Hôm nay,  

Hội Thiền Tánh Không California: Thuyết Trình, Ra Mắt ‘thiền Dưới Ánh Sáng Khoa Học’

18/09/201000:00:00(Xem: 5846)

Hội Thiền Tánh Không California: Thuyết Trình, Ra Mắt ‘Thiền Dưới Ánh Sáng Khoa Học’

Thầy Thích Thông Triệt (phải) và Tiến sĩ  Vật lý Michael Erb.

Mai Thanh
Hội Thiền Tánh Không Cali đã tổ chức một buổi thuyết trình và ra mắt sách với đề tài “Thiền Dưới Ánh Sáng Khoa Học” vào lúc 11 giờ sáng  thứ Bảy 4 tháng 9, tại nhà hàng Seafood Place 2, thành phố Anaheim, California.
Diễn giả là Thầy Thiền chủ Thích Thông Triệt, Thiền Viện Tánh Không, Riverside, California và Tiến sĩ Vật lý Michael Erb thuộc viện đại học Y khoa Tuebingen, Đức quốc.
Sách được phát hành gồm 2 ấn bản bằng Việt ngữ và  Anh ngữ, là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu của 2 vị về sự tương tác giữa Thiền và Não bộ trong vòng hơn 5 năm  qua.
Số quan khách tham dự ước lượng khoảng 500 người, có sự hiện diện của một số chư Tăng Ni các chùa tại địa phương, khách ngoại quốc, báo chí truyền thông, nhưng đa số là các thiền sinh và thân hữu.
Sau phần chào mừng quan khách và phần Video Clip giới  thiệu trường đại học Tuebingen, Đức quốc, Tiến sĩ Vật lý Michael Erb đã trình bày cho cử tọa diễn tiến của các cuộc thực  nghiệm tại đại học Tuebingen bằng hình ảnh.
 Sau 5 năm chụp hình não bộ của Thầy Thiền chủ Thích Thông Triệt, Tăng đoàn và các thiền sinh của đạo tràng Stuttgart, Đức Quốc, với những máy móc hiện đại như máy fMRI (chụp hình bằng điện từ trường, áp dụng nguyên tắc cộng hưởng từ tính) liên kết với máy đo EEG (điện não đồ), Tiến sĩ Michael Erb đã kiểm chứng được các hoạt động của não bộ trong trạng thái Thiền và không Thiền.
Tiến Sĩ Michael Erb đã chứng minh được có sự tương tác giữa Thiền và não bộ, cùng xác nhận được sự hiện hữu của 4 vùng trong não bộ ở phía sau bán cầu não trái liên hệ đến các Tánh là Tánh Thấy, Tánh Nghe, Tánh Xúc Chạm và Tánh Nhận Thức mà trong kinh Bàhiya, Đức Phật đã nói. Sau cùng Ông cũng đã chụp được hình ảnh qua không gian ba chiều hoạt động của não bộ của Thầy Thiền Chủ qua 4 tầng Định của Thiền: Định có Tầm không Tứ, Định không Tầm không Tứ, Định Chánh niệm Tỉnh giác và Định Ba Hành không động. Ngoài ra, cũng xác định được các vùng Ý thức, Ý căn, Trí năng, và 2 vùng Tầm, Tứ , cũng như hoạt động của hệ thống viền não khi tâm ở trạng thái động và không động.


 Các cuộc kiểm chứng thực nghiệm từ năm 2006 đến 2010 đã cho những kết quả thật mỹ mãn và Tiến sĩ Erb cùng phái đoàn đã trình bày kết quả “Tác dụng của Thiền trên hệ thống Não Bộ” tại Hội Nghị Khoa Học Thường Niên Quốc Tế lần thứ 16 về Tổ chức Chụp Hình Não Bộ Con Người (OHBM) tại Barcelona, Tây Ban Nha từ ngày 7 tháng 6 đến 10 tháng 6 năm 2010 vừa qua.
Trong buổi thuyết trình, Thầy Thiền chủ Thích Thông Triệt đã giải thích Thiền là một môn khoa học tâm linh thực nghiệm. Khi thực hành Thiền với các kỹ thuật đúng có thể làm yên lặng nội tâm, điều chỉnh các bệnh tâm thể, giúp chúng ta có nhận thức mới để chuyển đổi nội tâm và phát huy trí tuệ tâm linh.
Thầy cũng đã giải thích là vào năm 2005, do các thiền sinh đạo tràng Stuttgart, Đức Quốc giới thiệu, Thầy có được cái duyên hợp tác cùng với Tiến Sĩ Michael Erb và các giáo sư khoa học của Đại Học Tubingen. Các giáo sư thuộc đại học này đã đồng ý mở các cuộc thực nghiệm khoa học để tìm hiểu về các tác dụng của Thiền trên não bộ con người như thế nào và kiểm chứng những điều mà Thầy đã diễn tả. Ngoài ra Thầy cũng muốn mượn các phương tiện khoa học hiện đại này  để chứng minh những điều mà Đức Phật đã mô tả trong kinh Bàhiya từ hơn 2500 năm về trước. Đó là sự hiện hữu của 4 vùng trong não bộ liên quan đến 4 tánh: Thấy, Nghe, Xúc chạm và Nhận thức. Khi tâm ngôn hoàn toàn yên lặng, vùng Nhận Thức Biết mới có mặt.
Chúng tôi nhận thấy đây là lần đầu tiên Thiền Tánh Không, 1 phái thiền Việt Nam đã xác minh được sự hiện hữu và vị trí của 4 tánh trong đó đặc biệt là tánh Nhận Thức bằng phương tiện khoa học.
Cuốn sách “Thiền Dưới Ánh Sáng Khoa Học” của tác giả Thích Thông Triệt hợp soạn cùng ông Tiến sĩ Michael Erb dầy 200 trang in trên giấy láng với hơn 40 trang hình mầu về những thử nghiệm khoa học kể trên. Cuốn sách này thật hữu ích cho những ai đang học Thiền hay tìm hiểu về Thiền.
Chương trình dài gần 4 tiếng đồng hồ, khá sôi động với sự hợp tác của MC Trọng Nghĩa, Mộng Lan cùng với các tiết mục văn nghệ do các thiền sinh Tánh Không đảm trách.
Chương trình ra mắt sách đã chấm dứt lúc 2:30 giờ.
Mai Thanh tường trình từ Anaheim

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.