Hôm nay,  

Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận Ở Dallas Thành Công

01/05/201000:00:00(Xem: 4151)

Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận Ở Dallas Thành Công


Quốc ca.

 

 

 

 

 

 

 

Văn nghệ.

 


 

 

 

 

 

 

Cô Cung Hoàng Kim hát.


Giáo Sư Trần Thủy Tiên
1. THỜI ĐIỂM
Ba năm liên tiếp trước đây, ngày Quốc Hận (QH) đã được thực hiện 3 lần ở Tarrant county. Nhưng vào ngày Thứ Bẩy, 24/4/2010, hai cộng đồng Dallas và Tarrant counties ở Texas đã thành công tốt đẹp trong việc cộng tác tổ chức một lễ QH rất trang nghiêm, do nhiều thời giờ và công sức đóng góp của Ban Tổ Chức và các tình nguyện viên, có ý nghĩa lịch sử về tưởng niệm, với khoảng 800 đồng bào đến tham dự ở Dallas county năm nay, trong khu thương mại Hồng Kông, đường Walnut. Vì chỉ có khoảng 200 ghế ngồi trước sân khấu, đa số đồng hương phải đứng phía sau các hàng ghế ở giữa, dọc hai bên sân khấu, ra gần ngoài đường, và xa xa hơn, một số khác đã yên lặng ngồi trong xe hơi của họ, trong bãi đậu xe, để nghe tiếng vọng lại từ xa, vì âm thanh trang bị rất tốt. Dù chọn cách thức nào đi nữa, người Việt địa phương Dallas và các vùng phụ cận của chúng ta đã đạt tiến bộ khi tỏ rõ một thái độ chính trị: Cùng đến tham dự, lắng nghe, và chia xẻ tâm tư với cộng đồng của họ cho ngày QH.
*
2. SINH HOẠT TƯỞNG NIỆM
Ban Tổ Chức CĐ Dallas đã thức giấc và chuẩn bị các thứ cần dùng lúc 6 giờ sáng và có mặt tại Hồng Kông Plaza từ lúc 7 giờ sang để cùng làm việc lao động như, chuyên chở sắp xếp hệ thống máy phát điện, mua gỗ, dựng sàn, làm và trang hoàng khán đài, treo các cờ vàng, dọn dẹp và mang ra gần 200 ghế trước khán đài. Tới gần 2 giờ chiều, CĐ Tarrant đến tiếp sức với một bộ bàn thờ, 5 bàn dài, 50 ghế xếp, và dàn đèn sân khấu… Lễ Tưởng Niệm 30/4 đã bắt đầu đúng giờ vào lúc 6 giờ rưỡi và kết thúc lúc 10 giờ, trong một buổi chiều tối êm đẹp, tuy có gió nổi nhưng không mưa, y như lòng tha thiết nguyện cầu của Ban Tổ Chức và mọi người tham dự. Ông Cung Nhật Thành, Trưởng Ban Điều Hành cho Lễ Tưởng Niệm, đã phục vụ cộng đồng 15 năm nay, vốn có niềm tin sâu đậm rằng, khi chúng ta làm điều phải, với lòng tốt và chính nghĩa, vì cộng đồng và dân tộc, không chia rẻ, hận thù ghen ghét, thì trời đất và lòng tốt của những người tốt, thường ủng hộ ta, dù gặp gian nguy phá khuấy…
Mở đầu chương trình Tưởng Niệm QH là nghi lễ khán đài do ông Cao Văn Lâm, Hội Trưởng Hội SQ Trừ Bị Thủ Đức hướng dẫn, với hàng quân danh dự thao diễn và toán quốc quân kỳ oai phong từ Liên Hội Cựu Chiến Sĩ DFW. Hai ban hợp ca tuổi trẻ: Hồn Việt hát quốc ca Hoa Kỳ và Saturday Ocean hát quốc ca Việt Nam, cùng với đồng bào và mọi đoàn thể, Hội Phụ Nữ QG, và Hội Cao Niên, mang ý nghĩa tập-thể phối hợp chung. Tiếp theo là lễ đặt vòng hoa, truy điệu, và dâng hoa cho các quân, dân, cán, chính, và đồng bào người Việt đã chết oan khuất trước và sau biến cố 30/4/1975. Ông Phạm Văn Tiền đọc văn tế rất cảm động, và với giọng ngâm thơ tuyệt vời, cô Chi Huệ khả ái đã làm rung động lòng người với các dòng thơ truy điệu những linh hồn oan thác như còn vương vấn đâu đây...
Sau phần giới thiệu quan khách là phần phát biểu cảm tưởng rất sôi động. Bà Lê Lam Ngọc, tân chủ tịch Cộng Đồng Dallas, đẹp trang nghiêm trong chiếc áo dài đen hoa vàng, đã mở đầu với các lời lẽ vang dội như pháo nổ: “Sự có mặt của quý vị hôm nay, đã thể hiện tinh thần đoàn kết keo sơn của người Việt phải tha hương vì không thể sống với bạo quyền CS và không chấp nhận một chủ thuyết vô luân, vô thần, và vô nhân của chúng… Thời gian đã giúp chúng ta trưởng thành và thành công nhiều lần. Nơi nào có chúng ta thì dù là chủ tịch nhà nước VC, thủ tướng, đồ tể khát máu, cũng phải trốn chui trốn nhủi ở hải ngoại…” Tiếng vỗ tay tán thưởng của đồng bào đã vang lên nhiều lần giữa các lời phát biểu đanh thép khác của bà Lam Ngọc.
