Hôm nay,  

Trò Chuyện Với Một Quân Nhân Mỹ Gốc Việt: Thiếu Tá Bùi Minh Triết

05/06/201000:00:00(Xem: 3881)

Trò Chuyện Với Một Quân Nhân Mỹ Gốc Việt: Thiếu Tá Bùi Minh Triết

Hình ảnh sĩ quan Bùi Minh Triết đóng quân ở Kosovo.

QUẬN CAM (Việt Báo) --Gần đây trong nhiều sinh hoạt cộng đồng có tính lịch sử, văn hoá, xã hội của người Mỹ gốc Việt, tại Nam Bắc Cali, Texas, Virginia, người ta thường thấy xuất hiện một số quân nhân Mỹ gốc Việt, trong tổ chức Hội Quân nhân người Mỹ gốc Việt Trong Quân Lực Hoa kỳ (VAAFA). Một số đông  người Mỹ gốc Việt rất thích thú khi nhìn thấy đàn hậu duệ của mình cũng ngang hàng -- quân trang, cấp bực, huy chương oai vệ không thua vì quân nhân Mỹ đến giúp nước nhà VN thời Chiến tranh VN.
Việt Báo tạo một cuộc gặp gỡ để trò chuyện nhân khi được thơ của gia đình một quân nhân Mỹ gốc Việt mời Việt Báo với tư cách thân bằng quyến thuộc tham dự ngày chung vui của một quân nhân Mỹ gốc Việt là Bùi minh Triết vinh thăng Thiếu Tá (Th/t). Th/t Bùi Minh Triết là một trong vài quân nhân Mỹ gốc Việt có sáng kiến và thiện ý sáng lập Hội Quân Nhân Mỹ gốc Việt  để nhớ nguồn gốc và gắn bó với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Trong đó có Trung tá  (Quân Nhu) Thọ Nguyen đang phục vụ tai Afghanistan, Thiếu tá Hải Quân (Quân pháp)  Phan vĩnh Chinh,  Đại úy Hải Quân Tin Tran, Đại úy Lục Quân (Quân Y), Lành Dương, Thiếu Tá Lục Quân ( Quân y) Viet Tran, và Thiếu Tá Lục Quân (Quân y) Bùi minh Triết mới hoàn thành chuyến công tác ở Kozovo về và vinh thăng Thiếu tá.
Thiếu tá Bùi minh Triết là con của nhà báo Vi Anh, cựu dân biểu VNCH. Lúc nhỏ, Th/ t Triết Bùi  thi tuyển vào Trường Petrus Ký nhưng sau khi Saigon thất thủ, bị địa phương sắp xếp đưa về học trường Hùng Vương. Vượt biên năm 1982, tham gia Quân Đội Mỹ năm 1989, được quân đội tài trợ cho học đại học ở Mỹ. Tốt nghiệp kỹ sư, lên cấp Trung Úy; và rồi tốt nghiệp Cao học và kỹ sư cao cấp, lên cấp Đại úy; và sau khi  công tác  ngoại quốc từ Kosovo về, được lên cấp Thiếu tá. Th/t Triết có gia đình, vợ là công chức ở Quận Cam và 2 con đang học tiểu học.
Là một người Mỹ gốc Việt nhờ Quân Đội Mỹ giúp phương tiện đi học, Th/ T Triết Bùi qua nhiều cuộc nói chuyện trên truyền hình tiếng Việt, thường chia xẻ với lớp người trẻ gốc Việt đi sau:  Quân đội Mỹ là một cái nghề vững chắc và an toàn như bao nhiều nghề khác. Quân đội Mỹ giúp cho người tình nguyện đi học, là con đường tắt và vững chắc nhứt để tiến thân. Chuyên môn học được do Quân Đội gởi đi là kỹ năng, tín chỉ sát với nhu cầu của xã hội, rất dễ kiếm việc sau khi mãn hạn tình nguyện, hay lúc qua quân đội trừ bị như là một part time job trong quân đội, có phu cấp tiền nhà, có tính thâm niên thăng cấp, và khi đi nhiệm kỳ công tác xa về, ưu tiên trở lại sở cũ...
Dù là một quân nhân, là những quân nhân hội viên của VAAFA, trên nguyên tắc không làm chánh trị. Nhưng đại đa số quân nhân Mỹ gốc Việt có lý lịch tỵ nạn CS, không trực tiếp của cá nhân thì cũng qua gia đình quân, dân, cán, chính của VNCH, có thái độ  của Th/t Triết – là chống CS. 


