Hôm nay,  

Những Viên Gạch Tình Nghĩa Lát Đường Đến Tự Do Tại Thư Viện Thomas Jefferson

23/07/201000:00:00(Xem: 3591)

Những Viên Gạch Tình Nghĩa Lát Đường Đến Tự Do Tại Thư Viện Thomas Jefferson

Viên gạch tình nghĩa dẫn tới tự do.


Lê Mộng Hoàng


Sau sáu tháng chờ đợi, nay công trình xây cất thư viện Thomas Jefferson tọa lạc trên đường Arling Blvd 7415, Falls Church, VA đã hoàn tất.
Ngày thứ Sáu 25 tháng 6 năm 2010 vừa qua, các vị chức sắc của Fairfax Library Foundation đã tổ chức một buổi tiếp tân đặc biệt nhằm vinh danh đồ án “Đường Đến Tự Do” của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại thư viện mới tân trang Thomas Jefferson. Tất cả 32 vị mạnh thường quân—đã đóng góp $1,000.00 Mỹ kim – mà danh tánh của họ được ghi trên bảng đồng treo tại thư viện Thomas Jefferson và 269 ân nhân – đã đóng góp $50 Mỹ kím mỗi người – mua một viên gạch màu nâu đỏ có khắc tên bằng tia laser -- để lát Đường Đến Tự Do, lối dẫn vào cổng chính của thư viện đều nhận được thiệp mời đến tham dự buổi tiệc nầy…
Đúng 6:30 chiều ông Edwin Clay, giám đốc hệ thống thư viện quận Fairfax mở đầu buổi tiêp tân bằng lời Tri Ân Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt với đồ án Đường Đến Tự Do; công ty Exxon Mobil và các người bạn của thư viện Thomas Jefferson về sự ủng hộ liên tục trong nhiều năm qua cho thư viện Thomas Jefferson của họ.Ông cho biết: “Chỉ còn vài phút nữa thôi chúng ta sẽ vén màn Con Đường Đến Tự Do lát bằng các viên gạch tươi đẹp và đã gây quỹ cho thư viện Thomas Jefferson và hệ thống Thư Viện của Fairfax County được 46,000 Mỹ kim.”
Tiếp lời ông Clay, bà Susan Thorniley, Chủ tịch Ban Quản Trị hệ thống Thư Viện quận Fairfax cũng ngỏ lời cảm tạ đồ án Đường Đến Tự Do. Bà nói: “Mỗi một viên gạch trong số 1094 viên gạch là tượng trưng cho sự yểm trợ của cộng đồng người Mỹ gốc Việt về vai trò hữu ích của thư viện trong cuộc sống của họ.” Sau đó bà Thorniley giới thiệu bà Penny Gross, Supervisor của Mason District thuộc quậnFairfax . Bà Gross trước khi tỏ lời cảm ơn cộng đồng Mỹ gốc Việt đã chào mừng sự hiện diện của hai dân biểu tiểu bang Virginia, dân biểu Plum và dân biểu Scott…Theo lời bà Gross thì “ Đồ án Đường Đến Tự Do không những giúp gây quỹ cho thư viện Thomas Jefferson và cac thư viện trong quận Fairfax mà còn là một sáng kiến  rât hay biểu lộ sự đoàn kết và lòng tri ân của các sắc dân khác đến định cư tại Hoa Kỳ.” Bà ước mong các cộng đồng khác Đại Hàn, Trung Hoa, Cao Miên, Lào, Thái, Mễ Tây Cơ… cũng theo gót cộng đồng người Mỹ gốc Việt…tạo nên nhiều. đồ án Đường Đến Tự Do khác.
Đến đây, bà Bobbi Longworth, Giám Đốc điều hành Hệ Thống Thư viện quận Fairfax tỏ lời cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt thành của Supervisor Penny Gross và tăng bà Gross bức ảnh lớn chụp hình thư viện mới Thomas Jefferson.
Tiếp lời bà Bobbi, ông Jeff Armstrong, Thủ Quỹ của Hệ Thống Thư Viện quận Fairfax bày tỏ lời cảm tạ Exxon Mobil đã bảo trợ thư viện Thomas Jefferson trong nhiều năm qua; ngoài việc nhân viên của Exxon Mobil tự nguyện giúp làm việc tại thư viện, công ty nầy còn hiến tặng bức tượng “ Art in the Pages” (Nghệ  thuật trong trang sách) và 80 ngàn Mỹ kim để mua sách ngoại ngữ như tiếng Tây Ban Nha, Đại Hàn và Việt Nam. Rồi ông Armstrong trao tặng cho giám đốc hãng Exxon Mobil Bob Ball một tấm bảng đồng có hình em bé đọc sách và hình thưviệnThomasJefferson mới.
 Sau đó bà Bobbie giới thiệu anh Đổ Quang Tỏa, người đã đưa ra sáng kiến đồ án Đường Đến Tự Do trước đây mà nay đã thành công tốt đẹp. Anh Tỏa nhắc lại “Cách đây 35 năm quận Fairfax đã ‘mở lòng giang tay’ đón nhận đoàn người tỵ nạn chúng tôi thì nay là lúc chúng tôi đền ơn đáp nghĩa. Thư Viện Thomas Jefferson là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi, những người Mỹ gốc Việt biểu lộ lòng tri ân đến đất nước Hoa Kỳ đã tạo duyên lành cho chúng tôi được may mắn sống Tự Do lần nữa.