Kế tiếp, ông Nguyễn Kinh Luân, tân chủ tịch CĐ Tarrant, đã khéo léo phân tích các hình thức và  ý nghĩa của các giai đoạn lịch sử Việt Nam một cách cụ thể và rõ ràng: “Cuộc chiến VN đã bị kết thúc  bằng sự thôn tính xâm lược Miền Nam của CS Bắc Việt năm 1975. Nhưng ngày nay, cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, không bằng bom đạn súng ống, mà bằng văn hóa, ca nhạc, bằng những hình thức khác, đòi hỏi chúng ta phải sáng suốt để nhận ra. Điển hình như văn công VC Đàm Vĩnh Hưng đã đến Dallas tháng 11/2009 và đã bị đồng hương cùng các hội đoàn tẩy chay.” Và khán giả đã đồng ý vỗ tay...
Đặc biệt có sự tham dự của ông Nguyễn Xuân Hùng, Ủy Viên tân-cử của hạt Tarrant (new Tarrant County Commissioner), nhiệm kỳ 2011-2015. Chiến thắng tranh cử của ông đã thể hiện tinh thần đoàn kết kỳ diệu của toàn thể đồng bào và các đoàn thể thuộc 2 Hạt Dallas và Tarrant, TX, vì chúng ta đã kêu gọi nhau đi bỏ phiếu cho ông thật đông trong Tháng Hai và Tháng Ba vừa qua, với tổng cộng khoảng 5,000 lần điện thoại (about 5,000 live phone calls). Sau khi thắng cử vẻ vang, ông xúc động nói: “Tôi sẽ không bao giờ quên những ngày nầy, đầy tình nghĩa và hy sinh của mọi người đã giành cho tôi và gia đình tôi. Tôi hứa sẽ là người vì dân, do dân, và phục vụ dân.”
Tiếp tục chương trình với chủ đề “Nói lên cảm tưởng của mình trong ngày QH” từ 3 thế hệ:
1) Giáo Sư Đàm Trung Pháp, đại diện Cao Niên, đã ngỏ lời: “Trước hết, tôi xin hết lòng cảm tạ Ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm QH đã cho tôi được chia xẻ đôi lời cùng quý đồng hương. Những cố gắng phi thường của BTC đã làm toàn thể chúng ta cảm kích vô cùng.” Ông đã dẫn chứng hai câu thơ rất ý nghĩa của cố thi sĩ Thanh Nam: “Một năm người có 12 tháng. Ta trọn năm dài một Tháng Tư”, và phát biểu rất ngắn gọn, nhưng mạnh mẽ và sâu sắc như sau: “Những đắng cay uất hận của tai họa 1975 chưa hề phai nhạt trong tâm khảm của chúng ta. Nhưng chúng ta cũng chưa bao giờ mất Niềm Tin vào Chân Lý cuộc đời. Chân Lý nầy được nhà báo Thanh Xuân Hoàng xác nhận là: họ (VC) không có gì, nên không mất gì. Họ đã dùng bạo lực trấn áp và xiết chặt cổ dân. Lịch sử nhân loại đã chứng minh là những chế độ độc tài, độc ác, tàn bạo, tham lam, quỷ quyệt; cai trị dân bằng sắt máu, gông cùm địa - ngục, không thể tồn tại mãi. Đó là Chân Lý.” Giáo sư Pháp đã tức thời nhận được tràng pháo tay tán đồng nhiệt liệt của khán giả.
2) Ông Nguyễn Anh Điện, đại diện Trung Niên, trình bầy quan điểm rất chi tiết và thứ tự: “Sau khi Miền Nam bị rơi vào tay CS, hàng triệu người đã bỏ nước ra đi để lánh nạn, và nhà cẩm quyền Việt Cộng đã gọi chúng ta là "thành phần ma cô đĩ điếm, bọn phản bội tổ quốc". Nhưng, thời gian hơn chục năm gần đây, họ đã đổi giọng và gọi chúng ta là những "khúc ruột xa ngàn dặm".  Đồng thời, họ đã đưa ra nhiều lời ngon ngọt để chiêu dụ người Việt ở hải ngoại đổ tiền bạc về nước đầu tư, dưới chiêu bài “góp tay xây dựng quê hương”. Trước những lời mật ngọt này, đại đa số những người đã có kinh nghiệm về CS đều biết rằng đó là những lời giả dối, nhằm lợi dụng người Việt hải ngoại cho đầy túi tham của đảng CS, nhưng cũng có những người thiếu hiểu biết bị giao động; thậm chí còn có những kẻ chỉ biết nhìn vào nồi cơm, vào mâm cao cỗ đầy của gia đình, mà phản bội chính nghĩa Quốc Gia dân tộc, quay mặt lại với anh em. Họ đã trách chúng ta rằng, “Tại sao đã 35 năm trôi qua, sao cứ nuôi mãi ‘hận thù’ mà không ‘quên đi quá khứ’ để cùng nhau xây dựng đất nước"”


