Hôm nay,  

Quang Phạm Rút Lui, Vì Bầu Cử ‘ô Nhiễm’; Đơn Vị 47: Dân Chủ Hơn Cộng Hòa 33,000 Phiếu

06/03/201000:00:00(Xem: 4598)

Quang Phạm Rút Lui, Vì Bầu Cử ‘Ô Nhiễm’; Đơn Vị 47: Dân Chủ Hơn Cộng Hòa 33,000 Phiếu

Quang Phạm

QUẬN CAM (VB) -- Ứng cử viên Quang Phạm, tức nhà văn Phạm Xuân Quang, đã rút lui ra khỏi cuộc tranh ghế Dân biểu Liên Bang đơn vị 47 hiện do bà Loretta Sanchez nắm giữ.
Tin này được báo OC Register và nhiều trang blog chính trị loan báo hôm Thứ Sáu, ghi lời Quang Pham rằng ông rút lui không phảỉ vì áp lực nội bộ của Đảng  Cộng Hòa. Tuy nhiên, thực tế tranh cử cho thấy Đảng Cộng Hòa đã phân hóa trước tình hình 3 ứng viên chính ra tranh sơ bộ: luật sư Trần Thái Văn (dân biểu tiểu bang mãn nhiệm), Quang Phạm (doanh gia) và bà Kathy Smith (ủy viên Học Khu Anaheim).
Nghĩa là, nếu 3 vị này tranh cử sơ bộ tháng 6-2010, trươc khi tuyển cử chung kết tháng 11-2010, phiếu cử tri gốc Việt có thể sẽ bị chia sẻ, và bà Kathy Smith nhiều phần sẽ thắng cử.
Đặc biệt, ứng cử viên Tân Nguyễn đã lấy hồ sơ tranh cử, và đã chính thức tuyên bố sẽ tranh sơ bộ Cộng Hòa. Do đó, nếu 3 người Việt tranh cử sơ bộ, nhiều phần bà Smith sẽ thắng phiếu. Điều đó không làm hài lòng các quan chức Cộng Hòa, vì đa số Cộng Hòa hiện đã ủng hộ Trần Thái Văn.
Quang Phạm nói với phóng viên R. Scott Moxley, rằng công ty Lathian Health của ông và các nhân viên cần sự tập trung của ông, nên sau khi suy nghĩ kỹ, ông đã “quyết định ngưng tranh cử làm đaị diện Cộnghòa trong kỳ sơ bộ để lấy ghế dân biểu liên bang đơn vị 47.”
Tuy nhiên, Quang Pham nói thêm với Moxley, yếu tố thứ nhì là cuộc tranh cử đã biến đổi. Ý Quang ám chỉ, theo Moxley, là có thêm Tân Nguyễn vào, như thế sẽ laà bà Kathy Smith hưởng lợi.
Moxley cho biết, có tin đồn là Trần Thái Văn cũng có thể sẽ lui, vì Văn chưa chính thức nộp đơn tranh cử trong lúc hạn chót nộp đơn là ngày 12-3-2010 sắp tới.


Trong khi đó, Quang Phạm nói với Dena Bunis rằng “có quá nhiều chuyện bây giờ đã làm ô nhiễm cuôc tranh cử.”
Trong khi đó, Dân biểu liên bang Ed Royce (CH, Fullerton) noi1í, “Theo thăm dò moơi đây, Quang Phạm có thể là nhiều sức thu hút phiếu trong bầu cử sơ bộ, Nhưng ông thấy rằng mục tiêu tối hậu là đánh bại bà Loretta Sanchez và một cuộc tranh cử sơ bộ dữ dội sẽ làm người thắng sơ bộ kiệt sức và khó đạt mục tiêu tối hậu.”
Bunis viết rằng Trần Thái Văn cho biết có nói chuyện với Quang Phạm hôm Thứ Năm, nhưng lúc đó chưa rõ ràng là Quang Phạm sẽ rút.
Tình hình Quang Phạm rút lui chắc chắn sẽ laà Trần Thái Văn dễ dàng thắng bà Kathy Smith và cả Tân Nguyễn trong bầu cử sơ bộ.
Tuy nhiên, khi tranh cử chung kết tháng 11-2010, chưa chắc Trần Thaí Văn đã có thể thắng bà Sanchez.
Lập trường của Văn và Sanchez trái nghịch nhau thấy rõ: bà Sanchez toàn lực đòi y tế toàn dân, đòi ủng hộ người đồng tính trong quân đội, đòi cho phá thai tùy quyền của người phụ nữ... trong khi Văn đòi siết chặt ngân sách, chống  việc đồng tính kết hôn, và chống di dân lậu...
Khi Quang Phạm ra tranh cử, Giám Sát Viên Janet Nguyễn và nghị viên Andrew Đỗ ủng hộ Quang, bây giờ Quang rút, chưa rõ Văn có đượcs ự ủng hộ từ các chính khách Cộng Hòa naỳ hay không.
Theo thống kê của Voter Registertration by SOS District, nếu tất cả cử tri đi bầu theo khuynh hướùng của Đảng, thì bà Loretta Sanchez sẽ thắng dễ dàng.
Trong đơn vị 47, hiện có 101,402 cử tri Dân Chủ, và 68,496 cử tri Cộng Hòa, trên tổng số 219,063 cử tri. Nghĩa là người ghi danh Dân Chủ đông hơn Cộng Hòa 32,906 người. Số còn lại là các đảng khác và độc lập.
Nếu Trần Thái Văn không tìm đươc phiếu từ người Dân Chủ trở cờ, bà Loretta Sanchez sẽ thắng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.