Hôm nay,  

Phòng Phiếu Vắng, Chỉ 1/3 Chịu Đi Bầu

09/06/201000:00:00(Xem: 3279)

Phòng Phiếu Vắng, Chỉ 1/3 Chịu Đi Bầu; Đa Số Cư Dân Cali Ưa Thích Bầu Qua Bưu Điện

SAN JOSE/QUẬN CAM (VB) -- Các phòng phiếu lặng lẽ hôm Thứ Ba 8-6-2010, ngaỳ bầu cử sơ bộ ở tiểu bang California.
Kỷ lục bỏ phiếu thấp có thể sẽ đạt được trong kỳ này.
Mark DiCamillo, giám đốc cơ quan thăm dò Field Poll, dự đoán là đi bầu chỉ khoảng 33.3%.
Ông cũng nói đây là lần đầu tiên trong một cuộc tranh cử Thống Đốc mà có nhiều cử tri bỏ phiếu qua bưu điện hơn là tới phòng phiếu.
Bầu cử như thế quả nhiên là tốn kém, vì phải mở các phòng phiếu cho những nơi có không quá 1,000 cử tri, trong khi chỉ có thể 300 cử tri chịu đi bầu, mà phải có tối thiểu 4 nhân viên mỗi phòng phiếu, trong đó trả lương mỗi người từ 100 tới 150 đô la/ngày.
Tốn kém như thế trong thời California khủng hoảng ngân sách đúng là vô lý, nhưng cả hai đảng đều muốn giữ truyền thống mở phòng phiếu.
Dự luật năm 2005 đòi phải bầu cử qua bưu điện để tiết kiệm đều bị Dân Chủ và Cộng Hòa chống.
Đa số dân cử Dân Chủ chống vì sẽ kém tiện lợi cho việc bầu cử, và sẽ giảm số cử tri Dân Chủ. Thí dụ, có những người vì lý do đi làm xa nhà, không kịp nhận phiếu qua bưu điện.


Đa số dân cử Cộnghòa chống vì lo sợ cử tri Dân Chủ ưa thích bầu qua bưu điện, vì hầu hết những người nghèo, bận làm việc cả ngày, sắc tộc thiểu số... không ưa tới phòng phiếu, tuy là gần nhà nhưng sẽ trái giờ và xa nơi làm việc.
Quận Santa Clara, nơi có thành phố San Jose nổi tiếng là Thung Lũng Điện Tử với mật độ dân gốc Việt đông đúc, có tới 7/10 cử tri ghi danh xin bầu vĩnh viễn qua  bưu điện. Nghĩa là phiếu khiếm diện, gửi qua thùng thư.
Thế nên, phòng phiếu vắng hoe.
Tại Quận Cam, Neal Kelley, Chủ Tịch Ủy  Ban Bầu Cử Quận Cam, nói hôm Thứ Ba là 242,000 phiếu bầu đã nhận đươc qua bưu điện.
Như thế là nhiều hơn con số hồi tháng 6-2008, khi sôi nổi hơn vì có bầu cử Tổng Thống mà cũng chỉ có 224,000 phiếu bầu qua bưu điện.
Kelley cũng đoán là có thể sẽ có từ 25,000 tới 30,000 phiếu bầu khiếm diện này được cầm tới các thùng phiếu vào hôm Thứ Ba 8-6-2010 trước 8 giờ tối.
Nghĩa là, bầu phiếu khiếm diện được dân ưa thích. Nhưng cả 2 đảng đều sợ, không dám xóa bỏ các phòng phiếu để hoàn toàn bầu qua bưu điện, chỉ vì sợ đảng mình mắc mưu đảng đối thủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.