Nhưng việc xây dựng đất nước phải đi đôi với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Tại sao họ lại thẳng tay đàn áp những người yêu nước, những thanh niên sinh viên tham gia các cuộc biểu tình trong nước để khẳng định chủ quyền của Việt Nam về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa" Chính vì thế mà mỗi Tháng Tư Đen, những buổi tổ chức biểu tình chống Cộng trong 35 năm qua ở hải ngoại, hôm nay và mãi cho tới khi nào bọn VC còn ngự trị trên quê hương, phải được hiểu là không phải để nuôi dưỡng thù hận, mà là để củng cố, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với tiền đồ của cha ông để lại, và thể hiện trách nhiệm đối với 85 triệu đồng bào trong nước. Sở dĩ chúng ta cần phải thể hiện trách nhiệm nầy bởi vì đồng bào của chúng ta đã bị bọn nguỵ quyền CS bịt miệng, đàn áp, tước mất quyền bảo vệ đất nước, và những quyền tự do căn bản của con người. Chúng ta phải khẳng định cho nhà nước Việt Cộng và bọn Trung Cộng biết rằng: Chủ quyền đất nước của chúng ta không thuộc về một vài triệu đảng viên CS, mà thuộc về tất cả Dân Tộc, của hơn 85 triệu đồng bào trong nước cũng như của mọi người Việt đang sống rải rác trên khắp thế giới. Vì thế, nhà nước VC không thể tự tiện xé nát quê hương để dâng cho quan thầy phương Bắc.”
 3) Sau cùng, Hoa Hậu Texas, cô Cung Hoàng Kim, đại diện Thế Hệ Trẻ, phát biểu, và được ông M.C Tom Hà khen ngợi cô diễn đạt ý tưởng rất hùng biện. Một số khán giả người Việt và người Mỹ đã hỏi xem bài viết của cô nhưng lúc đó không có sẵn. Xin đính kèm 2 bản Tiếng Anh và Tiếng Việt sau đây.
• Miss Texas Cung Hoàng Kim’s Speech on Commemoration of BLACK APRIL 30  (Nguyên bản Anh văn không đăng.)
CUNG HOÀNG KIM - America’s U.S. Miss - National Spokesmodel Winner, July 2009.

