổi đã là thuyền nhân, mồ côi mẹ năm 15 tuổi. Số phận nhờ các anh chị nên được học hành và tốt nghiệp tại Hoa Kỳ. Nghĩ đến thân phận cô đã tủi thân và ngậm ngùi trên diễn đàn.

Thu Nga nói là thế hệ 30 của cô rất muốn tham dự, nhưng các đàn anh chú bác quá chia rẽ và chống đối nhau, vậy cô dấn thân theo ai"

Đoạn cuối cùng, cô đã xúc động nên chấm dứt câu hỏi đem đến sự bùi ngùi lắng đọng của các vị khách thuyết trình và cử tọa. Các niên trưởng đã làm gì mà tuổi trẻ phải nghẹn ngào rơi lệ. Câu hỏi của thế hệ 30 đưa ra, chắc rằng không phải chỉ dành cho các diễn giả, mà dành cho tất cả mọi người Việt tại hải ngoại. Và câu hỏi này đã chấm dứt bài viết về một buổi hội đàm chính trị lịch sử tại San Jose.

Giao Chỉ ghi lại

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.