Hôm nay,  

Huấn Luyện Tác Vụ Sinh Hoạt Cộng Đồng Tại El Monte

17/04/201000:00:00(Xem: 2929)

Huấn Luyện Tác Vụ Sinh Hoạt Cộng Đồng Tại El Monte

Các giảng viên : Rigoberto Rodriguez, Nguyen-Viet Kim, Juan Benitez và bà Christine Schweidler.

Nguyễn-Viết Kim
El Monte là một thành phố nhỏ toạ lạc sát ngay Los Angeles với thành phần dân cư phản ảnh thống kê dân số của phía nam của tiểu bang California trong tương lai, nhất là thành phần thiểu số: Nam Mỹ, Á Đông, Phi Châu .
Trong cuối tuần vừa qua, Trung Tâm Tác Vụ Cộng Đồng (Center for Community Engagement) thuộc Đại Học CSU Long Beach đã hợp tác với các cơ quan California Community Foundation, Advancement Project Healthy City, Childrens Bureau / Magnolia Place Family Center và các định chế trong CSULB  bao gồm Department of Chicano and Latino Studies, College of Letters and Arts, College of Continuing Professional Education, để tổ chức một khoá huấn luyện với 4 buổi hội họp vào ngày thứ bảy cuối tuần để diễn giảng , thảo luận, trau dồi khả năng phục vụ cộng đồng .
Buổi hội họp đầu tiên vào ngày 10 tháng 4, sau đó sẽ là 24 tháng 4, 8 tháng 5 và kết thúc vào ngày 12 tháng 6 năm 2010 .
Có 56 tham dự viên gồm 20 nguời Caucasian White, 22 Latinos, 4 Á Đông và 10 thuộc các sắc dân khác . Giáo sư Juan Benitez và giảng sư Rigoberto Rodriguez của Trung Tâm Tác Vụ Cộng Đồng (Center for Community Engagement) thuộc Đại Học CSU Long Beach là những nhân vật phụ trách chính yếu . Ngoài ra có sự phụ tá của Senior Project Manager Christine Schweidler trong The Advancement Project và tiến sĩ Nguyễn-Viết Kim .
Chương trình bắt đầu lúc 8:30 sáng và kéo dài đến 5:30 chiều với những lúc nghỉ ngắn và bữa ăn trưa . Ngôn ngữ là Anh Văn với phần tóm lược xen kẽ bằng tiếng Tây Ban Nha và các ngôn ngữ khác . Khi có sự trình bày chi tiết thì sẽ là thông dịch trực tiếp và các học viên có thể dùng ống nghe để theo dõi qua ngôn ngữ lựa chọn .
Các tham dự viên thuộc nhiều thành phần và lớp tuổi: doanh nhân, công chức, sĩ quan, cảnh sát, học sinh, sinh viên ...... là thanh niên, thiếu nữ hay đã vào tuổi hưu trí . Tất cả đều có hoài bão đóng góp cho cộng đồng và muốn có cơ hội được biết một cách tường tận cách thức phục vụ hữu hiệu , quen biết với những người cùng ý nguyện lưu tâm đến cộng đồng .
Qua sự hướng dẫn chuyên môn rất linh hoạt, sư phạm và khéo léo của các giảng viên, mọi người tìm hiểu những khả năng tiềm tàng trong mỗi người , tự xét những ý thích phục vụ , và tìm hiểu những nhu cầu , những đáp ứng, những phương tiện khả hữu bắt đầu từ mỗi cá nhân qua đến những tổ chức công lập và tư nhân để giúp cho xã hội được thăng tiến . Các học viên ngồi tại những bàn 8 người với 2 hướng dẫn viên phụ giúp việc thảo luận và đúc kết . Sau đó sẽ đổi chỗ ngồi để quen biết thêm và giúp cho sự trao đổi ý kiến được sâu rộng hơn .


Mọi người tự kiểm điểm qua sinh hoạt hàng ngày dựa trên thời khoá biểu và đặt những ưu tiên dựa trên hoàn cảnh cá nhân, qua những ghi nhận thì có 3 điều chính yếu nằm trong sự ưu tư : gia đình, y tế, giáo dục. Thêm vào những sự việc khác như môi trường, văn hoá, truyền thống, đức tin .
Điều chính yếu của khoá học là tìm hiểu nguồn nhân lực và vật lực hiện hữu trong mỗi cá nhân và đang có trong xã hôi. Dựa vào đó sẽ thực hiện các sự cải thiện tại địa phương có tác dụng và ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người , đồng thời tạo sự hợp tác trong các dự án to lớn hơn với sự giúp đỡ của các định chế của quận hạt, tiểu bang và liên bang, các cơ quan giáo dục, các hội đoàn xã hội, các tổ chức chuyên môn.
Kết thúc buổi học đầu tiên là phần trình bày những định liệu khả năng tiềm ẩn, hiện hữu và những phác hoạ khả thi về các dự án của các nhóm theo học ngồi từng bàn chung với nhau .
Một dự án phối hợp gây sự chú ý và được tán đồng:
Hợp Tác Doanh Nghiệp, Nông Dân, Giáo Chức, Học Khu, Sĩ Quan, Công Chức
Một chủ nông trại cho thuê giá phải chăng để trồng tỉa, hoa quả, cây trái phỏng theo sinh hoạt Kibbutz (sĩ quan hưu trí). Một trường học nhận tiêu thụ sản phẩm (theo đúng tiêu chuẩn FDA), học sinh có thức ăn bổ dưỡng, các vị trong tuổi hưu trí và các học sinh có tiếp xúc cùng sinh hoat. Một doanh nhân và một cơ quan công quyền chấp nhận các thực tập viên vào mùa hè (full time) và trong niên khoá (part time), các em có chỗ thực tâp. Một giáo sư hồi hưu sẽ giảng dạy về khoa học ứng dụng, hành chánh tài chánh trong chương trình này, một hình thức internship hữu ích cho kỹ nghệ, học sinh và xã hội . Một vị dân cử cứu xét các community service hours. Chương trình không tốn kém và có tác dụng trực tiếp trong quy mô nhỏ .
Giáo sư Juan Benitez, executive director Trung Tâm Tác Vụ Cộng Đồng (Center for Community Engagement) thuộc Đại Học CSU Long Beach cho biết đây là chương trình tiên khởi, bắt đầu từ El Monte . Sau khi thẩm định, học hỏi tác dụng, phân tích và tổng hợp, sẽ phát triển qua các vùng khác tại California . The Advancement Project cùng với CSU Long Beach sẽ trợ cấp và xin thêm ngân khoản của tiểu bang, liên bang và sự trợ giúp của các tổ chức tư nhân .
Đồng hương muốn tham dự khoá học có thể liên lạc với Center for Community Engagement, thuộc Đại Học CSU Long Beach, điện thoại (562) 985-7019 để hỏi thêm chi tiết và ghi danh . Tất cả theo nguyên tắc first-come, first-served , chấp nhận theo thứ tự khi còn chỗ . Khoá học có chỗ cho 70 người và theo danh sách ghi tên thì vào kỳ tới số tham dự sẽ đầy đủ với 6 người trong danh sách chờ đợi. Sau khi ghi tên và được nhận thì sẽ có thư báo về chi tiết cần thiết .
Địa điểm là El Monte High School 3048 North Tyler Avenue, El Monte, CA 91731, Building P, Conference Roọm
Lớp học sẽ bắt đầu lúc 8:30 sáng và chấm dứt vào 5:30 chiều. Có ẩm thực bao gồm điểm tâm, ăn trưa, cà phê, bánh ngọt, thức uống giải khát .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.