• Bài Diễn Văn Của Cô Hoa Hậu Texas Cung Hoàng Kim Đọc Vào Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30/4 (ngày 24/4/2010) ở Dallas
Chúng ta được học là nên ghi nhớ lấy các tư tưởng, hơn là con người. Vì con người có thể thất bại. Con người có thể bị bắt giữ, bị giết chết và quên lãng, nhưng dù năm tháng trôi qua, một tư tưởng vẫn có thể tồn tại và thay đổi cả thế giới. Chúng ta không thể tiếp xúc, va chạm, hoặc giữ lấy một tư tưởng trong tay mình. Tư tưởng không biết đổ máu và không biết đau đớn, nhưng nó tiếp tục sống và hiện hữu với thời gian…
35 năm đã trôi qua kể từ khi Saigon thất thủ, nhưng chúng ta vẫn tụ họp ở đây hôm nay, tưởng niệm về sự mất mát quê hương xinh đẹp của mình. Tuy nhiên, có thể  không đáng kể lắm về việc mất đi mảnh đất, mà đáng kể hơn nhiều là sự mất tự do, mất đạo đức, và sự mưu cầu hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Dù 35 năm đã trôi  qua, chúng ta phải ghi nhớ ý nghĩa của Cuộc Chiến Việt Nam, sự tổn thất của 58,000 người lính Hoa Kỳ và vào khoảng 300,000 chiến sĩ Miền Nam Việt Nam. Phải ghi nhớ họ đã chiến đấu ra sao cho Sự Tự Do, và quan trọng hơn, cho một Tư Tưởng không bao giờ tắt nghỉ. 
Nhưng Tư Tưởng nầy là gì" Đó là một Nguyên Tắc về Nhân Quyền, Dân Chủ, Công Lý, và Tự Do. Nó cung cấp cho dân Việt sự yên bình trong tâm hồn và không phải khiếp sợ nhóm cầm quyền cộng sản như hiện nay. Họ có thể ngủ yên ban đêm và không phải lo toan cho có bữa ăn ngày hôm sau hoặc không phải lo sợ bị đuổi ra khỏi nhà vì ý muốn được độc lập của họ.
Đối với thế hệ trẻ, những người được sinh ra và nuôi dưỡng trong một xã hội tự do, thì sự tự do giống như khí trời bao la. Giới trẻ hiếm khi nghĩ đến, vì sự tự do luôn luôn có sẵn cho họ, như một hằng số bất biến và không bao giờ vơi cạn. Nhưng đối với 83 triệu người Việt đang sống trong mảnh đất cộng sản, tràn đầy áp bức và ngăn cấm, sự tự do không hề hiện hữu. Thí dụ như, chế độ cộng sản không cho phép những người bạn Tây phương được ở lại nhà người Việt ban đêm, họ phải ở khách sạn. Như vậy có tự do không" Không có.
Chế độ cầm quyền hiện tại ở Việt Nam nói rằng họ “phục vụ nhân dân”. Nếu đúng vậy, tại sao chỉ có thêm những khách sạn mới, sân chơi golf, các địa điểm du lịch, tức là những thứ dành cho khách du lịch ngoại quốc, sống ở bên ngoài Việt Nam – thay vì xây thêm nhà ở, khu chung cư, thêm bệnh viện và trường học cho người dân trong nước. Và như vậy, lịch sử Việt Nam cần phải ghi nhận nỗi thống khổ liên tục và oan khiên của người dân Miền Nam trên 3 thập niên (1975- 2010) và của người dân Miền Bắc trên 6 thập niên (1945-2010) dưới sự trấn áp bạo-tàn của chế độ CS.
Chúng ta không có tiếng nói trong nhiều sách lịch sử. Vậy nếu có ai cần ghi nhớ và bảo vệ Tư Tưởng Tự Do và Nhân Quyền nầy, đó chính là chúng ta, những Người Tỵ Nạn CS Miền Nam Việt Nam. Chúng ta phải ghi nhớ Tư Tưởng nầy vì nó sống mãi trong thâm sâu, tận đáy lòng ta. Đó là một giấc mơ rực lửa. Lúc đầu, nó là ngọn lửa rất đẹp, bùng cháy dữ dội, rồi dần dần vơi đi. Tuy nhiên, khi ngọn lửa tư tưởng Tự Do được phát triển lâu dài, nó giống như than đốt, nóng bỏng, cháy thâm sâu xuống dưới, và không sao dập tắt được nữa…
