Hôm nay,  

Virginia: Lễ An Vị Tôn Tượng Đức Quan Thế Âm

26/08/201000:00:00(Xem: 3458)

Virginia: Lễ An Vị Tôn Tượng Đức Quan Thế Âm


Hình ảnh trước Chùa Hoa Nghiêm, Virginia.


Tuyết Mai


Phật tử chùa Hoa Nghiêm đã trang trọng cử hành Lễ an vị Tôn Tượng Đức Bồ Tát Quan Thế Âm vào lúc 5 giờ chiều ngày 21 Tháng 8, 2010 tại Chùa Hoa Nghiêm  ở Fort Belvoir, Virginia.
Dưới bầu trời trong sáng, êm dịu của một buổi chiều Hè, vài trăm phật tử đã hân hoan tề tựu truớc sân chùa Hoa Nghiêm chuẩn bị cung nghinh Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni vào chùa mới.
Trước cửa vào chính điện chùa mới, có hai hàng phật tử và các em trong Gia đình Phật Tử, oanh vũ, thanh thiếu đứng đón chào. Có hai em cầm lộng, hai em cầm bình hoa, một bình hương trầm . Trong chính điện gần  ba trăm phật tử sẳn sàng cung nghinh.
Đúng 5 giờ chiều, Đạo Hữu Nguyên Tu Trần Đoàn dâng lễ tác bạch,  cung thỉnh Hoa Thượng Thích Trí Tuệ, Viện Chủ Tu Viện Vạn Hạnh, vị cao tăng lớn nhất ở vùng Bắc VA chứng minh và hai mươi vị tăng ni từ thiền đường Tỉnh Lặng Chùa Hoa Nghiêm qua thiền đường mới.
Được biết quý vị Tăng Ni tham dự lễ gồm có Hòa Thượng Thích Trí Tuệ Viện chủ Tu Viện Vạn Hạnh ở Centreville; Thầy trụ trì Thích Kiến Khai, Chùa Hoa Nghiêm; Thầy Giáo Thọ Thích Thông Châu , Chùa Hoa Nghiêm. Ngoài ra còn có sáu vị tăng ni đến từ Georgia và nhiều tăng ni đến từ Pittsburg , PA và VA. Đặc biệt có ba  vị sư ở chùa hàng xóm Bangladesh (đối diện chùa Hoa Nghiêm).
Bên trong chánh điện, khởi đầu là lễ Sái Tịnh Tôn tượng Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni. Tượng này làm bằng đồng, cao  2m.25 , được đúc ở Phường Đức, Huế. Tượng được lấy mẫu giống như tượng Phật  ở Chùa Từ Đàm, Chùa Tổ ở Huế, đã có gần 200 năm. Tôn tượng ở chùa Từ Đàm do Cụ Nguyễn Khoa Toàn, một nhà Phật học, một nghệ nhân, một văn nhân và là Nguyên Tỉnh trưởng Thừa Thiên, Huế đúc. Tượng được  thờ tại Chùa Từ Đàm có một lịch sử cổ kính.  Tượng Phật Thích Ca ở Chùa Hoa Nghiêm  do Đạo hữu Bác sĩ Tôn Thất Chiểu cúng dường.
Hai bên Tượng Bổn Sư Thích Ca có tượng Đức Bồ Tát Quan Thế Âm, cao 1m20, làm bằng đồng do Gia đình Đ/H Chúc Thuần cúng dường. Một bên là tượng Địa Tạng cao 1m20 do gia đình Cố đạo hữu Phạm Ngọc Hương cúng dường.
Sau Lễ Sái Tịnh trong chính điện, lúc 5:30 Pm Chư Tôn Đức sắp hàng ra trước Tôn tượng Đức Bồ Tát Quan Thế Âm, bên trái chùa. Tượng  Quan Thế Âm cao 3m25, nặng 7,000 lb, làm bằng đá cẩm thạch, lấy từ núi Việt Nam, giáp giới L ào. Tượng được  điêu khắc tại chùa Bảo  Ân, Thành Phố Đà Nẳng VN,  do Đại Đức Thích Từ Nguyện điều hành.  Hằng trăm phật tử đứng vòng cung trước tượng. Hòa thượng Thích Trí Tuệ làm lễ khai quang, điểm nhản, rẩy nước cam lồ. Đại Đức Thích Tâm Hiền và Chư Tăng Ni đọc tụng Chú Đại Bi.
Hòa Thượng Thích Trí Tuệ tóm giảng về hạnh nguyện của Đức Bồ Tát Quan Thế Âm như Từ Bi Hỷ Xả, Hạnh lắng nghe… Phật tử nên tu học các hạnh nguyện của Ngài để thấy rằng  trong ta có Đức Bồ Tát Quan Thế Âm.
Giữa không khí trang nghiêm, thanh tịnh đó, nhiều ngừơi cảm nhận có một sự giao cảm, một sự linh ứng của các đấng thiêng liêng. Nhiều  chim chóc bay lượn, hót chiu chít trên cành cây quanh chùa như cùng đến nghe pháp và ca ngợi công hạnh của Đức Bồ tát Quan Thế Âm, cũng như chia vui cùng tất cả phật tử hiện diện. Gió thổi nhẹ làm mát dịu không khí của một buổi chiều Hè. Trên trời nhiều đám  mây trắng bồng bềnh lướt qua. Phật tử hân hoan chụp hình lưu niệm với quý Thầy và với bạn đồng đạo trong niềm vui khó tả.