Sau đó, anh Tỏa giới thiệu thành viên Ủy ban Yểm Trợ đồ án Đường Đến Tự Do: Giáo Sư Cao T. Lễ, anh Nguyễn Kim Hương Hỏa, anh Vũ Bá Hoan và Đỗ Q. Tỏa, hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh, anh Lê Hữu Em, chị Lê Tống Mộng Hoa, hội Thân Hữu Quảng Đà. Anh Toả cũng trao tặng các Mạnh Thường Quân có tên trên bảng đồng mỗi người một bức hình của Thư Viện.
Mục sau cùng nhưng cũng là mục mà mọi người đang chờ đợi: vén màn con Đường Đến Tự Do, lối vào cổng chính của Thư Viện với các viên gạch tình nghĩa có khắc tên của ân nhân đã đóng góp hiện kim… Ai nấy đều hân hoan chụp hình viên gạch có khắc tên mình, riêng tôi thì lo chụp hình các viên gạch của những người bạn ở xa đã gửi tiền nhờ tôi mua gạch dùm: Nguyên Xuân Hồng Mỹ Linh Malabry France,  Dương Túy Phượng MA, Lê hồng Mai CA, Nguyễn Tường Việt VA Beach, còn QHoa bạn tôi thì lo tìm viên gạch có ghi “ Huế đẹp Huế thơ” của nó. Mọi người đều được mời vào dự tiệc do Fairfax Lib Foundation khoản đãi gồm có các thức ăn Việt Nam: chả giò, bánh mì gà, thịt bò nướng sã, bánh cam, trái cây và 2 ổ bánh lớn có ghi hàng chữ Congratulations Thư Viện Thomas Jefferson Gateway to Freedom Project
6/25/2010
Ngày hôm sau, thứ Bảy  lễ khai trương Thư Viện Thomas Jefferson được bắt đầu bằng màn vũ của Nhóm Thiếu Nhi Hoa Thinh Đốn, các em mặc y phục người Thượng đeo lẳng hoa và múa rất nhịp nhàng. Xin cảm ơn cô Kim và cô Ngọc đã vui vẽ nhận lời của chị Mộng Hoa để đưa các em đến Thư Viện trình diễn góp vui. Tiếp theo là mục cắt băng khánh thành thư viện mới do các vị đại diện dân cử: dân biểu Jim Moran, Supervisor Penny Gross,  Supervisor Bulova, các vị chức sắc của hệ thống Thư Viện quận Fairfax và màn múa Lân rất ngoạn mục của các em thiếu nhi Nga Mi Sơn Phật Quyền – Virginia.
Tôi hăm hở bước vào bên trong Thư Viện để xem Phòng Đọc Sách Tiếng Việt nay có mở rộng hơn trước không" Đúng như dự đoán Phòng Đọc Sách Thư Việt nay lớn hơn, phía trước… các kệ sách có bàn để ngồi đọc sách.
Có nhiều đồng hương đến hỏi thăm “Bao giờ thì cô bắt đầu thu tiền cho viên gạch Đường Đến Tự Do đợt 2. Chúng tôi muốn đóng góp!”
Xin cảm ơn lòng hỷ xã của quý đồng hương,  chắc chăn ủy ban Yểm Trợ Đường Đến Tự Do sẽ tiếp tục thu góp hiện kim cho các viên gạch tình nghĩa kế tiếp vì vẫn còn rất nhiều viên gạch nằm lẻ loi chưa được khắc tên của đồng hương đi tìm Tự Do và vui vẽ yểm trợ hoạt động hữu ích của Thư Viện Thomas Jefferson nói riêng và hệ thống Thư Viện quận Fairfax nói chung.
Xin chân thành biết ơn sự hiến tặng rộng lượng và lòng vị tha của quý ân nhân cho đồ án Đường Đến Tự Do của Thư Viện Thomas Jefferson.
 Ước mong một ngày không xa, đồ án Đường Đến Tự Do tại Thư Viện Thomas Jefferson sẽ lan xa khắp mọi tiểu bang để thư viện nào của Hoa Kỳ cũng có phòng đọc sách tiếng Việt và để người dân Hoa Kỳ hiểu rõ sự khát khao được Tự Do trong cuộc sống của mỗi một người Việt Nam tỵ nạn Cộng Sản.
Sau cùng nhưng cũng rất quan trọng, XIN vô cùng CẢM ƠN các anh chị Vỏ Thành Nhân, Đậu Thanh Vân, Vạn Lý,  Bùi & Điển,Vicky Chu, Phyllis, thầy Ngô Luân, Bùi Hiệp, Trung Chi, Hương Hỏa & Sa Dinh, Hoan, Lisa, Xuyến, cô Lễ, Thúy Ái& Tom đã góp một tay đắc lực giúp việc thu hình,  sửa soạn buổi tiệc và dọn dẹp khi tiệc tàn; không có sự tiêp tay nầy chăc chắn buổi tiêp tân sẽ chẳng được thành công mỹ mãn như vậy. 
Lê Mộng Hoàng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.