CUNG HOÀNG KIM
Giải Thưởng Quốc Gia Về Tài Năng Thuyết Trình (Tháng 9/09) của Tổ Chức America’s U.S. Miss
*
3. VĂN NGHỆ
Sau cùng là Chương Trình Văn Nghệ mà đồng bào mong đợi. Mở đầu với  2 người trẻ của 2 CĐ: Tôi Cố Bám Lấy Đất Nước Tôi của nhạc sĩ Nguyên Hạnh, đuợc Nguyễn Xuân Đính, người trẻ của CĐ Tarrant trình bầy. Kế tiếp là ca khúc Có Những Người Anh của nhạc sĩ Võ Đức Hảo, do cô Cung Hoàng Kim, người trẻ của CĐ Dallas trình diễn, với những tiếng vỗ tay ủng hộ theo điệu nhạc của đông đảo khán giả hiện diện.Tiếp theo là bài Quê Mẹ, cô Tuyết Nga đơn ca, rất êm đềm. Rồi ca khúc truyền cảm Gửi Người Giới Tuyến của nhạc sĩ Nhật Lệ, do cô Trần Thủy Tiên diễn đạt, được tiếp nối bởi vũ khúc dựa vào bài hát Hoa Soan Bên Thềm Cũ, với những quyến luyến giữa tình người lính chiến và hậu phương Miền Nam, của nhạc sĩ Tuấn Khanh. Đồng bào đã lắng nghe và nhiệt tình vỗ tay cho phần văn nghệ mở đầu của hai CĐ Dallas và Tarrant, dù ở giữa trời, đã tối và nhiều gió.
Tiếp tục là bài Mấy Nhịp Cầu Tre do ông bà Vũ Đức và Tuyết Lan song ca; Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ do Hội Cao Niên Dallas hợp ca; Đồng Chiêm Ơi!, một sáng tác của Nguyên Hạnh, Chim Trời Chưa Mỏi Cánh, do ông Nguyễn Phương Hùng và Phụng Tài đơn ca… tất cả đều lôi cuốn và linh hoạt. Sau cùng, phong trào Hưng Ca đã nói về 25 năm hoạt động của họ, bổ sung mạnh mẽ cho chương trình đã về khuya, và gây thêm hứng khởi cho công chúng với các bài liên khúc và hợp ca chuyên chở ý nghĩa giải thoát cho quê hương Việt Nam yêu mến như: Trả Ta Sông Núi, Hát Cho Ngày Saigon Quật Khởi, Nhân Quyền Ở Đâu", Vẫn Còn Đây Các Con Của Mẹ… Điều đáng ghi nhận là đồng bào Dallas đã kiên nhẫn ngồi hoặc đứng, để theo dõi các sinh hoạt liên tục suốt 3 giờ rưỡi, từ phần nghi thức cho đến khi chương trình văn nghệ Quốc Hận kết thúc vào lúc 10 giờ đêm, ngày 24/4.
Xin cảm tạ Ban Tổ Chức của Lễ Tưởng Niệm và các thiện nguyện viên, đã làm việc gian khổ cả tháng, trước và trong ngày Thứ Bẩy, 24/4. Xin cám ơn quý vị đã hiên ngang viết và nói lên cảm tưởng chân thật của mình, vì quê hương dân tộc, mà không sợ hãi sự đe dọa, trấn áp, trả thù của VC. Xin cám ơn Phong Trào Hưng Ca, dù có nhiều vị đã lớn tuổi và kém sức khỏe, cũng đã bay đến Dallas từ khắp nơi xa xôi. Cám ơn mọi đoàn thể thuộc 2 CĐ Dallas và Tarrant, 2 Nhóm Trẻ: Hồn Việt và Saturday Ocean, cùng tất cả những anh chị em đã bỏ thì giờ tập dợt nhiều ngày để trình diễn tự nguyện trong đêm QH. Cám ơn đồng bào đã tạm ngưng việc riêng và đến tham dự rất đông, để người Việt ở Dallas và các vùng phụ cận, được cơ hội gặp gỡ nhau, tụ họp, và chia xẻ ý nghĩa của ngày Quốc Hận năm nay.
Giáo Sư Trần Thủy Tiên, M.S., M.A.
Texas, ngày 25/4/2010, viết xong lúc 2 giờ sáng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.