Th/ Triết tâm tình, “Em thi tuyển  đậu vào Đại học Bách Khoa Phú Thọ ở Saigon, đậu cao nữa là khác. Nhưng họ liệt em vảo cái gọi là “ưu tiên 13”, có cha mẹ cải tạo tập trung, nên chờ hoài chằng thấy kêu đi học. Nên như những người bạn học của em lúc bấy giờ thường nói, em nói với Má em, “thôi Má à cho con đi vượt biên, được thì con nuôi má, không được thì nuôi cá. Chớ con không thể nằm ở nhà mà chờ chết như thế này.” Hai anh em Triết vượt biên thành công dù ghe bị cướp biển. Từ đó “má em ăn chay trường luôn theo lời nguyện Trời Phật, đất nước Ông bà VN phù hộ cho em.” Triết là một Phật Tử chí thành, đi dâu xa là thắp nhang niệm Phật. Vào kỳ đơn vị của Bùi Minh Triết tập trung đi Iraq, nhà văn Nhã Ca của Việt Báo tặng cho một Triết cái khăn do chính Đức Đạt Lai Lat Ma tặng cho Bà. Hai con còn nhỏ của Th/T Triết mỗi cuối tuần cùng Bà Nội vào chùa.  Bà Nội trực tiếp dạy tiếng Việt, để cháu học tiếng Việt và ngồi thiền.
Sau  khi cưới vợ, có người bảo hai vợ chồng đi VN thăm bà con, Triết dứt khoát như lịnh hành quân, “không về VN khi còn Việt Cộng.” Theo một nguồn tin thân cận gia đình Th/ t Triết, khi đi học chuyên môn về ngôn ngữ và phong tục trước khi đi công tác ngoại quốc,  cấp trên có gợi ý  hỏi  Th/ T Triết muốn về công tác y tế dân sự vụ ở VN không, Th/ T Triết khước từ.
Được biết gia đình và thân bằng quyến thuộc có một cuộc gặp gỡ  trong bữa cơm thân mật  tại Diamond Seafood Palace 8058 Lampson Ave Garden Grove CA 92841, Phone 714 891 5347, từ 7 giờ đến 10 pm, ngày Thứ Sáu  11 tháng Sáu, năm 2010. Trong số quan khách đến tham dự, có Brigadier General Keith D. Jones, US Army, và Command Sergeant Major Michael Crespo, hai đồng đội mà Th/t Triết đã phục vụ chung với nhau tai Kosovo. Và một số lớn đồng đội Mỹ trong đơn vị của Th/ T Triết và  trong Hội VAAFA có mặt để làm nghi lễ gắn cấp bực cho Th/ T Bùi minh Triết tại quê nhà của Th/T Triết Bui là Little Saigon.
Thượng Toạ Thích Viên Lý sẽ làm nghi lễ Đức Phật chúc lành. Gs Nguyễn thành Long, Hội Trưởng Trung Ương PGHH đến chia vui cùng gia đình người bạn đồng đạo, đồng học Cần Thơ, và sự có mặt của nhiều cô bác của Th/ Tá Triết như Cựu Thứ Trưởng Giáo dục Nguyễn thanh Liêm, DB Trần ngọc Châu, Nguyễn lý Tưởng, Võ long Triều, Tiến sĩ Phạm kim Long Hội Đồng Quản Trị Giáo dục Quân Cam.
Còn đồng nghiệp truyền thông báo chí và truyền hình sẽ có nhiều thân hữu đến dư, kể cả nhạc sĩ Trúc Giang, thân phụ của nhạc sĩ Trúc Hồ. Nhạc sĩ Trúc Giang, tuy đã cáo lão qui điền, cũng đã điện thoại cho biết sẽ đến vói gia dình người bạn vong niên.  Riêng hai người trẻ thành công sớm với Truyền Hình VHN và VAN là hai Ông Bà Bruce Trần sẽ đích thân tham dự. Nhiều cơ quan truyền thông cho biết sẽ làm phóng sự dịp này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.