Lúc 6 giờ Phật tử trở  vào chính điện. Thầy Tâm Hiền niệm hương, phật tử tụng đọc và lễ lạy trong hai giờ ba mươi phút Kinh” Khơi Suối Yêu Thương”. Đ/H Chân Đại Dũng hướng dẫn 30 thiền sinh ( trong áo tràng màu đen) của Hội Từ Bi Phụng Sự đọc tụng. Sau đó là lễ Sám Nguyện Quan Thế Âm theo nghi thức của Thầy Hằng Trường, được các giới trẻ yêu thích.
Một bên nam , một bên nữ đọc mười hạnh nguyện của Quan Thế Âm như nguyện Hiến Thân, Hiện Thân, Nhu Thuận, Bao dung, Lắng nghe, Từ Bi, Nhẫn nhục, Bố thì và cuối cùng là nguyện Viên mãn. Sau 2 giờ 30 phút đọc tụng, lễ lạy mọi ngừòi như cảm thấy ít nhiều thấm nhuần mười hạnh nguyện của Đức Quân Thế Âm. Chấm dứt buổi lạy  sám là bài hát dựa theo kinh Pháp Hoa hòa với câu “Um mani Bát Mê Hồng” do Hội Từ Bi Phụng Sự trình diễn.
Lúc 8giờ 30, Phật tử sắp hàng hai ra khỏi chính điện,  đi theo quý Thầy, mỗi ngừơi cầm một cây nến, tượng trưng cho Trí Tuệ. Phật tử đi nhiểu trước tượng Đức Quan Thế Âm và quanh trước chùa. Hai trăm ngọn nến lấp lánh chiếu sáng, phật tử vừa đi vừa đọc câu “Nam mô Bồ Tát QuanThế Âm” . Khi giáp vòng rồi thì phật tử  đứng lại trước tượng Quan Thế Âm để nghe Thầy Tâm Hiền tụng xướng bài “Sức Mạnh Quan Thế Âm và sự mầu nhiệm của Ngài”. Thầy nói mỗi ngọn nến thắp lên là làm trí tuệ ta bừng sáng để noi gương hạnh nguyện của vị Bố Tát Quan Thế Âm. Đây là một Hội Hoa Đăng, tượng trưng cho tình thương lan tỏa khắp nơi.
Vài hạt mưa lắt rắt như những giọt cam lồ rơi xuống từ đám mây mỏng bay qua. Đến 9 giờ thì buổi lễ hoàn mãn, Phật tử vui vẻ và dùng dược thực với nhau. Chương trình được chấm dứt lúc 10 giờ đêm.
Chùa dự định khánh thành từ nhiều tháng trước, nhưng vì trở ngại về điện, phải làm cột điện mới. Tuy nhiên nay chùa đã có điện, có máy lạnh, máy nóng, có điện thoại, hệ thống an ninh, hệ thống chửa lửa, nước …. chỉ chờ Virginia Department of Transportation đến xem lại lề đường, khám xét cây cối (trồng tất cả 200 cây). Chỉ trong vòng vài tuần  nữa mọi việc sẽ xong. Ban Quản Trị dự trù khánh thành chùa vào Tháng 12, 2010. Buổi cơm  gây quỹ để mừng hoàn thành chùa Hoa Nghiêm sẽ được tổ chức vào ngày 12 Tháng 12, 2010 tại Harvest Moon, Falls Church, VA.
Hiện Nhà chùa còn nợ 800 ngàn mỹ kim (của ngân  hàng và phật tử). Ước  mong Phật tử gần xa cùng nhau góp phần phước đức  để xây dựng mái chùa chung.
Đại Lễ  Vu Lan
Lễ Đàn Tràng Chẩn Tế  Âm Linh các loại nhân Mùa Vu Lan được tổ chức từ 10 giờ 30 sáng ngày 22 Tháng 8, 2010. Bàn thờ được thiết ngay trước cửa chính chùa mới. Thầy Tâm Hiền đội mủ Địa Tạng, xưng tán theo nghi thức Huế, kêu gọi tất cả oan hồn không nơi nương tựa, bơ vơ  lạc lỏng còn khổ đau về đây nghe kinh, nghe pháp để nương theo lời kinh chuyển hóa tâm thức mà siêu thoát.
Buổi lễ rất xúc động với sự trang nghiêm thành kính của tất cả phật tử tham dự. Giọng tụng tán vang vang của Thầy như thấu tận trời xanh và các tầng địa ngục. Sau đó có lễ cúng hương linh như thường lệ.
Đến 12 giờ trưa là Đại lễ Vu Lan, có trên năm trăm phật tử tham dự, chật cả chánh điện chùa, ra đến hành lang. Mở đầu là các em trong Gia Đình Phật Tử dâng hoa cúng phật, kế đến tụng kinh Vu Lan dưới sự chứng minh của Thầy Trụ Trì Kiến Khai, Thầy Thông Châu, ba vị sư Bagngladesh và sáu tăng ni đến từ chùa Trúc Lâm  ở Georgia.
Thầy Thích Tâm Hiền thuyết giảng về “Chữ Hiếu  trong Đạo Phật” . Thầy kể chuyện tích từ kinh điển. Bài giảng rất xúc động, nhưng rất vui tươi vì Thầy kèm theo bài giảng những bài thơ ca ngợi Mẹ, và những bài hát tình Cha, được mọi ngưòi  vỗ tay tán thưởng hơn mươì lần. .
Sau đó năm trăm ngừơi thọ trai trong niềm vui  ngày Vu Lan thắng Hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.